Tỷ phú Elon Musk thăm dò ý kiến về kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào xAI

Vietnam+ - 24/07/2024 3:59:03 PM


CEO Tesla Elon Musk đã khởi động cuộc khảo sát trên mạng xã hội X hỏi người dùng liệu nhà sản xuất ô tô điện này có nên đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của ông hay không.

​​​​​​​

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AFP/TTXVN

Những ý kiến đầu tiên cho thấy phần lớn ủng hộ động thái này của Giám đốc điều hành (CEO) Tesla Elon Musk. Cuộc thăm dò này được thực hiện sau khi Tesla công bố kết quả kinh doanh cho thấy biên lợi nhuận của công ty này đã xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua do các chương trình giảm giá và tăng chi tiêu cho các dự án trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Musk cho biết, kế hoạch đầu tư nói trên cần có sự chấp thuận của ban quản trị và cổ đông, vì vậy cuộc thăm dò này chỉ là để thử phản ứng.

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh của Tesla, ông Musk cho biết xAI sẽ "giúp thúc đẩy công nghệ tự lái hoàn toàn và xây dựng trung tâm dữ liệu mới của Tesla", đồng thời đề cập đến cơ hội tích hợp chatbot Grok của xAI với phần mềm của Tesla.

Gần 3 giờ sau khi cuộc thăm dò được đăng tải, khoảng 386.000 người đã tham gia với 70% lượt bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch đầu tư nói trên. Cả Tesla và xAI đều chưa có bình luận gì về động thái này.

Tỷ phú Elon Musk, người giàu nhất thế giới, đã ra mắt xAI vào năm ngoái, với hy vọng xây dựng một đối thủ cạnh tranh với ChatGPT. Startup này đã huy động được 6 tỷ USD trong vòng gọi vốn series B vào tháng Năm, trong đó ghi nhận mức định giá 24 tỷ USD.

Các công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz và Sequoia Capital đã đầu tư vào xAI trong vòng này. Vòng gọi vốn series B là vòng tài trợ thứ hai cho một doanh nghiệp thông qua kêu gọi đầu tư từ các quỹ đầu tư tư nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm.

Trước đây, ông Musk dự định 25% xAI sẽ thuộc sở hữu của các nhà đầu tư vào X, tên gọi trước đây là Twitter – nền tảng mạng xã hội mà ông đã mua lại với giá 44 tỷ USD, mặc dù giá trị của công ty truyền thông xã hội này đã giảm mạnh sau đó.

Tại buổi công bố kết quả kinh doanh của Tesla, ông Musk cũng bác bỏ những lo ngại rằng ông có thể đang chuyển các nguồn lực từ Tesla sang một số công ty khác của mình.

Tháng Sáu vừa qua, CNBC đưa tin CEO của Tesla đã yêu cầu Nvidia giao hàng nghìn chip AI dành cho Tesla sang cho xAI và X. Giải thích về động thái này, ông Musk cho biết trung tâm dữ liệu của Tesla đã đầy và không có chỗ để đặt các chip này.

Ông Musk thường xuyên sử dụng tính năng thăm dò trên X. Năm 2021, ông đã hỏi người dùng Twitter về việc liệu ông có nên bán 10% cổ phần Tesla của mình hay không và đã bắt đầu bán cổ phiếu chỉ vài ngày sau cuộc thăm dò.

Khánh Ly-Link gốc

Các tin liên quan