Giao dịch tăng gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái, cơ hội cuối cùng để nhà đầu tư “gom hàng” giá tốt?

Tạp chí Nhịp sống thị trường - 30/05/2024 9:08:27 SA


Theo hội môi giới bất động sản Việt Nam (Vars), tỷ lệ hấp thụ trong quý đầu năm nay đạt gần 21%, tăng 4% so với quý cuối năm ngoái và gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái; riêng các dự án mới đạt tỷ lệ hấp thụ 51%.

Chia sẻ về cơ hội trên thị trường địa ốc hiện nay, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nửa đầu năm 2024 là cơ hội “có một không hai”, giai đoạn thích hợp để các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhà đầu tư chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hạn 3 - 5 năm sẽ đem lại lợi nhuận cao.

Theo đó, từ quý 3/2024, thị trường bất động sản có thể bắt đầu đi lên, khi đó cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở đáy sẽ rất ít, thậm chí gần như không còn. Theo ông Đính, hai quý đầu năm 2024 là cơ hội cuối trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền.

Báo cáo của đơn vị này chỉ ra, trong quý 1/2024 có 4.626 sản phẩm mới trong tổng nguồn cung 30.511 sản phẩm, khối lượng giao dịch đạt 6.360, tăng 10% so với quý 4/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm 2023. Theo đó, tỷ lệ hấp thụ trong quý đầu năm nay đạt gần 21%, tăng 4% so với quý cuối năm ngoái và gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái; riêng các dự án mới đạt tỷ lệ hấp thụ 51%.

Ảnh: Tiểu Bảo

Tại TP.HCM, thanh khoản thị trường cải thiện rõ rệt. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, 4 tháng đầu năm nay, cơ quan này đã xử lý hơn 120.000 hồ sơ giao dịch nhà đất, tăng 13% so với cùng kỳ 2023.

Giá bán cũng rục rịch tăng 2 - 5% so với cuối năm 2023. Sản phẩm có sức mua vượt trội tập trung vào các dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm và có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay…

Theo khảo sát của Batdongsan.com, mức độ hài lòng về thị trường bất động sản trong năm 2023 của người mua đạt 57%, đồng thời chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường đầu năm 2024 tăng lên nhờ mức độ hài lòng về thị trường, niềm tin rằng giá bất động sản sẽ tăng tốt trong tương lai, khả năng mua nhà, đánh giá về tình hình thị trường, chính sách và lãi suất đều tăng.

Trước diễn biến mới của thị trường, một số chuyên gia trong ngành dành lời khuyên, đây là thời điểm thích hợp để mua bất động sản, với cả nhà đầu tư và người mua ở thực. “Tại Tp.HCM, thị trường đang có lợi thế rất lớn cho người mua ở thực”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Việt Nam chia sẻ trong sự kiện mới đây.

Có thể thấy, sau một thời gian dài “va đập” với thị trường, các khách hàng, nhà đầu tư hiện nay đã nhanh nhạy, tỉnh táo và nhiều kinh nghiệm hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Theo đó, nhà đầu tư chỉ chọn các sản phẩm đầu tư an toàn, có giá trị ở thực, hoặc cho thuê mang lại dòng tiền bền vững, thay vì lướt sóng, đợi tăng giá, hay tin theo quảng cáo cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư như trước đây.

Link gốc

Các tin liên quan