HPG: Cần thêm "câu chuyện" để cổ phiếu "quốc dân" HPG trụ vững mốc giá 30.000 đồng

Báo Công thương - 02/07/2024 4:40:36 CH


Kết quả kinh doanh của HPG có thể khởi sắc và hoàn thành kế hoạch tăng trưởng trong năm nay, tuy nhiên, câu chuyện này chưa đủ sức hấp dẫn dòng tiền đầu tư.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (HOSE: HPG) là tập đoàn sản xuất công nghiệp đa ngành lớn hàng đầu tại Việt Nam. HPG đang hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực gang thép, sản phẩm thép, điện máy gia dụng, nông nghiệp và bất động sản.

Trong đó, lĩnh vực thép đóng vai trò chủ đạo và là mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn với việc đóng góp hơn 90% doanh thu và lợi nhuận. Vị thế của HPG đã được khẳng định trên thị trường, là nhà sản xuất thép xây dựng và ống thép lớn nhất cả nước với thị phần lần lượt là 34,8% và 28,5%; đồng thời, HPG dẫn đầu về sản lượng sản xuất thép cuộn cán nóng HRC.

Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu HPG đã tăng khoảng 20% giá trị, tương đương vốn hóa thị trường mở rộng thêm 25,5 nghìn tỷ đồng (trên dưới 1 tỷ USD), đạt 183.500 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Năm 2024, giữa bối cảnh ngành thép có nhiều khởi sắc, kết quả kinh doanh quý I của HPG chứng kiến những con số tích cực, trong đó doanh thu tăng trưởng 19% so với cùng kỳ lên 31.093 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng rất mạnh 649% và đạt 2.869 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo HPG cho biết, sản lượng tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm đã được cải thiện rõ rệt với điểm nhấn nằm ở kênh xuất khẩu. Việc giá than cốc giảm về vùng đáy 4 năm giúp biên lợi nhuận gộp tiếp tục mở rộng lên 13,4%, trong khi quý IV/2023 là 13% và quý I/2023 là 6,3%. Lãi suất vay giảm cũng hỗ trợ HPG trong việc tiết giảm chi phí tài chính so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh HPG dương quý thứ 4 liên tục, tạo tiền đề cho phép tập đoàn tăng cường đầu tư vào dự án Dung Quất 2, thể hiện qua việc dòng tiền cho hoạt động đầu tư âm tới gần 14.800 tỷ đồng, cao gấp đôi quý liền trước và gấp 4 lần cùng kỳ 2023.

Mặt khác, dư địa huy động tín dụng của HPG còn rộng mở. Tổng nợ vay cuối quý I có tăng 28% cùng kỳ lên 77.518 tỷ đồng (chủ yếu vay ngắn hạn), song, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 0,73 lần, trong vùng an toàn. Bên cạnh đó, tập đoàn còn đang nắm giữ xấp xỉ 35.000 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Những tín hiệu tích cực về hoạt động sản xuất kinh doanh là động lực không thể thiếu đưa cổ phiếu "quốc dân" HPG tới cơ hội thực hiện những nhịp hồi phục đáng kể. Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu HPG đã tăng khoảng 20% giá trị, tương đương vốn hóa thị trường mở rộng thêm 25.500 tỷ đồng (trên dưới 1 tỷ USD), đạt 183.500 tỷ đồng (tính đến cuối phiên giao dịch 2/7).

HPG gây chú ý hơn cả trong giai đoạn giữa tháng 4 - hạ tuần tháng 6, với nhiều phiên tăng giá ấn tượng kéo dài lấn át những phiên điều chỉnh giảm theo sắc đỏ của thị trường. Đây cũng là thời điểm cổ phiếu của "ông lớn" ngành thép tìm về vùng giá cũ 30.000 đồng, mức giá mà đã rất lâu nhà đầu tư mới được chứng kiến, bắt đầu từ sau tháng 4/2022 khi thị trường rơi vào "thảm cảnh" chao đảo vì các sự kiện bắt giữ loạt ông chủ tập đoàn lớn như Trịnh Văn Quyết, Đỗ Anh Dũng, gây ảnh hưởng đến tâm lý số đông.

HPG không trụ vững ở vùng giá 30.000 đồng quá lâu, áp lực bán ra ngày càng lớn "dìm" cổ phiếu rơi xuống dải giá 28.000 - 29.000 đồng. Nguyên nhân góp phần gây "rung lắc" là do khối ngoại liên tục "xả" ròng, có phiên lên tới 160 tỷ đồng đặc biệt tập trung trong giai đoạn cuối tháng 5.

Theo nhận định của chuyên gia, cổ phiếu HPG khó vượt qua ngưỡng cản này là bởi kết quả kinh doanh dù được dự báo tăng trưởng so với năm 2023, nhưng là chưa đủ hấp dẫn để thu hút dòng tiền đầu tư.

Năm 2024, HPG đặt mục tiêu doanh thu là 140.000 tỷ đồng (tăng trưởng 18%), lợi nhuận sau thuế là 10.000 tỷ đồng (tăng 46% trưởng). Giới chuyên gia phân tích, đơn cử như Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng đưa ra dự phóng tương đương với kế hoạch của HPG và cho rằng các chỉ tiêu đều khá sát với thực tế.

Song cũng vì vậy, Yuanta Việt Nam đánh giá sẽ không có sự đột biến trong bức tranh kinh doanh năm 2024 của HPG. Trên thị trường chứng khoán, những câu chuyện luôn là yếu tố quan trọng thúc đẩy niềm tin và là cơ sở cho nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư.

Ở HPG hiện tại, chủ yếu chỉ là những câu chuyện cũ, ngoại trừ vụ kiện chống bán phá đối với thép HRC Trung Quốc, nếu được Bộ Công Thương chấp nhận sẽ tác động tích cực lên giá bán HRC trong nước, đồng nghĩa sẽ tác động tích cực tới giá cổ phiếu của ngành thép, bao gồm HPG.

Yuanta Việt Nam cho rằng mức giá hợp lý của cổ phiếu HPG là 31.000 đồng/cp, dựa trên P/E và P/B dự phóng lần lượt 18,7 lần và 18 lần, ước tăng không đáng kể so với thị giá hiện tại.

Các nhà phân tích khá dè dặt đối với HPG và khuyến nghị nhà đầu tư cũng nên chờ đợi thêm các thông tin về triển vọng của dự án Dung Quất 2 - dự án sẽ nâng công suất của HPG thêm 65% và dự kiến bắt đầu vận hành từ đầu năm 2025. Đây có lẽ là câu chuyện đáng theo dõi nhất hiện tại.

Ánh Dương-Link gốc

Các tin liên quan