Bỏ tiền tỉ mua đất nền, 5 năm sau mới biết dự án không tồn tại

Báo tuổi trẻ - 12/07/2024 2:25:13 PM


Bỏ tiền tỉ ra mua đất nhưng sau 5 năm, người mua bất ngờ khi được chính quyền thông báo trên địa bàn không hề có các dự án như doanh nghiệp quảng cáo.
 
 
Khu đất doanh nghiệp quảng cáo làm dự án nhưng thực chất là dự án ma, địa phương cho hay không tồn tại dự án bất động sản nào - Ảnh: NGỌC HIỂN
 
Doanh nghiệp quảng cáo dự án, địa phương nói không có
 
Từ năm 2019, nhiều người dân đã bỏ tiền tỉ mua đất các dự án khu dân cư Golden City Tân Quy và dự án River Củ Chi do Công ty địa ốc Lan Phương Real (19B đường Nguyễn Văn Đậu, quận Phú Nhuận, TP.HCM) làm chủ đầu tư.
 
Chủ đầu tư khẳng định dự án được chính quyền phê duyệt, đảm bảo pháp lý, khách tin tưởng nên đặt cọc, góp vốn nhưng bây giờ không thể chuyển nhượng, không lấy lại tiền được...
 
Theo một số người mua, Công ty Lan Phương Real giới thiệu dự án được UBND huyện Củ Chi phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, có bản vẽ mặt bằng tổng thể phân lô và cũng được UBND huyện Củ Chi phê duyệt.
 
Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư là Lan Phương Real lại cho rằng UBND huyện Củ Chi điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, nên phải tạm dừng thi công khu dân cư Golden City để chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
 
Nhiều người muốn thanh lý hợp đồng thì phía Lan Phương Real đều né tránh.
 
Trước phản ánh của người dân, UBND huyện Củ Chi cho biết từ trước đến nay, UBND huyện Củ Chi không chấp thuận dự án khu dân cư nào mang tên khu dân cư Golden City Tân Quy và dự án River Củ Chi do Công ty Lan Phương Real thực hiện đầu tư.
 
Khuyến cáo người dân tránh đầu tư vào dự án ma
 
Đáng chú ý, phản hồi lý do dừng "dự án" mà chủ đầu tư đưa ra với người dân, UBND huyện Củ Chi cho rằng nội dung văn bản số 12312 ngày 25-12-2020 của UBND huyện Củ Chi về chủ trương điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện nhằm mục đích giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, Phòng Quản lý đô thị huyện thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng của từng đơn vị, không liên quan đến việc thi công các dự án nêu trên.
 
"Việc Công ty Lan Phương Real có ý kiến tạm dừng thi công khu dân cư Golden City để chờ hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền là thực hiện theo văn bản số 12312 của UBND huyện Củ Chi là không đúng nội dung văn bản này", UBND huyện Củ Chi phản hồi.
 
Ngoài ra, UBND huyện cũng cho rằng việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND TP, do đó đối với các dự án Golden City Tân Quy và dự án River Củ Chi do Công ty địa ốc Lan Phương Real làm chủ đầu tư, UBND huyện Củ Chi không có thẩm quyền phê duyệt.
 
"Việc người dân đầu tư vào các dự án không đảm bảo các điều kiện nêu trên là không đúng theo quy định", UBND huyện Củ Chi khẳng định.
 
Để hạn chế thiệt hại do đầu tư vào các dự án không đảm bảo tính pháp lý, UBND huyện Củ Chi khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin dự án trước khi đầu tư.
 
Đối với các trường hợp chủ đầu tư thực hiện đầu tư không đúng quy định pháp luật, huyện cho biết sẽ "thường xuyên tổ chức kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định".
 

Các tin liên quan