Phó Thống đốc: Nợ xấu tăng nhanh, đã lên 6,9%

Nhà đầu tư - 24/07/2024 8:51:23 AM


Tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu tích cực trở lại từ đầu tháng 4. Tuy nhiên, nợ xấu cũng có xu hướng tăng nhanh. Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của ngành ngân hàng đã lên tới 5%; kể cả nợ xấu tiềm ẩn, nợ VAMC, tỷ lệ nợ xấu lên tới 6,9%.

Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngành ngân hàng 6 tháng 2024. Ảnh: SBV

Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức họp báo thông tin một số kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, 6 tháng đầu năm 2024 ngành ngân hàng đã đạt một số kết quả nổi bật, như:

Điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hài hoà 2 mục tiêu quan trọng là vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, vừa hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, đạt mục tiêu tăng trưởng.

Về lãi suất, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, lãi suất trên thị trường tiếp tục duy trì ổn định; các TCTD tiếp tục cắt giảm chi phí, thậm chí lợi nhuận để giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo không để tình trạng doanh nghiệp tiếp tục đóng cửa, cắt giảm quy mô sản xuất.

Về tỷ giá, đại diện NHNN cho biết, đây là vấn đề phức tạp, là tổng hoà của nhiều vấn đề. NHNN bằng các giải pháp đã giúp tỷ giá biến động không lớn, hiện VND mất giá khoảng 4,4% so với USD, trong bối cảnh đồng nội tệ của nhiều quốc gia biến động lớn.

"Tỷ giá tăng chủ yếu do nhu cầu ngoại tệ đáp ứng hoạt động nhập khẩu 6 tháng đầu năm tăng mạnh (6 tháng đầu năm ước nhập khẩu đạt 178 tỷ USD). NHNN đã xây dựng phương án để giữ tỷ giá ngoại tệ tiếp tục ở mức hợp lý, đảm bảo đủ ngoại tệ cung ứng cho hoạt động nhập khẩu", Phó Thống đốc chia sẻ.

Về thị trường vàng, đại diện NHNN cho biết cơ quan này đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng, qua các phiên đấu thầu đánh giá lại thấy không hiệu quả, chưa phù hợp, chưa tác động tích cực đối với kiểm soát giá vàng SJC. Vì thế, NHNN đã chuyển đổi sang hình thức khác là bán vàng trực tiếp thông qua các ngân hàng thương mại nhà nước.

Theo đó, phương án đã bước đầu phát huy hiệu quả, kiểm soát được giá vàng SJC so với giá vàng thế giới, không để tạo ra chênh lệch quá lớn. Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc, đây cũng là những chính sách trước mắt, còn lâu dài làm sao để căn cơ, phù hợp là vấn đề khó. NHNN đang phối hợp với các bộ ngành xử lý nghiêm hoạt động đầu cơ, tích trữ, lũng đoạn thị trường vàng.

Về tăng trưởng tín dụng, ông Đào Minh Tú cho biết, tăng trưởng tín dụng đã có bước tiến tích cực. Tính đến ngày 28/6, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, nợ xấu đang có xu hướng tăng lên. Hiện tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã khoảng 5%; tỷ lệ nợ xấu tính cả nợ tiềm ẩn, nợ VAMC khoảng 6,9%.

"Nợ xấu là hệ quả của một quá trình. Sau 2 năm dịch bệnh, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề khiến khả năng trả nợ giảm sút, nợ xấu ngân hàng tăng lên. Trách nhiệm xử lý nợ xấu là chung của cả nền kinh tế, không riêng ngành ngân hàng", Phó Thống đốc chia sẻ.

Chia sẻ thêm về tình hình nợ xấu, đại diện cơ quan thanh tra giám sát NHNN cho biết, xu hướng chung là tăng. Điều này phản ánh hoạt động của doanh nghiệp, nền kinh tế khó khăn trong thời gian qua, cũng là phản ảnh chất lượng tín dụng của ngân hàng cần được lưu ý.

Về xử lý nợ xấu, Đề án 689 của Chính phủ đặt mục tiêu, tỷ lệ nợ xấu đến cuối năm 2025 dưới 3% (cả nợ nội bảng và nợ tiềm ẩn, nợ tái cơ cấu). Để triển khai đề án này, NHNN đã yêu các TCTD triển khai quyết liệt phương án cơ cấu lại, trong đó có xử lý nợ xấu; yêu cầu các TCTD lập ban chỉ đạo tỷ lệ nợ xấu, duy trì hoạt động xử lý nợ xấu và quy trách nhiệm cá nhân trong quá trình xử lý nợ xấu.

Có người đặt lệnh mua vàng nhưng không đến lấy vàng

Chia sẻ thêm về hoạt động quản lý thị trường vàng, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, tuần trước, giá vàng thế giới biến động ở biên độ rất cao, ảnh hưởng tới giá vàng trong nước. Người dân cần hết sức thận trọng khi tham gia mua bán vàng.

Trước phản ánh về việc người dân có nhu cầu mua vàng nhưng rất khó có thể mua được vàng qua đăng ký online, có tình trạng mua bán suất mua vàng online, ông Tuấn thừa nhận có hiện tượng không thể mua vàng online và NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng và Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên, có một thông tin đáng chú ý, theo phản ánh của các đơn vị, trong những ngày gần đây, đặc biệt là ngày hôm qua (22/7), có những người đặt lệnh mua vàng nhưng lại không đến lấy vàng. "Điều này thể hiện rõ nhu cầu thị trường đã đạt đến mức độ nhất định", ông Tuấn nói.

Link gốc

Các tin liên quan