Tiêu đề Daily Morning_Quốc hội khai mạc kỳ họp bất thường lần 5_20240116
Loại báo cáo Bản tin sáng
Nguồn BSC
Doanh nghiệp HOSTC
Chi tiết Ngày : 16/01/2024
Số trang : 5
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 1128 Kb
Tải về: 212
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

  Thế giới:

• Hoa Kỳ: EIA dự báo sản lượng dầu bình quân của Hoa Kỳ sẽ đạt 13.2 triệu thùng/ngày vào năm 2024 – mức cao nhất từ trước đến nay.
• Trung Quốc: Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách trung hạn (MLF) đối với một số tổ chức tài chính không thay đổi ở mức 2.5% - bất chấp kỳ vọng của thị trường khi dấu hiệu đồng tiền yếu hơn tiếp tục hạn chế phạm vi nới lỏng tiền tệ.
• Quan chức ECB: thành viên cấp cao Robert Holzmann, cho biết ECB có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong suốt năm 2024.
• Đức: GDP giảm 0.3% trong Quý 4, theo ước tính sơ bộ ngày 15/1. Với GDP của ba tháng trước đó được điều chỉnh từ -0.1% lên 0%, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã tránh được hai quý suy thoái liên tiếp - đây có lẽ là nền kinh tế G7 duy nhất suy thoái – đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai với tư cách là một cường quốc công nghiệp.
 
 
Trong nước:
• Quốc hội: khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp bất thường dự kiến diễn ra trong 3 ngày và sẽ bế mạc vào sáng 18/1. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Dự thảo Luật TCTD (sửa đổi) và một số nội dung quan trọng khác.
• UBTVQH: đề nghị Chính phủ khẩn trương đề xuất các quy định về mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất. Đồng thời giữ quan điểm cần giảm tỷ lệ sở hữu cổ đông là tổ chức tại ngân hàng từ 15% xuống 10% nhằm đa dạng cơ cấu cổ đông, tăng tính đại chúng và hạn chế chi phối, thâu tóm ngân hàng.
• NHNN: Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của TCTD) Q1/24, dư nợ tín dụng của hệ thống được dự báo tăng 4.4% Q1/24 và tăng 14.2% trong 2024, điều chỉnh tăng 0.4 điểm phần trăm so với mức dự báo 13.8% tại kỳ điều tra trước.
• ETF: Ngày 15/01/2024 SGDCK Tp Hồ Chí Minh (Hose) đã công bố danh mục thành phần cổ phiếu thuộc bộ chỉ số VN-30, VN-Finlead. Theo đó, VN-30: không có sự thay đổi nào trong danh mục, VN-Finlead: loại cổ phiếu SSB và không thêm mới cổ phiếu nào.