Xét xử vụ FLC: Nhà đầu tư mong muốn sớm được bồi thường thiệt hại

Vietnam+ - 24/07/2024 2:29:22 CH


 Sáng 24/7, Phiên tòa xét xử sơ thẩm 50 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC được tiếp tục với phần thẩm vấn.

​​​​​​​

Các bị cáo tại phiên toà xét xử. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Trước khi diễn ra phiên tòa, Hội đồng xét xử đã triệu tập hơn 30.000 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS của Công ty Faros trong phiên chào sàn tới phiên tòa với tư cách bị hại. Ngoài ra, Tòa cũng triệu tập hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Sau khi vụ án xảy ra, cổ phiếu ROS của Công ty Faros đã bị hủy niêm yết, không thể giao dịch trên sàn chứng khoán.

Tại phiên tòa sáng 24/7, một số nhà đầu tư được triệu tập với tư cách người liên quan đã trình bày ý kiến. Ông Lưu Quang Hưng (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ông mua cổ phiếu ROS từ khoảng năm 2019-2020 và mua dần để tăng khối lượng cổ phiếu nắm giữ. Hiện, ông còn nắm giữ 150.000 cổ phiếu ROS, ông muốn bán lại số cố phiếu này và mong bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) mua lại. Ông Hưng cho rằng những người đang nắm giữ cổ phiếu ROS hiện nay mới là những người chịu thiệt hại trực tiếp từ vụ án. Do đó, ông đề nghị Hội đồng xét xử xác định ông và những người tương tự là bị hại.
Một bị hại khác là ông Lê Ngọc Nông (ở quận Hải Châu, Đà Nẵng) được triệu tập đến phiên tòa với tư cách vừa là bị hại vừa là người liên quan, hiện còn nắm giữ hơn 667.000 cổ phiếu. Ông Nông trình bày, ông mua cổ phiếu ROS qua sàn chứng khoán HOSE, khi đó cổ phiếu ROS nằm trong rổ VN30. Rổ VN30 gồm 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa, thanh khoản cao nhất trên sàn HOSE. Vì vậy, ông cũng như các nhà đầu tư khác tin tưởng mua. Hiện nay, ông Nông mong muốn được bồi thường thiệt hại cả về vật chất và tinh thần.
Ông Vũ Xuân Hoàng (ở quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, ông mua cổ phiếu ROS từ những năm 2018, 2019 và hiện còn sở hữu 1.300 cổ phiếu của công ty này. Ông Hoàng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt cho bị cáo Trịnh Văn Quyết để cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC sớm được trở về, tiếp tục thực hiện các kế hoạch kinh doanh, để không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư còn đang nắm giữ cổ phiếu.
Một nhà đầu tư khác ở Thành phố Hồ Chí Minh là ông Võ Tây Nguyên cho biết đã mua cổ phiếu ROS từ năm 2022, hiện còn nắm giữ 200.000 cổ phiếu này. Trình bày tại phiên tòa, ông Nguyên yêu cầu được bồi thường thiệt hại. Ông đưa ra hai cách giải quyết mong Tòa xem xét: để bị cáo Trịnh Văn Quyết bồi thường cho các nhà đầu tư hoặc có thể xem xét để cổ phiếu ROS tiếp tục được niêm yết.
Nhìn chung, nhiều nhà đầu tư đều mong sớm được giải quyết hậu quả vụ án và cho rằng cách dễ dàng nhất là để bị cáo Trịnh Văn Quyết đứng lên giải quyết hậu quả cho các nhà đầu tư. Bị cáo Quyết có thể lấy tài sản của mình để sớm bồi thường thiệt hại cho các nhà đầu tư. Một số ý kiến cũng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Trịnh Văn Quyết, để bị cáo có cơ hội khắc phục hậu quả sớm cho các nhà đầu tư.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư để sử dụng vào mục đích riêng của mình, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng Công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo cấp dưới và Trịnh Thị Minh Huế (em gái bị cáo) thực hiện hành vi gian dối tăng khống vốn chủ sở hữu của công ty này từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Sau đó, các bị cáo đã hoàn thiện thủ tục để niêm yết cổ phiếu, sử dụng sàn HOSE làm công cụ, phương tiện bán cổ phiếu, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng của 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán…
Trưa 24/7, Hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc phần xét hỏi. Sáng 25/7, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sẽ trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Kim Anh-Link gốc

Các tin liên quan