Chốt thời điểm thu hồi đất tái định cư Dự án Khu công nghiệp Sông Hậu

vietnamplus - 17/07/2024 9:29:46 SA


Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, khu vực ưu tiên bàn giao đất đợt 1 có diện tích khoảng 22 ha. Vướng mắc chủ yếu là khâu bố trí tái định cư để người dân di dời.
 
 
Dự án Khu công nghiệp Sông Hậu. (Nguồn: Báo Xây Dựng)
 
Chiều 16/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang làm việc với Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang và các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Khu công nghiệp Sông Hậu, giai đoạn 1.
 
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang yêu cầu các cơ quan chuyên môn và địa phương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất, bố trí tái định cư cho người dân, đến ngày 30/8 phải dứt điểm thu hồi đất để bàn giao phần diện tích đợt 1 với 22 ha.
 
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp, Uỷ ban nhân dân huyện Châu Thành và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện để đảm bảo thời gian yêu cầu.
 
Song song đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang cũng đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành khẩn trương hoàn thiện thủ tục và bố trí nền tái định cư cho các hộ dân thuộc khu vực bàn giao mặt bằng đợt 1.
 
Khu tái định cư dự kiến bố trí cho người dân phải đảm bảo hoàn chỉnh đầy đủ hạ tầng điện, nước, đường giao thông, đảm bảo đời sống, dân sinh. Ban quản lý Khu công nghiệp khẩn trương phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện Châu Thành giải quyết nhanh những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
 
Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, khu vực ưu tiên bàn giao đất đợt 1 có diện tích khoảng 22 ha. Vướng mắc chủ yếu là khâu bố trí tái định cư để người dân di dời.
 
Ban quản lý các Khu công nghiệp đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để nhanh chóng bố trí tái định cư cho người dân. Đồng thời, rà soát giải quyết sớm các trường hợp có yêu cầu khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện.
 
Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Châu Thành cho biết, Ủy ban nhân dân huyện sẽ khẩn trương triển khai các vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương nhằm sớm hoàn tất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng đợt 1.
 
Để đảm bảo tiến độ yêu cầu, Ủy ban Nhân dân huyện đề xuất các sở, ngành liên quan phối hợp nhanh với địa phương trong quá trình triển khai các thủ tục liên quan đến thu hồi đất.
 
Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, dự án Khu công nghiệp Sông Hậu, giai đoạn 1 có 826 hộ ảnh hưởng, diện tích khoảng 51 ha; trong đó, có 42,16 ha đất đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ; khoảng 3 ha đất do nhà nước quản lý, 6 ha đất trước đây đã thu hồi và bồi thường xong.
 
Dự kiến nhu cầu tái định cư khoảng 742 nền; trong đợt 1, diện tích đất bàn giao mặt bằng khoảng 22 ha, địa phương đã bố trí tái định cư cho 20 hộ với 23 nền tái định cư; còn lại 178 hộ với 224 nền tái định cư sẽ sớm được bố trí sau khi hoàn thiện trình tự thủ tục./.
 

Các tin liên quan