Title PVT_MUA_TP 34,300 VND_Upside 18%_Công suất đội tàu được mở rộng_BSC Company Update
Report Type Phân tích công ty
Source BSC
Bussiness PVT
Detail Date : 23/05/2024
Total pages : 8
Language : Tiếng Việt
File Type : .PDF
FileSize : 697 Kb
Download: 296
Download
Vote (You must be logged in to vote)
Short Content

 

QUAN ĐIỂM ĐỊNH GIÁ      

BSC khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PVT với giá trị hợp lý cho năm 2024 = 34,300 VNĐ/cổ phiếu (upside +18% so với giá đóng cửa tại ngày 22/05/2024)  với EV/EBITDA mục tiêu = 4.8 lần – cao hơn so với trung vị giai đoạn tương tự năm 2022 - 2023 là = 3.9x lần và cao hơn so với trung vị ngành hiện tại = 3.0x lần. PVT với vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải dầu, có mức tăng trưởng nổi bật so với các doanh nghiệp cùng ngành trong 2024F với DTT và LNST-CĐTS dự phóng lần lượt +32%yoy và +26%yoy. Theo quan điểm của chúng tôi, PVT xứng đáng được định giá cao hơn so với ngành và với quá khứ bình quân giai đoạn có đặc điểm hoạt động tương tự.

 

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

LNST-CĐTS tăng trưởng mạnh mẽ +26%yoy so với các doanh nghiệp cùng ngành, chủ yếu được dẫn dắt bởi mảng vận tải. Cụ thể:

  1. Giá cước cho thuê định hạn (TC) đối với nhóm tàu dầu thô và dầu thành phẩm đi ngang trên mức nền cao của 2023 nhờ mất cân bằng giữa cung – cầu tàu dầu và tăng nhu cầu tấn dặm do xung đột địa chính trị.
  2. Giá cước TC đối với tàu hóa chất không biến động nhiều nhờ nhu cầu tương đối ổn định.Đóng góp tích cực nhờ gia tăng +20% công suất đội tàu trong nửa cuối 2023 và đầu năm 2024.

 

CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH

Hoạt động kinh doanh cốt lõi ghi nhận kết quả khả quan +68%yoy nhờ giá cước bình quân duy trì nền cao 2023 và đội tàu mở rộng.

 

 

DỰ BÁO KẾT QUẢ KINH DOANH

Năm 2024, BSC dự phóng PVT ghi nhận DTT và LNST-CĐTS lần lượt đạt 12,584 tỷ đồng (+32%yoy) và 1,225 tỷ đồng (+26%yoy), tương đương EPS = 3,235 VNĐ/cổ phiếu, P/E FW 2024 = 9.0. Dự báo chủ yếu dựa trên những giả định sau:

  1. Doanh thu thuần 2024 được dẫn dắt bởi mảng vận tải +39%yoy. Chủ yếu nhờ đóng góp của 8 tàu mua mới từ nửa cuối 2023 và quý 1/2024 giúp công suất đội tàu tăng +20%.
  2. Biên gộp cải thiện +1.1bsp yoy nhờ giá cước cao giúp bù đắp được chi phí hoạt động từ hoạt động đầu tư tàu mới và chi phí OPEX/tàu giảm khi số lượng tàu tăng.
  3. LNST tăng trưởng mạnh +26%yoy chủ yếu đến từ đóng góp của hoạt động kinh doanh cốt lõi.

 

RỦI RO

  1. Chi phí đầu tư tàu mới và chi phí khấu hao cao hơn so với dự kiến.
  2. Giá cước TC thấp hơn so với kỳ vọng.