Giá vàng ổn định trước thời điểm chỉ số giá PCE sắp được công bố

Thời báo kinh doanh - 28/05/2024 3:33:00 CH


Giá vàng duy trì sự ổn định vào hôm nay (28/5) khi đồng đô la giảm giá, trong bối cảnh các nhà đầu tư đang mong đợi dữ liệu lạm phát quan trọng từ Mỹ có thể cung cấp manh mối về việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong bao lâu.

Kelvin Wong, nhà phân tích thị trường cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại OANDA, nhận định: “Bức tranh đồng đô la mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi sự thay đổi trong lập trường chính sách tiền tệ của Mỹ, nơi Fed bắt đầu tìm kiếm bằng chứng để tăng lãi suất thay vì nới lỏng, có thể là một rủi ro lớn vì chúng ta có thể thấy một động thái điều chỉnh tiếp theo đối với vàng giao ngay.” Tuy nhiên, Wong cũng lưu ý rằng trong ngắn hạn, vàng giao ngay vẫn thiên về tích cực hơn là tiêu cực, với mức hỗ trợ quan trọng trong tuần này là 2.310 USD.

Nếu so sánh với mức chênh lệch 9,53 triệu đồng/lượng trước khi Ngân hàng Nhà nước triển khai đấu thầu vàng, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã tăng gần gấp đôi.

Chờ đợi chỉ số lạm phát PCE

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào ngày 31/5. Biên bản cuộc họp của Fed công bố vào tuần trước cho thấy phản ứng chính sách hiện tại sẽ liên quan đến việc duy trì lãi suất chính sách chuẩn ở mức hiện tại, nhưng cũng phản ánh các cuộc thảo luận về khả năng tăng lãi suất tiếp theo. Các nhà giao dịch hiện đang đặt cược rằng Fed sẽ hạ lãi suất nhiều hơn một lần vào năm 2024, với khoảng 62% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 11 theo CME FedWatch Tool.

Vàng được biết đến như một biện pháp phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lời. Giá vàng giao ngay ổn định ở mức 2.351,39 USD/ounce vào lúc 01:10 GMT, sau khi tăng 1% trong phiên trước. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,8% lên 2.352,30 USD.

Trước dữ liệu PCE công bố ngày 31/5, các nhà giao dịch vẫn thận trọng với kim loại màu vàng. Thông tin này cũng được đưa ra sau khi một loạt quan chức Fed cảnh báo rằng lạm phát khó khăn sẽ trì hoãn bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng nào trong năm nay.

Động thái của NHNN Việt Nam

NHNN Việt Nam sẽ ngừng bán đấu giá vàng trên thị trường trong nước và triển khai biện pháp bình ổn giá mới từ ngày 3/6. Động thái này nhằm mục tiêu bình ổn thị trường vàng miếng trong bối cảnh giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới đáng kể trong thời gian qua. Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức 9 đợt đấu thầu vàng miếng SJC, và sẽ triển khai thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp lớn như SJC, DOJI, PNJ và các ngân hàng như Eximbank, TPBank.

Giá vàng trong nước bán ra ngày 27/5 là 89,9 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng so với ngày trước đó. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC hiện đang cao hơn 17,46 triệu đồng/lượng.

Nếu so sánh với mức chênh lệch 9,53 triệu đồng/lượng trước khi Ngân hàng Nhà nước triển khai đấu thầu vàng, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã tăng gần gấp đôi.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng biện pháp can thiệp thông qua đấu thầu để hạ nhiệt giá vàng chưa phát huy hiệu quả như mong đợi.

Trên thị trường thế giới, nhập khẩu vàng ròng của Trung Quốc qua Hồng Kông đã giảm 38% trong tháng 4 so với tháng trước, theo dữ liệu của Cục Thống kê và Điều tra Dân số Hồng Kông. Các kim loại quý khác cũng tăng nhẹ vào ngày hôm nay (28/5). Giá bạch kim tương lai tăng 0,2% lên 1.066,95 USD/ounce, trong khi giá bạc tương lai tăng 0,3% lên 31,950 USD/ounce.

Giá vàng ổn định trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ. Việc Fed duy trì hoặc tăng lãi suất có thể ảnh hưởng lớn đến giá vàng. Đồng thời, động thái của NHNN Việt Nam nhằm bình ổn thị trường vàng trong nước cũng cho thấy tầm quan trọng của việc quản lý thị trường kim loại quý. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, vàng vẫn là một tài sản được nhiều nhà đầu tư tin tưởng để bảo vệ giá trị tài sản của mình.

Thành An-Link gốc

Các tin liên quan