Title Tuần 35_Dự báo danh mục FTSE Vietnam 30 Index, FTSE Vietnam Index và Market Vector Vietnam Local Index Quý 3 năm 2023_20230828
Report Type Báo cáo tuần
Source BSC
Bussiness HOSTC
Detail Date : 27/08/2023
Total pages : 16
Language : Tiếng Việt
File Type : .PDF
FileSize : 2150 Kb
Download: 589
Download
Vote (You must be logged in to vote)
Short Content
 
TTCK VIỆT NAM
Lực cầu bắt đáy vùng giá thấp chặn đà bán tháo 
VN-Index tăng 0.5% trong tuần giao dịch giằng co với những phiên tăng giảm xen kẽ. 54% cổ phiếu tăng điểm tuy nhiên có đến 15/19 ngành tăng điểm và thanh khoản thấp cho sự phân hóa và NĐT có phần dè đặt. Dịch vụ tài chính và công nghệ thông tin là 2 ngành có mức tăng trên 6% trong khi bất động sản và tài nguyên cơ bản giảm trên 1.6%. Thông tin tích cực liên quan đến sửa đổi thông tư 06 của NHNN giúp nhiều cổ phiếu BĐS tăng giá nhưng không bù đắp được mức giảm giá của các cổ phiếu chủ chốt trong ngành đã tăng mạnh trước đó. VN-Index tích lũy lại sau phiên bán tháo dù vậy thị trường sẽ còn những phiên biến động phức tạp kiểm tra cung cầu và xác định điểm cân bằng mới. NĐT do vậy vẫn nên duy trì trạng thái danh mục cân bằng tuy nhiên chủ động tìm cơ hội trong các nhịp giảm mạnh cho hoạt động đầu tư trung hạn.
Tăng trưởng tín dụng cuối tháng 7/2023 đạt mức 4.56%, giảm 0.17% so với cuối tháng 6 và thấp hơn đáng kể mức 9.54% cùng kỳ 2022. 4 Ngân hàng quốc doanh và một số ngân hàng tư nhân đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm xuống dưới 6% kỳ hạn 1 năm. Với mức huy động 5.8%/năm kỳ hạn 12 tháng, mặt bằng lãi suất đã giảm gần về mức lãi suất trong giai đoạn Covid. Tăng trưởng tín dụng âm trong tháng 7 cho thấy khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, nền kinh tế đang rất yếu và cũng là nguyên nhân khiến lãi suất giảm nhanh. SBV ngừng thi hành một số điều khoản thông tư 06. Đây là quyết định kịp thời và phù hợp hỗ trợ cho hoạt động vay vốn và kéo dài thêm thời gian cho các Doanh nghiệp tái cấu trúc. 
 
TTCK THẾ GIỚI
TTCK Hoa Kỳ giao dịch giằng co chờ đợi bài phát biểu của chủ tịch FED
Các chỉ số CK Hoa Kỳ tăng giảm trái chiều với biên độ hẹp trong bối cảnh lợi tức trái phiếu tăng cao và chờ thông tin từ cuộc họp tại Jackson Hole. TTCK Châu Âu tích cực với mức tăng 0.8% của EU600. Diễn biến trái chiều cũng xảy ra trên TTCK Châu Á khi các chủ số có mức hồi phục nhẹ thì TTCK Trung Quốc tiếp tục giảm thêm 2% khi đón nhận thêm thông tin tiêu cực. Chỉ số DXY duy trì chuỗi tuần tăng khi tiếp tục ghi nhận mức tăng 0.8% cùng với lợi tức trái phiếu tăng gây sức ép cho TTCK. Chỉ số hàng hóa tăng 0.6%, đóng góp chủ yếu đến từ các kim loại (Quặng sắt +7.9%, Chì và kẽm +4% và Đồng +2.4%), và kim loại quý (Vàng +1.3%, Bạc +6.1%). Thông điệp chủ tịch FED cuối tuần sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các thị trường trong tuần tới.
Tiếp sau động giảm lãi suất cho vay ngắn và trung hạn tuần trước, NHTW Trung Quốc giảm 0.1% lãi suất kỳ hạn cho vay 1 năm xuống còn 3.45% và vẫn giữ lãi suất vay chuẩn kỳ hạn 5 năm ở mức 4.2%. PBoC đang có bước đi mạnh bạo không việc hỗ trợ tăng trưởng và điều chỉnh khi tăng trưởng tín dụng tháng 7 thấp nhất kể từ 2009. NĐT cũng đang hướng sự quan tâm đến phát biểu của chủ tịch FED tại Hội nghị Jackson Hole từ 24/8/-26/8 qua đó đánh giá về khả năng lãi suất còn tăng trong thời gian dài nữa hay không. Thị trường phân vân trước các dữ liệu vĩ mô gần đây về đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm và thị trường lao động tích cực vẫn đang ủng hộ cho khả năng FED duy trì lãi suất cao trong thời gian hơn. 
 
THÔNG TIN LƯU Ý TUẦN TIẾP THEO
• Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tháng 8;
• 28/8, Cung tiền M3 và khoản vay tư nhân ECB. 29/8, Chỉ số niềm tin tiêu dùng Hoa Kỳ; Tỷ lệ thất nghiệp Nhật Bản. 30/8, CPI Australia, Đức; GDP sơ bộ, cán cân thương mại, dự trữ dầu thô Hoa Kỳ. 31/8, Doanh thu bán lẻ Nhật; PMI Trung Quốc; CPI, chỉ số thất nghiệp EU; Đơn xin trợ cấp thất nghiệp Hoa Kỳ. 1/9, PMI Canada, Anh, EU, Trung Quốc và Hoa Kỳ; Tỷ lệ thất nghiệp Hoa Kỳ.