HAH: Vận tải Hải An lọt top 200 Asia’s Best Under A Billion

Diễn đàn doanh nghiệp - 29/09/2023 1:10:00 PM


Doanh nghiệp này là đơn vị duy nhất của Việt Nam liên tiếp trong hai năm 2022 và 2023 được Forbes xếp trong Top 200 Doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á.
 
Forbes vừa công bố danh sách Forbes Asia’s Best Under A Billion (doanh nghiệp có doanh thu dưới một tỷ USD tốt nhất châu Á) năm 2023, nhằm tôn vinh 200 công ty niêm yết vừa và nhỏ trong khu vực châu Á đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, bất chấp những trở ngại toàn cầu như lạm phát và chi phí vốn tăng cao.
 
 
Việt Nam có 4 đại diện góp mặt trong danh sách Forbes Asia’s Best Under A Billion năm nay bao gồm: CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, CTCP Gemadept, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An và CTCP Tập đoàn Thiên Long. Doanh thu của các công ty trên lần lượt là 617 triệu USD, 167 triệu USD, 137 triệu USD và 150 triệu USD.
 
Theo báo cáo tài chính của Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An, trong 3 năm 2020 – 2022, doanh thu của Công ty lần lượt là 1.209 tỷ đồng, 1.955 tỷ đồng và 3.205 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lần lượt là: 138 tỷ đồng, 445 tỷ đồng và 821 tỷ đồng. Năm 2023, Hải An tiếp tục được vinh danh trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Top 200 Doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ đô la tốt nhất châu Á.
 
 
Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An là 1 trong 4 đại diện của Việt Nam góp mặt trong danh sách Forbes Asia’s Best Under A Billion năm nay, với doanh thu 137 triệu USD.
 
Tại thị trường trong nước, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đang sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam với 11 chiếc, chiếm 28% thị phần vận chuyển container bằng đường biển.
 
Doanh nghiệp này cũng đang sở hữu đội tàu container chất lượng với nhiều tàu container có sức chở từ 700 đến 1.800 TEU khai thác hiệu quả trên tuyến nội địa và nội Á. Đội tàu của Công ty hiện nằm trong top 100 đội tàu lớn nhất thế giới, đồng thời là một trong những hãng vận chuyển container nội địa và nội Á uy tín, đảm bảo lịch trình hàng tuần theo đúng cam kết với khách hàng.
 
Trong 3 tháng gần đây, Hải An đã mở thêm 2 tuyến vận tải mới, trong đó có 1 tuyến quốc tế và 1 tuyến nội địa đi vào thị trường mới. Đến nay, Hải An đang có tuyến đi Hong Kong và phía Nam Trung Quốc, mục tiêu trong năm nay hoặc đầu năm sau sẽ triển khai các tuyến đến miền trung Trung Quốc hoặc phối hợp với đối tác khác triển khai đi Hàn Quốc. Tháng 6 vừa qua, công ty đã đưa Haian Time cập cảng chính thức khai trương tuyến vận tải container tại cảng quốc tế Long An. Đây là tuyến vận tải đầu tiên của HAH khai thác thị trường ĐBSCL – vựa lúa và hàng nông sản của cả nước, góp phần hoàn thiện hệ thống logistics khu vực ĐBSCL.
 
Đại diện Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An nhận định: Với vận tải container, tình trạng dư thừa trọng tải do lượng tàu đóng mới sẽ bàn giao trong các năm 2023, 2024 và năm 2025 (chiếm tới gần 30% tổng trọng tải đội tàu container toàn cầu) có thể sẽ xảy ra, bên cạnh đó các nước đã và đang mở rộng thêm các vùng biển quản lý khí thải và bắt buộc tàu phải sử dụng dầu với tỷ lệ lưu huỳnh nhỏ hơn 0,1% (DO) khi đi vào khu vực này. Đồng thời, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã áp dụng biện pháp quản lý tốc độ khai thác để giảm phát thải khí Carbon thông qua việc lắp đặt bộ hạn chế tốc độ từ ngày 1/1/2023…sẽ làm tăng đáng kể chi phí kinh doanh cho đội tàu.
 
Về năng lực đội tàu, doanh nghiệp Việt Nam chiếm thị phần cực kì nhỏ thị trường tàu container. Thống kê mới nhất của Cục Hàng hải, Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 3.000 tàu, trong đó số tàu container mới có khoảng 40-41 cái (chỉ chiếm hơn 1%). Do vậy phát triển đội tàu container cần sự định hướng, lựa chọn phân khúc phát triển phù hợp. Đối với tuyến xa hiện tại chưa thể đáp ứng, trước mắt nên tập trung cho các tuyến gần như Hong Kong, Trung Quốc, Đông Nam Á… sau đó là nội Á.
 

Các tin liên quan