LAS: DN lãi lớn, cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn, LAS sẽ ra sao sau khi lập đỉnh lịch sử?

VietNam Finance - 17/07/2024 10:57:38 SA


Phản ánh một phần kết quả kinh doanh tích cực, cổ phiếu LAS đã lập đỉnh trong tuần qua và vẫn đang tiếp tục đà tăng. Tuy nhiên, xu hướng của cổ phiếu trong 2 quý còn lại hiện đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Trong tuần giao dịch vừa qua, với đà tăng gần 20%, LAS là cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE. Với việc đóng cửa phiên giao dịch 12/7 tại mức 28.100 đồng/cp, mã này đã lập đỉnh lịch sử, qua đó đưa vốn hóa của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã vượt 3.100 tỷ đồng.

Đà tăng của cổ phiếu LAS trong thời gian qua dường như được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh tích cực cũng như ngành phân bón được dự báo sẽ hưởng lợi nhờ dự thảo giảm thuế VAT.


Cổ phiếu LAS đang giao dịch ở vùng đỉnh lịch sử

Lãi tăng gấp đôi so với cùng kỳ

Kết thúc quý II, Supe Lâm Thao ghi nhận doanh thu thuần đạt 605 tỷ đồng, giảm 30,3% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 262,6 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần đến từ NPK các loại chiếm 78,5%, lân các loại chiếm 19% và các sản phẩm khác chiếm 2,5%.


Super Lâm Thao báo lãi lớn dù doanh thu giảm

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của LAS đạt 67,3 tỷ đồng, tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước. Lãi cơ bản trên cổ phiếu tăng từ 257,84 đồng của cùng kỳ năm trước lên 736,75 đồng trong kỳ này.

Lý giải về kết quả trên, Supe Lâm Thao cho biết, do thị trường phân bón trong nước và quốc tế biến động, các nhà phân phối thận trọng trong việc dự trữ hàng hóa, dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm của công ty chậm lại trong quý vừa qua. Tuy nhiên, nhờ dự đoán tình hình và mua được nguyên liệu đầu vào hợp lý như lưu huỳnh và kali, tỷ trọng giá vốn thấp hơn nhiều. Cụ thể, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp tăng trưởng 39%, đạt gần 175 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn hàng bán quý II đạt 430,4 tỷ đồng, tương ứng giảm 42% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 10,4 tỷ đồng, tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ, bao gồm 9,9 tỷ đồng lãi tiền gửi, tiền cho vay. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Supe Lâm Thao đạt 2.049,3 tỷ đồng, thấp hơn 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế lợi nhuận sau thuế đạt 119,7 tỷ đồng, cao hơn 82,8% so với nửa đầu năm 2023.

Như vậy, so với mục tiêu doanh thu 3.400 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 136 tỷ đồng đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Supe Lâm Thao đã thực hiện 60% chỉ tiêu doanh thu và vượt khoảng 10% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp vẫn ở mốc 2.334 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 37,4% với giá trị đạt 874 tỷ đồng, giảm khoảng 200 tỷ đồng so với đầu năm nhưng lại tăng gần gấp đôi so với quý trước.

Phía bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của doanh nghiệp tại cuối quý II ghi nhận 921 tỷ đồng, tăng khoảng 187 tỷ đồng so với quý I. Trong đó, khoản phải trả người bán người hạn đã tăng 88 tỷ đồng so với quý I khi đạt 234 tỷ đồng. Từ động thái này, có thể thấy rằng doanh nghiệp gia tăng nợ vay để tích trữ thêm hàng tồn kho trong kỳ vừa qua. Mặt khác, vốn chủ sở hữu duy trì ở mức 1.413 tỷ đồng, với lợi nhuận chưa phân phối đạt hơn 143 tỷ đồng.

Chặng đường cuối năm của LAS

Nhìn chung, giai đoạn tăng giá của cổ phiếu LAS trong giai đoạn qua đã phản ánh phần nào kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp. Trong thời gian còn lại của năm, đà tăng giá của cổ phiếu LAS có tiếp tục được duy trì hay không là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm.


Luật thuế VAT sửa đổi được thông qua sẽ là động lực lớn đối với cổ phiếu phân bón

Trong tháng 5, Luật thuế VAT sửa đổi đã được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội thứ 7 và sẽ được biểu quyết để thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).

Một trong những điểm sửa đổi lần này là đưa phân bón vào danh mục chịu thuế VAT 5%. Nếu Luật thuế VAT sửa đổi được thông qua, giá thành sản xuất phân bón trong nước có thể giảm, đồng thời giá bán phân bón nhập khẩu sẽ tăng thêm 5% do thuế VAT. Theo VDSC, điều này giúp gia tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất phân bón nội địa.

Tuy nhiên, trong trường hợp luật thuế không được thông qua, nhóm cổ phiếu phân bón nói chung sẽ khó có đà tăng giá. Ngoài ra, với việc đẩy mạnh nhập hàng tồn kho trong quý 2, Supe Lâm Thao sẽ phải chịu áp lực tiêu thụ trong các quý còn lại. Trường hợp thị trường biến động mạnh, doanh nghiệp có thể sẽ gặp khó.

Hiện tại, cổ phiếu LAS dù đã vượt đỉnh nhưng áp lực chốt lời đã dần gia tăng. Trong phiên giao dịch 10/7, mã này đã chạm mốc 30.300 đồng, tuy nhiên lực bán với khối lượng kỷ lục đã đẩy cổ phiếu đóng cửa tại mức 28.000 đồng.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, cổ phiếu LAS đang cho tín hiệu cảnh báo đảo chiều khi tạo ra cây nến “búa ngược” với volume gần 4 triệu đơn vị.

Link gốc

Các tin liên quan