Tiêu đề 20160927_BSC_Vietnam Company Update_VN_PVS_ICB0573
Loại báo cáo Báo cáo chuyên đề
Nguồn BSC
Ngành Công nghiệp
Doanh nghiệp PVS
Chi tiết Ngày : 27/09/2016
Số trang : 2
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 569 Kb
Tải về: 349
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

Ngày 26/9/2016, cổ phiếu PVS đang giao dịch ở mức giá 19,600 VND/cp, tương đương với mức P/E trailing là 6.71x.

Mảng xây lắp cơ khí (hơn 50% doanh thu và lợi nhuận) gặp nhiều khó khăn do không có các dự án trên biển, vốn có biên lợi nhuận cao và là thế mạnh của doanh nghiệp. Công ty hiện đang thực hiện một số dự án trên bờ như dự án Nhiệt Điện Long Phú, dự án Đạm Phú Mỹ, dự án DPP Cà Mau, Điện Nhơn Trạch, giúp mang lại doanh thu lớn cho công ty. Tuy nhiên, biên lợi nhuận thấp hơn gây áp lực giảm lên lợi nhuận. Mảng xây lắp cơ khí dự kiến sẽ gặp khó khăn trong 2017 do đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa có dự án nào ký mới đáng kể cho 1H2017.

Mảng dich vụ tàu (12% doanh thu và 21% lợi nhuận). Mảng dich vụ tàu phục vụ cho các hoạt động bảo vệ, tuần tra, cứu hộ cứu hoả, với đội ngũ hiện tại là 22 tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp. So với năm 2015, doanh thu giảm mạnh 57% do (1) trong 2015 công ty có sử dụng các tàu thuê bên ngoài và (2) đơn giá giảm. Mặc dù vậy, biên lợi nhuận gộp vẫn được giữ ở mức trên 12%, nhờ việc sử dụng đội tàu sở hữu đưa lại mức biên tốt hơn so với đội tàu thuê ngoài. Các tàu của PVS cũng có độ tuổi cao (trung bình trên 20 năm), đã gần hết khấu hao giúp duy trì mức biên ổn định và cao nhất trong số các hoạt động của PVS.

FSO/FPSO ổn định (18% doanh thu và 13% lợi nhuận): Do là các hợp đồng được ký dài hạn 7-10 năm, với mức giá thuê được ấn định trước và tỷ lệ uptime cao ( trên 90%). Do vậy, đây là mảng kinh doanh có tính ổn định nhất của PVS và hầu như không chịu ảnh hưởng bởi giá dầu.

Mảng khảo sát ghi nhận lỗ. PVS có chi phí khấu hao tàu cao và chi phí lương cho nhân công có trình độ cũng ở mức cao, trong khi đơn giá chịu cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài. Trong 8T2016, mảng dịch vụ khảo sát ghi nhận lỗ khoảng 130 tỷ đồng cho do nhu cầu khảo sát giảm mạnh. Công ty đang áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí, sử dụng kỹ sư người Việt thay vì người nước ngoài, và dự kiến cho cả năm 2016 sẽ chịu mức lỗ khoảng 200 tỷ cho mảng kinh doanh này.

Mảng dịch vụ cảng cũng đang gặp khó. Biên gộp suy giảm mạnh trong 2016 từ 24% năm 2015 về mức 8% do (1) đơn giá giảm mạnh do các nhà thầu không còn thuê dịch vụ cầu cảng khi tạm dừng các dự án khoan và thăm dò dầu khí (2) giá vốn mảng dịch vụ cảng chủ yếu là chi phí khấu hao tăng lên do đưa vào vận hành bến cảng Sơn Trà.

Lợi nhuận 2016 ước tính đạt 1000 -1050 tỷ, giảm 28% yoy, và cao hơn mức kế hoạch 960 tỷ. Mức lợi nhuận này tương ứng với EPS 2016 khoảng 2,230 VND/cp, và P/E forward ở mức 8.75x. Công ty nhận định năm 2017 dự kiến sẽ là năm đáy của doanh nghiệp, trước khi khởi sắc trong 2018 nhờ kỳ vọng từ các dự án dài hạn Lô B Ô Môn và Cá Voi Xanh.