Diễn biến mới vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung

Báo tuổi trẻ - 17/07/2024 10:45:52 AM


Trong vòng 10 ngày, chủ đầu tư ba dự án trong vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
 
 
Cảnh hoang tàn tại dự án Hera Complex Riverside - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
 
Ngày 16-7, với sự chứng kiến của cơ quan chức năng, bên được thi hành án là Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (Đà Nẵng) và bên phải thi hành án là Công ty CP Bách Đạt An (Quảng Nam) đã có cuộc làm việc liên quan việc thi hành án các bản án về ba dự án bất động sản.
 
Theo đó, hai bên đương sự đã thống nhất: Trong thời hạn 10 ngày (kể từ 16-7), Công ty Bách Đạt An phải có nghĩa vụ hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước để được khôi phục giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
 
Hai bên đương sự thống nhất sử dụng nguồn tiền hiện Công ty Hoàng Nhất Nam đang có để triển khai ba dự án được ghi nhận trong bản án, việc sử dụng nguồn tiền này không ảnh hưởng đến việc thỏa thuận về đơn giá đất và các nội dung khác được ghi nhận trong biên bản thỏa thuận ngày 23-5-2019.
 
Trong thời gian 5 ngày (từ ngày 16-7), hai bên đương sự sẽ chủ động sắp xếp thời gian để cùng đàm phán về cách sử dụng nguồn tiền của Công ty Hoàng Nhất Nam, sau đó sẽ có văn bản báo cáo Cục Thi hành án dân sự và các ngành của tỉnh về kết quả thực hiện. 
 
Đồng thời hai công ty sẽ đàm phán về đơn giá đối với phần đất đã được Nhà nước giao cho Công ty Bách Đạt An.
 
Đại diện Cục Thi hành án dân sự Quảng Nam ghi nhận ý kiến thỏa thuận của hai bên đương sự; việc thỏa thuận lần này yêu cầu các bên nghiêm túc triển khai thực hiện, nếu không thì phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật…
 
 
Dự án 7B mở rộng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
 
Vào năm 2017, Công ty Bách Đạt An (chủ đầu tư) ký hợp đồng giao Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối khoảng 1.000 lô đất tại ba dự án: khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside, Bách Đạt (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
 
Tuy nhiên sau đó hai bên nảy sinh tranh chấp và đưa nhau ra tòa.
 
Tòa án các cấp đã tuyên các bản án có hiệu lực pháp luật, trong đó có nội dung buộc Công ty Bách Đạt An phải tiếp tục thực hiện hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền, các phụ lục đính kèm, biên bản thỏa thuận… giữa hai công ty.
 
Công ty Bách Đạt An có trách nhiệm liên hệ với UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc giao nhận đất, lập các thủ tục để cấp "sổ đỏ" cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
 
Quá trình tổ chức thi hành án, Cục Thi hành án dân sự Quảng Nam đã nhiều lần đôn đốc, yêu cầu Công ty Bách Đạt An tự nguyện thi hành án.
 
Tuy nhiên công ty này không tự nguyện thi hành, vi phạm các cam kết về nghĩa vụ thời hạn thực hiện các dự án. Chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính…
 
Việc chậm thi hành án của Bách Đạt An làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các hộ dân được các bản án ghi nhận, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh của địa phương...
 
Việc tranh chấp giữa hai công ty đã khiến gần 1.000 khách hàng phải khổ sở, mất ăn mất ngủ đi đòi đất suốt nhiều năm qua.
 

Các tin liên quan