Giá chung cư ở Hà Nội đã 'hạ nhiệt'

Nhà đầu tư - 2024/06/18 9:03:11


Trong những tháng đầu năm, thị trường chung cư Hà Nội diễn biến sôi động, giá tăng nhanh. Tuy nhiên, kể từ giữa tháng 4, phân khúc chung cư đã dần hạ nhiệt.

Nhận "trái đắng" khi đầu tư chung cư lúc tăng giá

Sau vài tháng tăng chóng mặt, giá căn hộ chung cư cũ ở Hà Nội đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" và trở lại gần sát với mức giá ở thời điểm trước khi tăng. Theo khảo sát của phóng viên về thị trường chung cư Hà Nội, giá rao bán chung cư hơn 1 tháng trở lại đây có xu hướng giảm. Cụ thể, một căn hộ 2 ngủ ở Đồng Phát Park View Tower ở thời điểm giữa tháng 3 có giá khoảng 3-3,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 trở đi giá căn hộ 2 ngủ ở chung cư này chỉ khoảng 2,5-2,9 tỷ đồng tùy vào diện tích căn hộ.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024, giá các căn hộ chung cư cũ ở các khu vực quận, huyện quanh nội thành Hà Nội tăng tới 35-40%. Tuy nhiên, hiện tại, giá rao bán ở các dự án tăng trước đó đã "hạ nhiệt" rất nhiều và quay về gần với mức giá ở thời điểm trước Tết.

Mất gần 3 tháng để tìm mua căn hộ chung cư phù hợp, chị Bạc Thúy Hồng (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thời điểm sau Tết gia đình chị quyết định tìm mua căn hộ khoảng 80m2 ở khu vực quận Thanh Xuân, tuy nhiên giá lúc đó tăng quá cao khiến gia đình chị phải chờ đợi rất lâu.

Đến cuối tháng 4, giá chung cư có dấu hiệu hạ nhiệt.

"Khoảng cuối tháng 2, gia đình tôi quyết định tìm mua căn hộ chung cư cũ khoảng 80m2 với giá 2,8-3 tỷ đồng nhưng thời điểm đó không có, mà giá rao của môi giới/ chủ nhà cao vống lên khoảng 3,5-4 tỷ đồng.

Giá lúc đó quá cao so với tài chính của gia đình tôi nên cả nhà quyết định chờ giá giảm hẳn mới mua. Theo dõi và tìm kiếm liên tục trong khoảng gần 3 tháng, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, tôi thấy giá chung cư bất giờ giảm nhanh và trở về gần sát với giá của thời điểm trước Tết nên đã chốt được một căn hộ với giá phù hợp.

Cũng may gia đình tôi quyết định chờ đợi thay vì đi vay thêm để mua vào thời điểm giá tăng cao chứ không phải gánh thêm lãi hàng tháng rất vất vả", chị Thúy Hồng kể.

Sở hữu căn hộ gần 80m2 ở tầng 11 của chung cư 87 Lĩnh Nam (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh Nguyễn Hững cho hay, thời điểm chung cư đồng loạt tăng giá thì khu nhà anh tăng đến hơn 30% nên vợ chồng anh quyết định bán đi và chờ hạ giá thì tìm mua ở khu vực gần chỗ làm.

"Khoảng đầu tháng 4, vợ chồng tôi thấy giá căn hộ chung cư đang tăng cao nên mong muốn rao bán được giá rồi chờ hạ thì tìm mua khu vực khác. Thời điểm đó, vợ chồng rao bán với mức giá 3,5 tỷ đồng thì thấy cũng có nhiều khách và môi giới đến xem và có ý định mua nhưng chưa đặt cọc.

Khi biết tin một gia đình nhà hàng xóm cũng vừa bán căn hộ tương tự với giá khoảng 4 tỷ đồng thì gia đình tôi cũng đẩy giá lên 3,8-4 tỷ đồng. Sau đó vẫn có người đến xem nhà và thỏa thuận mức giá 3,7 tỷ đồng nhưng vợ chồng tôi thấy giá thấp hơn mức giá mong muốn nên không bán.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 4, gia đình tôi thấy giá chung cư có dấu hiệu hạ nhiệt nên liên hệ lại cho khách hàng và môi giới thì họ đưa ra mức giá thấp hơn rất nhiều chỉ khoảng 3 tỷ đồng", anh Nguyễn Hưng chia sẻ.

Nhận thấy giá chung cư tăng mạnh vào thời điểm đầu năm, anh Vũ Văn Sơn (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, bản thân lấy tiền tiết kiệm gửi trong ngân hàng ra để đầu tư nhưng đã nhận lại trái đắng.

"Khoảng cuối tháng 3, một người bạn của tôi thấy giá chung cư liên tục tăng cao nên rủ tôi cùng đầu tư kiếm lời. Thời điểm đó, tôi có hơn 1 tỷ đồng đang gửi tiết kiệm ở ngân hàng cũng rút hết ra để cùng bạn đầu tư chung cư.

