GAS: GPP Dinh Cố - Niềm tự hào của công nghiệp khí Việt Nam

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - 10/07/2024 4:00:00 CH


Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố đã vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả trong lịch sử 25 năm xây dựng, phát triển, đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp khí Việt Nam, xứng đáng là niềm tự hào của PV GAS, cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
 
 
Ngày 9/7/1999, Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố (GPP Dinh Cố), trái tim của đề án khí Bạch Hổ - Phú Mỹ khánh thành và vận hành chính thức, là mốc son của công nghiệp khí Việt Nam.
 
GPP Dinh Cố là công trình khí phức tạp đầu tiên trên bờ của PV GAS cũng như của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, độ phức tạp về khoa học – kỹ thuật thuộc loại cao nhất cả nước lúc bấy giờ.
 
GPP Dinh Cố có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý khí từ các mỏ thuộc bể Cửu Long, Nam Côn Sơn 2 để sản xuất ra các sản phẩm khí khô, LPG và Condensate. Vận hành hệ thống phức tạp với nhiều công nghệ, thiết bị hiện đại, nhưng ngay từ những năm đầu tiên, đội ngũ lao động non trẻ của GPP Dinh Cố đã không ngừng nỗ lực, làm chủ công nghệ.
 
Trong suốt quá trình vận hành, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của người lao động GPP Dinh Cố được áp dụng, nâng cao công suất, hiệu suất vận hành, gia tăng độ tin cậy và tính sẵn sàng của hệ thống. GPP Dinh Cố thực sự là tiêu điểm của một PV GAS đang vươn lên mạnh mẽ, là môi trường học tập và là “mái ấm” của nhiều thế hệ cán bộ kỹ sư trong ngành công nghiệp khí.
 
 
 
Kể từ khi vận hành đến nay, GPP Dinh Cố đã tiếp nhận xử lý khoảng 44,9 tỷ m3 khí ẩm, cung cấp cho thị trường khoảng 39,7 tỷ m3 khí khô, 7,2 triệu tấn LPG và 2,2 triệu tấn Condensate. 25 năm qua, nhà máy vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả. Độ tin cậy của hệ thống cấp khí và độ sẵn sàng của hệ thống chế biến lỏng đạt trên 99,99%.
 
Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, GPP Dinh Cố không chỉ là nhà máy xử lý khí đầu tiên của Việt Nam ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới, tạo ra các sản phẩm mới từ khí lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam, đem lại giá trị kinh tế cao, làm tiền đề cho sự phát triển thị trường khí ở khu vực Đông Nam Bộ nói riêng, tại Việt Nam nói chung; mà còn là môi trường thực tiễn đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên vận hành, bảo dưỡng sửa chữa... đầu tiên cho ngành Dầu khí nước ta.
 
Chính đội ngũ cán bộ, công nhân viên này đã tham gia tích cực vào các dự án nhà máy chế biến dầu khí sau này của Việt Nam như: Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất…
 
Những năm gần đây, PV GAS VUNG TAU cũng như GPP Dinh Cố đã có rất nhiều những thay đổi tích cực: hệ thống thiết bị, công nghệ với độ tin cậy cao hơn, công suất vận hành và hiệu suất thu hồi sản phẩm lỏng cao hơn. GPP Dinh Cố xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 3 giá trị cốt lõi: Kết nối – Văn minh – Trách nhiệm. Đồng thời, tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, quản trị khoa học, tiên tiến và đời sống người lao động được chăm lo tốt cả vật chất và tinh thần.
 

Các tin liên quan