Title Daily Morning_Trung Quốc giữ nguyên lãi suất LPR kỳ hạn 1 và 5 năm như kỳ vọng_20240521
Report Type Bản tin sáng
Source BSC
Bussiness HOSTC
Detail Date : 21/05/2024
Total pages : 7
Language : Tiếng Việt
File Type : .PDF
FileSize : 1072 Kb
Download: 195
Download
Vote (You must be logged in to vote)
Short Content

 Thế giới

• Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Jefferson: Có thể việc làm sẽ tiếp tục tăng trưởng trong khi tình trạng giảm phát vẫn tiếp tục. Còn quá sớm để nói CPI tháng 4 bắt đầu xu hướng mới nhưng đây là tin tốt.
• Trung Quốc: giữ nguyên lãi suất LPR kỳ hạn 1 và 5 năm như kỳ vọng. LPR đóng vai trò quan trọng trong việc xác định lãi suất cho các khoản vay và thế chấp ở Trung Quốc. Lãi suất LPR 1 năm: 3.45%. Lãi suất LPR 5 năm: 3.95%.
• Nhật Bản: lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đã tăng 0,355% trong năm nay do BoJ củng cố lập trường cứng rắn và nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của mình.
• Giá vàng tăng vọt do nhu cầu tài sản trú ẩn sau tin tức về cái chết của Tổng thống Iran làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Nhu cầu tích trữ vàng của các NHTW tiếp tục gia tăng. Kỳ vọng về thời điểm Fed có thể cắt giảm lãi suất giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn.
Trong nước
• Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: 5 nhóm vấn đề lớn cử tri và nhân dân kiến nghị tới Quốc hội: Giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao; thiếu vật tư, thuốc phục vụ khám chữa bệnh; doanh nghiệp rời khỏi thị trường... 
• Thủ tướng: yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác. Phấn đấu giảm 1 - 2% lãi suất cho vay, điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ.
• Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh: đề nghị cần tăng cường quản lý, giám sát TTCK, TPDN, thị trường BĐS cùng với các có giải pháp để ổn định và thúc đẩy các thị trường phát triển, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư.
• Bộ Công thương: ban hành các quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu.
• NHNN: vừa thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 21/5. Khối lượng đấu thầu tối thiểu và tối đa không thay đổi so với phiên 16/5 là 500 lượng và 4,000 lượng. Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu 16,800 lượng.