Khi đó, chúng tôi chốt mua một căn chung cư 75m2 với giá 3,5 tỷ đồng của một dự án trên địa bàn quận Hoàng Mai. Do vốn góp vẫn còn thiếu nên chúng tôi phải đi vay thêm ngân hàng để có đủ tiền đầu tư.

Thời gian đầu cũng có một số môi giới liên hệ hỏi mua lại với mức giá khoảng 3,6 tỷ đồng nhưng chúng tôi chưa bán vì mong muốn sẽ chốt được với giá cao hơn. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4, thị trường chung cư đã hạ nhiệt dần, không còn người hỏi mua nữa nên chúng tôi mới liên hệ lại cho một người trước đó để trao đổi. Lúc này người hỏi mua trước đó chỉ đưa ra mức giá 3,2 tỷ đồng.

Chúng tôi chỉ mong "lướt sóng" tại thời điểm giá tăng nhanh để kiếm chút lời nhưng đến bây giờ thị trường đã hạ nhiệt mà vẫn chưa bán được. Nếu cho thuê hàng tháng số tiền thu được cũng không đủ trả lãi ngân hàng. Do đó, có thể chúng tôi phải chấp nhận cắt lỗ", anh Sơn nói.

Chung cư cũ 'hạ nhiệt', chung cư mới không giảm

Mất khá nhiều thời gian đi tìm hiểu giá chung cư vào thời điểm đầu năm nhưng chưa mua được căn hộ ưng ý, chị Hồng Nhung (ở trọ tại khu vực Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, trong khoảng 4 tháng đầu năm, gia đình chị với khoản tài chính hơn 2 tỷ đồng đã đi tìm hiểu để mua một căn chung cư cũ ở khu vực quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội nhưng bất thành.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chị Nhung thấy nhiều người bán đã bắt đầu hạ giá nên chị cùng gia đình cũng đang hy vọng sẽ tìm được căn nhà ưng ý để ổn định cuộc sống. "Trước đó, gia đình tôi có tham khảo căn hộ tại chung cư Đồng Phát Park View Tower và thấy giá ở đây ổn nhất so với các chung cư khác ở khu vực quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, vào thời điểm tôi tìm hiểu, giá căn hộ từ 2-3 phòng ngủ ở Đồng Phát Park View Tower cũng có giá lên đến hơn 3 tỷ đồng nhưng đến nay đã có những căn hộ 2 phòng ngủ với giá trên 2 tỷ đồng. Giá chung cư cũ ở Hà Nội hạ nhiệt cũng giúp gia đình tôi có hy vọng hơn trong việc tìm kiếm căn nhà phù hợp. Mong rằng sau khi thương lượng lại với chủ nhà sẽ có mức giá phù hợp cho cả hai bên để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống", chị Hồng Nhung chia sẻ.

Về nguyên nhân chung cư tăng giá vừa qua được lý giải là do chi phí đầu vào tăng, nguồn cung không đáp ứng kịp cầu.

Chị Hà Trang (một môi giới BĐS ở Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho hay, giá căn hộ chung cư cũ ở Hà Nội đang có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên, những căn hộ chung cư mới khi chủ đầu tư đã phát giá thì sẽ không giảm.

"Giá chung cư cũ giảm một phần do chủ nhà hoặc môi giới cần bán nên phải giảm, nhưng hiện tại nhu cầu của người mua vẫn nhiều và số lượng khan hiếm nên giá chung cư cũ ở thời điểm hiện tại vẫn chưa phải thấp hẳn. Với chung cư mới, giá neo theo giá phát ra từ chủ đầu tư, có chăng chỉ có thể thêm một vài chính sách kích cầu", chị Hà Trang nói.

Theo một số môi giới BĐS ở Hà Nội, giao dịch thị trường chung cư đang có dấu hiệu chậm lại. Bởi tính thanh khoản của căn hộ chung cư vốn chậm hơn phân khúc đất nền và nhà riêng. Thêm nữa căn hộ chung cư thời gian trước đó đã tăng nhanh, người mua hiện tại đang có tâm lý không mua vội với phân khúc này.

Về nguyên nhân chung cư tăng giá vừa qua được lý giải là do chi phí đầu vào tăng, nguồn cung không đáp ứng kịp cầu. Do đó, để điều chỉnh giảm được giá, cơ quan chức năng cần tháo gỡ nhanh vướng mắc tại các dự án, tăng nguồn cung nhà ở bình dân.

Trước đó, trong báo cáo của Bộ Xây dựng về nhà ở và thị trường BĐS quý I/2024, thị trường căn hộ chung cư thu hút sự quan tâm lớn của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung, dài hạn. Đặc biệt, giá căn hộ rao bán tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại). Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của kênh Batdongsan.com.vn, từ cuối tháng 4, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội giảm 40% so với đỉnh tháng 3. Tại một số dự án bàn giao lâu năm, giao dịch phát sinh trong tháng 4 giảm mạnh, bằng một nửa so với 2 tháng trước đó.

Quang Tuyền-Link gốc

Các tin liên quan