Chuyên gia nói cần tìm mọi cách để phục hồi thị trường bất động sản

Thời báo kinh doanh - 07/06/2024 2:00:21 PM


Tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra, các chuyên gia đều cho rằng, đã đến lúc cần hỗ trợ cho thị trường bất động sản phục hồi để nền kinh tế tăng trưởng đột phá.
 
Theo chuyên gia kinh tế, TS. Lê Xuân Nghĩa, hiện nay có khoảng 3 triệu tỷ dư nợ tín dụng vào bất động sản, bao gồm cho vay phát triển dự án và cho vay mua nhà. Bất động sản là một thị trường có giá trị rất lớn trong nền kinh tế Việt Nam tuy nhiên lại đang tắc nghẽn. Nếu không gỡ được nút thắt này thì nền kinh tế khó đi lên một cách vững chắc.
 
“Chúng tôi đang thuyết phục Bộ Xây dựng với Chính phủ tìm mọi cách giải tỏa cho thị trường này, đặc biệt với phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội. Có thể cung cấp thêm dự án, cung cấp thêm các chính sách, thậm chí là những chính sách rất mạnh mẽ từ ngân sách để hỗ trợ cho thị trường bất động sản phục hồi nhanh. Như thế kinh tế mới tăng trưởng đột phá được", ông Nghĩa cho hay.
 
Đồng tình với quan điểm trên, TS Cấn Văn Lực cũng cho rằng cần tìm cách để thị trường bất động sản phục hồi. Theo ông Lực, hiện có rất nhiều dự án, đất đai đang nằm đắp chiếu, bỏ hoang, gây lãng phí mà nếu giải quyết được thì đây là một nguồn lực rất lớn.
 
 
TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, bất động sản là một thị trường có giá trị rất lớn trong nền kinh tế, tuy nhiên lại đang tắc nghẽn. Nếu không gỡ được nút thắt này thì nền kinh tế khó đi lên một cách vững chắc.
 
“Nếu chúng ta phá vỡ hay khơi thông được nguồn lực lãng phí này thì tăng trưởng kinh tế đạt mức 6 - 7% là hết sức bình thường”, chuyên gia nhận định.
 
Liên quan tới thị trường bất động sản, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, thị trường thời gian qua đã có những dấu hiệu phục hồi nhất định tuy nhiên vẫn còn rất chậm, nguồn cung của thị trường tiếp tục khan hiếm trong khi nhu cầu cao. Dự đoán trong cả năm 2024, TP HCM sẽ chỉ có khoảng 8.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong khi Hà Nội dự báo có 11.000 căn.
 
Người có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư tiếp tục có rất ít sự lựa chọn. Giá nhà tăng lên theo quy luật, đặc biệt là tại thị trường thứ cấp.
 
Theo ghi nhận từ CBRE, thị trường căn hộ thứ cấp tại Hà Nội đã tăng giá 17% trong quý I, cục bộ một số nơi tăng 25 - 30%. Trong thời gian còn lại của năm 2024, mức tăng sẽ chậm lại nhưng vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng. Dự báo, tính cả năm 2024, thị trường căn hộ thứ cấp Hà Nội sẽ tăng giá khoảng 20%. Sang năm 2025 và 2026, tăng trưởng giá sẽ chững là ở mức 5 - 6%/năm.
 
Còn tại TP HCM, do mặt bằng giá đã ở mức cao nên chung cư thứ cấp sẽ chỉ tăng từ 2 - 4%/năm từ nay đến 2026.
 

Các tin liên quan