Sốt đất chực chờ bùng lên, cẩn trọng chiêu trò 'lùa gà' tái bùng phát

Thời báo kinh doanh - 30/05/2024 8:59:57 SA


Những tia sáng dần hé lộ trong bức tranh thị trường địa ốc, không ít nhà đầu tư đang rục rịch trở lại các điểm nóng. Tuy nhiên, trong giai đoạn vàng thau lẫn lộn, không ít môi giới chớp cơ hội tung "bánh vẽ" đẩy khách vào nguy cơ "mất cả chì lẫn chài".

Sẵn dòng tiền mặt hơn 1,5 tỷ đồng vừa đáo hạn ngân hàng, vì lãi tiết kiệm quá thấp nên kể từ đầu tháng 5, anh Bùi Trung Dũng (Thủ Đức, TP.HCM) muốn chuyển hướng đầu tư đất nền vùng ven, tuy nhiên, giá đất nhảy múa cộng với các chiêu trò của môi giới đang khiến anh gặp khó.

Đủ chiêu “lùa gà”

Cách đây hai tuần, theo chân “cò”, anh Dũng đến tìm hiểu một khu đất rộng 110m2 tại khu vực xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đang được rao bán “cắt lỗ 50%”, với giá 2,5 tỷ đồng. Môi giới cho hay lô này được mua vào từ cuối năm 2021, giá gần 3,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau thời gian tìm hiểu, anh Dũng phát hiện lô đất trên thực tế được mua vào từ đầu năm 2019, thời giá đất vẫn “mềm”. Từ năm 2020, với lợi thế giáp ranh TP.HCM, cộng thêm loạt dự án “nở như nấm sau mưa”, giá đất khu vực Long Cang và vùng lân cận mới bắt đầu tăng mạnh.

“Giá lô đất mua vào  năm 2019 vào khoảng 1,6 tỷ đồng. Như vậy, với giá rao bán 2,5 tỷ đồng, thì sau khi “cắt lỗ 50%”, chủ đất vẫn lãi gần 1 tỷ đồng. Đây rõ ràng là chiêu trò do chủ đất và môi giới bắt tay nhau để “lùa” nhà đầu tư chứ chẳng có đất cắt lỗ nào cả”, anh Dũng nói với VnBusiness.

Bất động sản đang ấm trở lại, nhà đầu tư cần cẩn trọng trước các chiêu trò "lùa gà".

Bên cạnh chiêu trò đẩy giá cao lên rồi rao “cắt lỗ” 30-40%, một phương thức không mới nhưng vẫn liên tục được môi giới tung ra thời gian qua là “nói một đằng, đưa đi một nẻo”, gây ức chế, hao tổn cả về tiền bạc và thời gian của khách hàng, nhà đầu tư.

Điển hình, chị Trinh (quận 7, TP.HCM), nhà đầu tư đang có nhu cầu bán căn hộ, cho biết vào đầu tháng 7 vừa qua, một môi giới liên hệ chị báo có khách mua giá thương lượng gần 3 tỷ đồng, cao hơn giá kỳ vọng gần 300 triệu. Tuy nhiên, khách đòi chị phải đến nơi ký hợp đồng.

Dù đã “ngửi thấy mùi”, nhưng vì môi giới khẳng định khách đã tìm hiểu kỹ căn hộ, muốn chốt ngay để thừa kế cho con, địa chỉ được cho trên đường 32, Bình Trị Đông B, Bình Tân, nên chị Trinh quyết định “đánh liều” đến thử vì đang cần bán nhà gấp để thu hồi vốn.

“Y như rằng, xuống đến nơi thì địa chỉ là một quán cà phê ngập tràn “cò”, quần đen, sơ mi trắng. “Chim mồi” đi xe sang lảng vảng. Vì đã biết về chiêu trò này nên tôi quay xe ngay, vì nếu không chắc chắn sẽ được “cò” đưa lên xe đi Long An, Đồng Nai hay Bình Dương…”, chị Trinh chia sẻ.

Tỉnh táo để tránh “bẫy”

Cũng là nạn nhân của chiêu trò “hẹn một đằng, bán một nẻo” trường hợp của chị Huỳnh Như (Biên Hòa, Đồng Nai). Cuối tháng 4 vừa qua, chị Như nhận được thông tin quảng cáo bán đất nền Nhơn Trạch giá chỉ 700 triệu đồng/nền. Sau khi liên hệ, chị theo chân “cò” đi tìm hiểu thực tế.

