Mía đường Việt Nam đón một cuộc chuyển ngôi 'ngọt ngào'

Thời báo kinh doanh - 15/07/2024 4:20:25 CH


Trong thế hệ doanh nhân F2 tại Việt Nam, Đặng Huỳnh Ức My là một cái tên sáng giá với bề dày cống hiến tại TTC AgriS - doanh nghiệp mía đường lớn nhất nước. Ngày 13/07 mới đây, bà chính thức kế nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT công ty. Ít ai biết, bài toán chuyển giao quyền điều hành đã được chuẩn bị từ rất lâu bởi người tiền nhiệm.

Sự chu toàn của thế hệ mở đường

Tâm huyết với cây mía từ ngày đầu khởi nghiệp, “nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc là người đặt nền móng và gắn liền với những thành công của Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS; mã chứng khoán: SBT). Kết nối sâu sát với nông dân, trực tiếp chỉ đạo các dự án khuyến nông, đa dạng danh mục sản phẩm…bà tận tâm và nhiệt huyết trong từng hoạt động. Có lẽ, với những nỗ lực đó, bà đã “truyền lửa” cho con gái mình - Đặng Huỳnh Ức My khi sát cánh cùng mẹ dẫn dắt công ty.

Thật vậy, với tầm nhìn chiến lược dài hạn, bài toán chuyển giao doanh nghiệp cho thế hệ kế cận đã được hai vợ chồng ông Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc chuẩn bị từ rất sớm. Sau khi tốt nghiệp về, bà Ức My tiếp nhận vị trí Phó giám đốc điều hành và Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Thành Thành Công. 

Bắt tay vào chuyển đổi toàn diện cơ cấu tổ chức, vận hành, kinh doanh,… của công ty, cô gái trẻ chỉ mới 24 tuổi đối mặt không ít khó khăn và thách thức. Nhưng sự đồng hành và tự tin trao quyền từ phụ huynh đã truyền động lực cho cô mạnh dạn trong những quyết định của mình. Bằng sự hiện diện trong suốt 72 buổi họp bất kể lịch trình bận rộn và lời trấn an “Nó có học, để cho nó làm” hay “Nó có lý của nó” với các cô chú lão làng trong tổ chức, bà Ngọc đã để cho con gái tự do thể hiện năng lực và tư duy đổi mới. Sự tin tưởng đó nhanh chóng được chứng minh bằng thành công của dự án. Và đây cũng là lúc kế hoạch đào tạo người kế thừa của ông bà bắt đầu “hái quả ngọt”. Cho đến nay, Đặng Huỳnh Ức My vẫn là cái tên thường được bà Ngọc nhắc đến với niềm tự hào không thể giấu. 

“Việc Ức My tham gia vào điều hành không phải vì đam mê những hào nhoáng của nghề doanh nhân mà khởi nguồn từ thương mẹ. Kinh doanh, mà đặc biệt là làm sản xuất, thì vất vả vô chừng. Từ chỗ muốn đỡ đần mẹ, con gái tôi thành nghề. Từ nghề thành nghiệp”, bà Ngọc tiết lộ cơ duyên đến với ngành mía đường của con gái.

“Công chúa mía đường” 

Với năng lực và thành quả thực tiễn mang lại cho công ty, tháng 07/2009, Ức My được bà Ngọc bổ nhiệm chức vụ cao nhất tại Công ty Thành Thành Công khi vừa 28 tuổi và trở thành nữ Tổng giám đốc trẻ tuổi nhất trong tập đoàn. Sự trao quyền này mở đường cho bà My dẫn dắt thành công các thương vụ M&A Bourbon Tây Ninh, Đường Biên Hoà và tiếp tục trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh. 


 

Sự đồng lòng và nối tiếp các giá trị bền vững giữa hai thế hệ sẽ là nền tảng cho TTC AgriS đột phá mạnh mẽ.

Bà Ức My cho biết, trong quá trình tiếp quản các vị trí quan trọng trong tập đoàn, bà luôn được mẹ ủng hộ tuyệt đối và truyền thụ những kinh nghiệm quý báu suốt 45 năm gắn bó với ngành mía đường và thương trường Việt Nam. Từ đây, bà cũng bắt đầu được gọi là “công chúa mía đường” - người kế thừa của “nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc. 

Trước công chúng, sự xuất hiện của bà Ngọc với vai trò đại diện của TTC AgriS nói riêng hoặc ngành mía đường Việt Nam trong các sự kiện trọng yếu của quốc gia và quốc tế cũng dần được bà chuyển giao cho con gái. Hành động này không chỉ thể hiện sự tín nhiệm mà hơn cả là tầm nhìn của bà Ngọc vì bà biết sự đổi mới, công nghệ và quốc tế hoá là những giá trị mà TTC AgriS phải có để tiếp tục tiến xa hơn. 

