Tiêu đề Daily Morning_Chủ tịch Fed bày tỏ lo ngại việc giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế _20240710
Loại báo cáo Bản tin sáng
Nguồn BSC
Doanh nghiệp HOSTC
Chi tiết Ngày : 10/07/2024
Số trang : 7
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 1258 Kb
Tải về: 159
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

  Thế giới:

• Bài phát biểu của chủ tịch Fed: cảnh báo rằng việc giữ lãi suất ở mức cao quá lâu có thể cản trở tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ông Powell đẩy lùi kịch bản Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 7 và khẳng định: “Nhiều dữ liệu tốt hơn sẽ củng cố niềm tin của các nhà hoạch định chính sách rằng lạm phát đang hướng tới mức 2% một cách bền vững”. Ông sẽ tiếp tục có phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào thứ 4.
• Hoa Kỳ: hoạt động vay tiêu dùng của người dân trong T5/2024 tăng mạnh nhất trong 3 tháng, phản ánh qua số dư thẻ tín dụng tăng vọt. Tổng dư nợ tín dụng của các ngân hàng đã tăng 11.4 tỷ USD trong T5/2024, sau mức tăng đã được điều chỉnh 6.5 tỷ USD trong T4/2024.
• BOJ: công bố một phần cuộc họp với các nhà tạo lập thị trường liên quan đến hoạt động giảm mua vào trái phiếu: Việc mua trái phiếu sẽ đóng vai trò là một công cụ điều tiết tiền tệ. Tuy nhiên, có những lúc việc ngừng mua trái phiếu (mức mua bằng không) trở nên quan trọng để tránh các tác động tiêu cực. Mục tiêu lý tưởng là giảm dần lượng mua vào trái phiếu xuống còn khoảng 1-2 nghìn tỷ JPY.
 
Trong nước:
• Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: có Công văn số 4808 yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
• Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: tăng trưởng GDP cả năm 2024 có thể chạm mốc gần 7% sau khi Việt Nam có quý tăng trưởng vượt tiềm năng thứ 4 liên tiếp.
• Bộ Tài chính: dự kiến trong tuần thứ 2 của tháng 7/2024 sẽ công bố dự thảo cuối cùng của thông tư liên quan đến nâng hạng TTCK cùng các nội dung tiếp thu, giải trình lên trang web của Bộ Tài chính và UBCKNN trước khi ban hành.
• Bộ Kế hoạch & Đầu tư: niềm tin của nhà đầu tư FDI đang rất tích cực, mong muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, do đó thu hút FDI cả năm có thể ở mức 39-40 tỷ USD.