Chúng tôi cập nhật khuyến nghị Mua trung và dài hạn cổ phiếu VNM với giá mục tiêu 148.000 đồng, tăng 20,33% so với mức giá đóng cửa ngày 11/12/2015. Chúng tôi ước tính LNST 2015 của VNM có thể đạt 8.100 tỷ đồng (+33,48%yoy), tương đương EPS 2015 khoảng 6.749 đồng/cp. So với các công ty sữa trong khu vực và trên thế giới thì mức P/E hiện tại của VNM vẫn rất hấp dẫn, trong khi đó các chỉ tiêu hiệu quả như ROE cũng vượt trội hơn so với các doanh nghiệp nói trên.
Kết quả kinh doanh 9T2015 khả quan. Doanh thu thuần đạt 29.765 tỉ đồng (+14% yoy), lợi nhuận sau thuế đạt 5.869 tỉ đồng (+35% yoy), hoàn thành tương ứng 76% và 86% kế hoạch kinh doanh năm 2015. Nguyên nhân do: (1) Nhu cầu sữa tăng; (2) Công ty tiếp tục đẩy mạnh hoạt động marketing; (3) Hưởng lợi từ xu hướng giảm giá sữa bột nguyên liệu từ giữa năm 2014.
Chúng tôi đánh giá năm 2016, bên cạnh kỳ vọng mở room và thoái vốn, KQKD của VNM sẽ tiếp tục được cải thiện trên cơ sở:
(1) Nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm mới, VNM sẽ tập trung phát triển các dòng sản phẩm mang lại biên lợi nhuận gộp cao như sữa chua, sữa bột, sữa nước trong khi giảm tỉ trọng đóng góp doanh thu của sản phẩm biên lợi nhuận thấp như sữa đặc.
(2) Giá nguyên liệu ở mức thấp. Với việc mặt bằng giá nguyên liệu cuối năm 2015 thấp hơn so với tháng 11/2014, chúng tôi cho rằng VNM có thể tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp hiện tại (khoảng 39,80% trong 9T2015).
(3) Đẩy mạnh xuất khẩu và khai thác thị trường tiềm năng Bên cạnh đó việc chuyển hướng xuất khẩu sang các nước như Campuchia, Myanmar, Cuba… đang là hướng đi mới của VNM. Nhà máy sữa Angkor Dairy của VNM tại Campuchia đã đi vào hoạt động, dự kiến ra mắt sản phẩm sữa nước đầu tiên của VNM tại Campuchia với tên gọi Angkor Milk vào tháng 7, sữa đặc và sữa có đường sẽ được sản xuất từ tháng 10.
Giá mục tiêu
71,300 (28%)
11/04/2025
10 Lượt tải xuống
Tải xuốngGiá mục tiêu
30,400 (39%)
10/04/2025
18 Lượt tải xuống
Tải xuốngGiá mục tiêu
42,100 (7%)
08/04/2025
2 Lượt tải xuống
Giá mục tiêu
40,000 (2.5)
01/04/2025
65 Lượt tải xuống
Tải xuống