"Quyết định chuyển giao quyền lực cho thế hệ trẻ có năng lực không chỉ là một bước đi chiến lược mà còn là sự cần thiết để đảm bảo TTC AgriS tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai", bà Ngọc khẳng định.

Đối với sự dìu dắt của thế hệ đi trước, bà Ức My luôn tỏ lòng tri ân. Bà hồi tưởng, “năm 35 tuổi, khi tham gia vào CEO Summit năm 2015 ở Singapore với mấy trăm doanh nhân là chủ tịch, CEO hàng đầu thế giới và có cả sự tham dự của Thủ tướng Lý Hiển Long, là người trẻ măng trong những hàng ghế đầy những người U60, U70, tôi khởi lên một ý niệm là biết ơn ba mẹ vô cùng”. 

Bà My biết mình may mắn khi có cơ hội tham gia kinh doanh từ rất trẻ và nhận được sự tôn trọng của mọi người nhờ nền tảng gia đình vun đắp. Bà hài hước chia sẻ, “Nếu nói rằng có điều gì đáng tự hào, chính là tôi đã “vượt sướng” thành công”. 

Người kế thừa thể hiện tâm - tầm - tài

Kết hợp những giá trị thực tiễn từ thế hệ đi trước cùng tư duy hiện đại và kiến thức bài bản, bà Ức My đã thể hiện xuất sắc khả năng lãnh đạo cùng tầm nhìn chiến lược mang tầm quốc tế khi quyết tâm đưa công ty gia nhập cuộc đua chuyển đổi số và phát triển nông nghiệp bền vững. Đây cũng là đòn bẩy để TTC AgriS chinh phục thị trường toàn cầu. Hiện tại, TTC AgriS là doanh nghiệp dẫn đầu ngành đường Việt Nam với 46% thị phần và đã xuất khẩu đi hơn 50 thị trường quốc tế, trong đó có những quốc gia Mỹ, Anh, Singapore,… vốn đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. 

Bà Đặng Huỳnh Ức My là gương mặt lãnh đạo kế nhiệm hội tụ tâm - tầm - tài của TTC AgriS.

Bên cạnh đó, thông qua cánh tay nối dài “Trading House” tại Singapore, bà đã thúc đẩy TTC AgriS phát huy lợi thế cạnh tranh trên trường quốc tế, mở rộng cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, chuyển mình thành doanh nghiệp toàn cầu. Bà cũng giữ vai trò trọng yếu trong việc mở rộng quy mô vùng nguyên liệu ở các thủ phủ mía đường lớn trên thế giới, đưa TTC AgriS trở thành đối tác chiến lược khi tham gia Dự án đầu tư canh tác mía đường với công nghệ 4.0 tại Queensland (Úc). 

Đồng thời, bà Ức My là người đưa công nghệ vào quản lý toàn diện từ chuỗi cung ứng đến thương mại toàn cầu; ứng dụng công nghệ canh tác số thông qua nền tảng quản trị FRM; xây dựng các hub nghiên cứu ứng dụng và công nghệ (R&D and Technology Center) ở Việt Nam - Singapore - Úc; thúc đẩy lộ trình phát triển Công nghệ thực phẩm (Foodtech), Nông nghiệp số (Agtech). 

Bên cạnh đó, bằng khả năng ảnh hưởng trên trường quốc tế, bà Ức My đã thành công giúp TTC AgriS huy động thành công nguồn vốn ngoại hơn 220 triệu USD chỉ trong vòng 1 năm. Đây là nguồn lực quan trọng hỗ trợ công ty hoàn thành các định hướng trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025 và đảm bảo hiện thực mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng vào năm 2030. 

Tham gia điều hành cơ nghiệp của gia đình, bà Ức My quyết tâm: “Tôi chỉ mới là thế hệ doanh nhân thứ hai. Cơ ngơi hôm nay không chỉ do cha mẹ tôi tự tạo dựng từ hai bàn tay trắng, mà nó đã trở thành công ty đại chúng, “ngôi nhà chung” của rất nhiều người, nhiều bên. Vì vậy, tôi thương ba, thương mẹ, thương công sức, tâm huyết mà họ đã bỏ ra để có được “người mới” ngày nay. Do đó, tôi thấy mình như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp nhận và phát triển di sản của ba mẹ một cách bền vững và trường tồn”.

Ngày 13/07 mới đây, bà Ức My đã chính thức tiếp nhận vị trí Chủ tịch HĐQT TTC AgriS từ bà Huỳnh Bích Ngọc. Từ những giá trị bền vững của người mẹ trao cho con gái, cũng như tầm nhìn chiến lược của một người gắn bó lâu năm với ngành mía đường dành cho người nối nghiệp, hy vọng bà Ức My sẽ tiếp tục tạo ra những bước tiến đột phá cho tương lai TTC AgriS cũng như ngành mía đường Việt Nam.

Trúc Anh-Link gốc

Các tin liên quan