Chủ tịch Dabaco lên tiếng việc doanh nghiệp nghìn tỉ bị cưỡng chế vì 22 triệu đồng thuế

Báo tuổi trẻ - 12/07/2024 2:30:33 CH


Ông Nguyễn Như So - chủ tịch Dabaco - cho biết số tiền nhỏ nên đơn vị có thiếu sót lúc rà soát. Nhưng để 22 triệu đồng mà bị cưỡng chế là không đúng bản chất của doanh nghiệp.
 
 
Ông Nguyễn Như So - chủ tịch hội đồng quản trị Dabaco Việt Nam
 
Chi cục Thuế thành phố Bắc Ninh mới đây đã ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC).
 
Đáng chú ý, tổng số tiền bị cưỡng chế thuế là hơn 22 triệu đồng. Còn lý do bị cưỡng chế là tập đoàn này nợ tiền thuế quá 90 ngày kể từ ngày đến hạn nộp.
 
Trong quyết định được ban hành, Chi cục Thuế thành phố Bắc Ninh yêu cầu Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) có trách nhiệm trích từ tài khoản của Dabaco Việt Nam. Đồng thời đơn vị thuế cũng yêu cầu Dabaco nghiêm chỉnh thực hiện quyết định này.
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Như So - chủ tịch hội đồng quản trị Dabaco Việt Nam - cho biết doanh nghiệp đã nộp số tiền thuế 22 triệu đồng vào ngày 11-7.
 
Tuy nhiên, ông So giải thích số tiền 22 triệu đồng chậm trễ này không phải doanh nghiệp cố tình chây ì, mà vì đơn vị rà soát bị sót.
 
Với số tiền quá nhỏ, nhưng Chi cục Thuế TP Bắc Ninh gửi cả văn bản cưỡng chế khiến lãnh đạo doanh nghiệp thấy bất ngờ và vô cùng băn khoăn.
 
"Số tiền rất nhỏ, anh em rà soát không hết. Lẽ ra sắp quá hạn, Chi cục Thuế TP phải nhắc để thanh toán đúng hạn. Để 22 triệu đồng mà bị cưỡng chế là không đúng bản chất của doanh nghiệp chúng tôi", ông So nói.
 
Dabaco được biết là một tập đoàn lớn, hoạt động đa ngành nghề, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tham gia đầu tư một số dự án bất động sản.
 
Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 1-2024, tổng tài sản Dabaco ở mức 12.511 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 4.700 tỉ đồng.
 
Dabaco đặt mục tiêu doanh thu tỉ USD
 
Về kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm nay, Dabaco đạt doanh thu 3.343 tỉ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ở mức gần 73 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 320 tỉ đồng.
 
Năm nay, tập đoàn thức ăn chăn nuôi này đặt mục tiêu doanh thu là 25.380 tỉ đồng, tăng 14% so với thực hiện năm ngoái; kế hoạch lợi nhuận sau thuế hơn 729 tỉ đồng, gấp 29 lần năm ngoái.
 
Hôm 9-7 vừa qua, Dabaco đã ra thông báo thời hạn chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu. Theo đó, doanh nghiệp này dự kiến phát hành gần 80,67 triệu cổ phiếu theo tỉ lệ 3:1, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được hưởng 1 quyền mua, cứ 3 quyền mua sẽ được mua thêm 1 cổ phiếu mới với giá 15.000 đồng/cổ phiếu.
 
Với số tiền hơn 1.200 tỉ đồng dự kiến thu về từ đợt phát hành này, Dabaco sẽ dùng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành...
 
Trong phiên giao dịch sáng nay (12-7), cổ phiếu DBC của Dabaco đang được giao dịch ở vùng giá 34.600 đồng/cổ phiếu, giảm gần 2% sau một tuần nhưng đã tăng 12% sau một quý.
 

Các tin liên quan