Đến nơi, thấy lô đất đẹp, đồng thời vẫn nghĩ giá là 700 triệu đồng/nền như quảng cáo nên chị đồng ý đặt cọc 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xem kỹ hợp đồng, chị Như tá hỏa khi phát hiện mảnh đất có giá tới 1,7 tỷ đồng. Chị phản ứng thì môi giới chuyển qua giới thiệu mảnh đất khác, cách đó cả chục cây số, giá 900 triệu đồng.

“Quá bực mình nên tôi không đồng ý đặt cọc nữa, muốn lên xe về lại Biên Hòa. Lúc này môi giới trở mặt, đòi tôi phải trả tiền xe, chi phí đi lại, còn không thì tự bắt xe về. Dù đã rất cảnh giác với những trò “treo đầu dê, bán thịt chó” rồi, nhưng cuối cùng chỉ vì một phút chủ quan tôi vẫn mắc”, chị Như thổ lộ.

Ngoài chiêu trò trên, thị trường còn tái diễn tình trạng môi giới tung tin quy hoạch để hâm nóng thị trường, mở cơ hội thoát hàng ế, hoặc “dựa hơi” dự án lớn để bán hàng.

Đơn cử, thời gian gần đây, trên nhiều nền tảng mạng xã hội xuất hiện tin quảng cáo của dự án mang tên King Hill Residences tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, do Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại - Xây dựng Đạt Quang Phát làm chủ đầu tư.

Một trong những thông tin gây chú ý trong nội dung quảng cáo là dự án King Hill Residences sở hữu vị trí trung tâm giữa các khu đô thị của Ecopark, Kosy, Vinhomes… Tuy nhiên, trên thực tế, các khu đô thị này mới chỉ có chủ trương đầu tư, chứ chưa được đầu tư xây dựng.

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang biến động mạnh, bên cạnh những môi giới vừa có tâm vừa có tầm, một bộ phận không nhỏ “cò” nhà đất hám lợi đang tận dụng thời cơ để “lùa” khách hàng, đặc biệt là những nhà đầu tư mới sẵn tiền nhưng kiến thức còn non.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản (VARS), cho biết nhìn vào tình hình vĩ mô có thể thấy thị trường bất động sản vẫn chìm trong khó khăn. Việc môi giới tung chiêu hô hào thị trường bất động sản đã "ấm" lên xưa nay không hiếm nhằm tạo sóng ảo.

Vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các chiêu trò của môi giới để tránh rơi vào tình trạng mất thêm tiền hay bị “mắc kẹt”, nhất là trong lúc thị trường mới chỉ đang ở thời kỳ đầu hồi phục như hiện nay.

Để được tư vấn tốt hơn, khách hàng và nhà đầu tư cần tìm đến những văn phòng, trung tâm môi giới có uy tín, đã khẳng định được thương hiệu. Những lời tư vấn quá “bùi tai” là một chỉ dấu cần thận trọng. Đặc biệt, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng, đề phòng những khu vực “cò” dựng rạp, người ra người vào như con thoi, nhạc loa ầm ĩ...

Trong khi đó, ở góc nhìn của môi giới, anh Trần Đức Quang, chủ một sàn bất động sản ở quận 1, TP.HCM, chia sẻ với Vnbusiness rằng, thời gian qua các thông tin rao bán cắt lỗ tràn lan nên nhiều “cò” lợi dụng tình thế, dùng cam kết lợi nhuận khủng để “lùa gà”, hướng tới những khách hàng hám lợi, không tìm hiểu kỹ đã xuống tiền.

“Vì chưa có “thuốc đặc trị” nên nhiều môi giới thiếu ý thức vẫn bất chấp sử dụng chiêu trò gây hại cho cả khách hàng và những môi giới chân chính. Vì vậy, khách hàng cần cẩn trọng với những cam kết “một vốn, bốn lời”, tìm hiểu kỹ, chọn những môi giới uy tín”, anh Quang nhấn mạnh.

Nhật Minh-Link gốc

Các tin liên quan