Tiêu đề Tuần 50_Dự báo số lượng cổ phiếu mua/bán thuộc danh mục MarketVector Vietnam Local Index, FTSE Vietnam Index Quý 4 năm 2023_20231211
Loại báo cáo Báo cáo tuần
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 11/12/2023
Số trang : 15
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 1898 Kb
Tải về: 769
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

TTCK VIỆT NAM

Bắt đáy tích cực vùng giá thấp trong tuần khối ngoại đẩy mạnh bán ròng
Diễn biến giằng co, phiên tăng giảm xen kẽ lặp lại trong tuần. Lực cầu bắt đáy vùng giá thấp giúp VN-Index giữ vững đà tăng hơn 2% với thanh khoản tăng 56% so tuần trước. Thị trường hồi phục trên diện rộng cùng 70% cổ phiếu và 16/18 ngành tăng điểm bất chấp khối ngoại có tuần bán ròng mạnh hơn 144 triệu USD. Dòng tiền tăng trưởng đẩy những nhóm ngành đã điều chỉnh hoặc chưa bắt kịp xu hướng thị trường như Bán lẻ, Xây dựng & VLXD, Dịch vụ tài chính tăng trên 4%. Ngành Y tế, hàng cá nhân và gia dụng là 2 ngành duy nhất giảm nhẹ. Khối ngoại tăng cường bán ròng và các ETFs sẽ tiến hành cơ cấu danh mục trong tuần tới có thể tạo nên những phiên rung lắc và biến động khó lường trong ngắn hạn. NĐT có thể cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu khi canh mua ở vùng giá thấp cho hoạt động đầu tư ngắn và trung hạn.
Theo SBV, Doanh số cho vay hệ thống đạt 17.6 triệu tỷ cuối tháng 11, và có thể đạt 19 triệu tỷ so với trong năm 2023. Tăng trưởng tín dụng đạt 9.15% đến tháng 11, lãi suất huy động và cho vay đã giảm bình quân 2-3% so với năm 2023. Thông tư 02 về cơ cấu thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đang được SBV nghiên cứu và trình Chính phủ kéo dài thời gian hiệu lực cho phù hợp thực tế. Ngoài ra SBV đang rà soát các văn bản quy phạm dựa trên nguyên tắc tháo gỡ khó khăn nhưng quản lý chặt chẽ rủi ro và đảm bảo an toàn hệ thống. Thay đổi mới trong cấp hạn mức tín dụng, sửa đổi các thông tư hiện hành sẽ giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện trong năm 2014 cùng với đà hồi phục của nền kinh tế.
 
TTCK THẾ GIỚI
Các TTCK thoái lui trước tâm lý lo ngại đà tăng quá nhanh và quá xa
Các chỉ số CK Hoa Kỳ liên tiếp giảm điểm vào đầu tuần sau khi đã tăng mạnh từ những tuần trước nhờ lợi tức TP giảm và kỳ vọng FED sẽ sớm giảm lãi suất. Các chỉ số có mức giảm bình quân 0.3%. Diễn biến tiêu cực cũng ghi nhận trên các TTCK chủ chốt Châu Á như Nikkei 225 và CSI 300 giảm lần lượt 3.5% và 2.4%. Chỉ số DXY hồi phục tăng 0.5% kéo theo sự suy yếu của chỉ số hàng hóa giảm 3.6%. Giá dầu giảm mạnh hơn 4%, gas -8% trong khi các kim loại cũng giảm trên diện rộng (Vàng -1.9%, Chì -5.7%, Bạc -6.2%, Lithium -14.7%). Tuần sau, CPI Mỹ và cuộc họp chính sách của FED, BOE, ECB sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường, củng cố cho những dự báo hướng đi chính sách trong năm 2024.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Hoa Kỳ tháng 11 tăng so kỳ trước nhưng thấp hơn kỳ vọng 221 nghìn đơn trong khi Doanh số bán buôn tháng 10 giảm 1.3% so với mức tăng 2.2% tháng 9. Các dữ liệu vẫn chưa đồng nhất sau những nỗ lực của FED ghìm cương lạm phát.  Lợi tức trái phiếu kho bạc các quốc gia chủ chốt như Hoa Kỳ, ECB tiếp tục giảm phản ánh kỳ vọng lãi suất đã đạt đỉnh. Trong tuần qua NHTW Canada quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5% trong khi nội bộ BOJ cũng dần thay đổi quan điểm duy trì chính sách lãi suất âm khi lạm phát lõi tháng 10 tăng 2.9%, vượt mục tiêu trong 19 tháng liên tiếp. Mặc dù các thông tin vĩ mô còn chưa đồng nhất nhưng đỉnh lãi suất toàn cầu đang được củng cố qua đó mở đường cho các chính sách tiền tệ đảo chiều trong năm 2014.
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• Các ETF FTSE và VNM kết thúc giao dịch cơ cấu danh mục vào 15/12
• 12/12, Tỷ lệ thất nghiệp Anh; CPI tháng và năm của Hoa Kỳ. 13/12, Chỉ số sản xuất công nghiệp, cán cân thương mại, GDP Anh; chỉ số PPI và dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 14/12, Cuộc họp FED tháng 12 công bố lãi suất, triển vọng kinh tế Hoa Kỳ; Lãi suất và chính sách tiền tệ NHTW Thụy Sỹ, Anh và ECB. 15/12, Chỉ số sản xuất công nghiệp và bán lẻ Trung Quốc; PMI Hoa Kỳ.