Dấu ấn trên con đường “Đông tiến” của FPT

Diễn đàn doanh nghiệp - 30/04/2024 7:10:00 SA


Chia sẻ với DĐDN, ông Đỗ Văn Khắc – CEO FPT Japan Holdings cho rằng FPT Japan Holding có thể coi là một trong những cuộc “Đông tiến” thành công của tập đoàn.

 
Ông Đỗ Văn Khắc cho biết, trong giai đoạn 2024 – 2026, FPT tiếp tục kiên định triển khai chiến lược DC5 (Digital Conglomerate 5.0) - Tổ hợp số 5.0 sẽ tập trung phát triển đồng thời các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp theo hai hướng đi trọng yếu là: Phát triển dịch vụ thông minh và Mở rộng và kết nối các hệ sinh thái, đối tác mang đến trải nghiệm trực tuyến tốt nhất và cơ hội kinh doanh mới.
 
- Thưa ông, Tập đoàn FPT thành lập công ty tại Nhật Bản đã gần 20 năm, ông có thể chia sẻ về hành trình đó của công ty?
 
Tháng 11/2025 chúng tôi sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập FPT Japan Holding (tiền thân là FPT Software Japan) tại Nhật Bản. Với chỉ 5 người ban đầu khi thành lập, hiện nay công ty đã có hơn 3.500 nhân viên và 17 chi nhánh trên toàn nước Nhật. Đó có thể được coi là một trong những cuộc “Đông tiến” thành công của tập đoàn.
 
Với phương châm “Làm với người Nhật phải biết tiếng Nhật”, FPT Japan đã không ngừng mở rộng nguồn nhân lực nói tiếng Nhật. Những ngày đầu, khi các kỹ sư IT chưa biết tiếng Nhật, chúng tôi đã xây dựng một đội ngũ comtor (người hỗ trợ giao tiếp), họ có nhiệm vụ đảm bảo kỹ sư Việt Nam hiểu đúng yêu cầu của khách hàng. Một comtor sẽ giúp đưa 1 lượng công việc cho khoảng 10 người tại Việt Nam. Sau đó, chúng tôi đầu tư đào tạo tiếng Nhật để xây dựng đội ngũ kỹ sư cầu nối (Bridge SE), vừa có chuyên môn IT, vừa có tiếng Nhật, làm việc bên cạnh khách hàng, có nhiệm vụ truyền đạt yêu cầu, hỗ trợ phát triển và bàn giao sản phẩm. Hiện nay, các kỹ sư này có thể tham gia vào công đoạn phân tích và thiết kế hệ thống, nên chúng tôi gọi công việc này là Front SE. Tất cả các Front SE đều thông thạo tiếng Nhật.
 
Bên cạnh đó, với thế mạnh là hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, các kỹ sư của chúng tôi có điều kiện học hỏi và tiếp thu rất sớm các công nghệ mới như Cloud, AI, BigData, Analytics, Web3, AR/VR… Chúng tôi cũng xây dựng quan hệ đối tác chặt chẽ với các công ty công nghệ của thế giới như Microsoft, Amazon, Salesforce, SAP,… Sự giao thoa giữa kiến thức và kinh nghiệm đó mang lại sự hài lòng cho khách hàng, và đó là lý do chúng tôi được hầu hết các công ty hàng đầu của Nhật lựa chọn là đối tác trong mảng phát triển hệ thống.
 
- Trước đây, ông Đỗ Cao Bảo – một trong những người sáng lập Tập đoàn FPT đã từng chia sẻ với truyền thông về câu chuyện một doanh nghiệp Nhật Bản phải “chịu ơn” của FPT Japan trong việc giải cứu một dự án công ty. Là người trực tiếp điều hành FPT Japan, ông có thể chia sẻ thêm về kỷ niệm này?
 
Đó là một câu chuyện của thời điểm năm 2021. Khách hàng khi đó rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn vì vừa thiếu người làm vừa thiếu cả thiết bị để xử lý. Thời hạn bàn giao sản phẩm thì không thể thay đổi, trong khi đây là sản phẩm chủ đạo, mang tính sống còn của doanh nghiệp.
 
Tất cả các vendor (nhà cung cấp) khác đều từ chối vì lý do khách quan lẫn chủ quan. FPT lúc đó cũng đã xây dựng xong đội ngũ cho dự án dài 5 tháng với khách hàng. Tình thế cũng khó khăn vì chúng tôi tuy không thiếu người làm, nhưng thiết bị thì có hạn. Nhưng với phương châm “luôn bên cạnh khách hàng”, FPT đã nhận nhiệm vụ “giải cứu” dự án.
 
 
Buổi lễ tri ân nhân viên FPT của toàn bộ 600 nhân viên doanh nghiệp Nhật Bản sau sự việc “giải cứu” dự án.
 
Ròng rã 3 tháng liền, người FPT đã thay phiên nhau làm tăng ca, cải tiến thuật toán để tăng năng suất lên 20%, cử thêm một kỹ sư IT túc trực thường xuyên để đề phòng thiết bị có sự cố, đảm bảo máy chạy liên tục không ngừng. Cuối cùng những nỗ lực của người FPT đã giúp sản phẩm hoàn thành đúng thời hạn.
 
Khách hàng rất cảm động vì FPT đã “cứu” dự án, thành viên hội đồng quản trị của khách hàng đã sang Việt Nam gặp và cám ơn Ban giám đốc FPT và đội dự án. Tại Nhật Bản, khách hàng đã làm buổi lễ tri ân nhân viên FPT với sự tham gia của toàn bộ 600 nhân viên. Đây là điều bất ngờ cho FPT và là món quà vô giá.
 
- Được biết, FPT Japan và Konica Minolta gần đây đã có cuộc “bắt tay” hợp tác chiến lược, điều gì đã khiến cả hai “tìm thấy nhau”, thưa ông?
 
Konica Minolta là nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu của Nhật, đặc biệt nổi tiếng toàn cầu với sản phẩm máy in đa chức năng. Chúng tôi đã tham gia vào các dự án của Konina Minolta với tư cách là đối tác phát triển nước ngoài của Konica Minolta từ năm 2017. Khách hàng rất hài lòng với đội ngũ phát triển FPT về 3 yếu tố: Performance, Communication, và Cost Merit. Nhờ vậy trong 10 năm hợp tác, quy mô nhân sự đã tăng lên gần 8 lần.
 
Từ năm 2020, các kỹ sư của Konica Minolta đã sang Việt Nam, sát cánh với đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi, và đây là một trong các trải nghiệm cho mô hình hợp tác thành công giữa hai công ty, tạo nền móng cho việc thành lập liên doanh sau này. Niềm tin của khách hàng về năng lực sản xuất, năng lực công nghệ của FPT. Điều kiện thúc bách phải dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất để đảm bảo lợi nhuận và phát triển liên tục của Konica Minolta là những điểm quan trọng thúc đẩy hợp tác liên doanh giữa hai công ty.
 
Việc thành lập liên doanh này nhằm mục đích nâng tầm mối quan hệ đối tác giữa hai công ty. Ngoài mục tiêu tăng nguồn nhân lực lên nhiều lần hiện tại, trong môi trường công ty liên doanh, các công nghệ, bí quyết sẽ được chuyển giao dễ dàng hơn, kinh nghiệm tiên tiến cũng sẽ được bảo tồn tốt hơn so với mô hình gia công ủy thác trước đây. Đồng thời, liên doanh đa quốc gia này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh không chỉ ở thị trường Nhật Bản mà còn trên thị trường toàn cầu.
 
- Trân trọng cảm ơn ông!
 

Các tin liên quan