Market Intello quan ngại lạm phát 2017 khó đạt mục tiêu

Thời báo Ngân hàng - 15/02/2017 4:02:16 CH


Trong báo cáo kinh tế vĩ mô quý 4/2016 vừa được công bố mới đây, Market Intello quan ngại lạm phát sẽ tiếp tục khó kiểm soát dưới ngưỡng mục tiêu 4% trong năm 2017.

Tại Báo cáo này, Market Intello chỉ ra 3 rủi ro và thách thức mà nền kinh tế phải đối mặt trong năm 2017.

Trong đó, thách thức chủ yếu đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017 sẽ là khuyến khích đầu tư từ khu vực tư nhân cho sự phát triển kinh tế xã hội. Bởi vậy, theo tổ chức này, những chính sách khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư sẽ trở nên vô cùng cần thiết trong tình hình khó khăn của NSNN, cộng với việc Việt Nam sẽ không còn nhận vốn ưu đãi ODA kể từ tháng 7/2017 và xu hướng suy giảm của dòng vốn ngoại.

Bên cạnh đó lạm phát sẽ tiếp tục khó kiểm soát dưới ngưỡng mục tiêu 4% trong năm 2017. Nguyên nhân do giá lương thực thực phẩm có thể sẽ tiếp đà tăng trong năm sau do thời tiết nắng nóng cuối năm 2016. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu thế giới nhiều khả năng sẽ hồi phục tạo áp lực tăng giá nhiên liệu trong nước...

Ngoài ra xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng bởi các rủi ro quốc tế. Sự kiện Brexit kể từ sau tháng 3/2017 sẽ bắt đầu định hình rõ ràng ảnh hưởng đối với nền kinh tế Eurozone, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Ngoài ra, định hướng chính sách thương mại không rõ ràng của tổng thống Donald Trump có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương mại của các nền kinh tế đang phát triển hiện phụ thuộc nhiều vào xu hướng toàn cầu hóa. Việc nguồn vốn ngoại chững lại trước thông tin TPP có khả năng không được Mỹ thông qua sẽ khiến xuất khẩu khó tăng trưởng mạnh hơn khi khu vực FDI vẫn là động lực chính của xuất khẩu ở Việt Nam.

Trước tình hình kinh tế thế giới nhiều bất ổn, theo Market Intello “Chính phủ sẽ lựa chọn giải pháp ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh cho năm 2017. Nhiều khả năng Chính phủ sẽ không quyết liệt theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Quốc hội là 6,7% trong trường hợp mục tiêu lạm phát dưới ngưỡng 4% bị đe dọa”.

Tổ chức này cũng dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2017 sẽ ở mức 6,3% và lạm phát cả năm khoảng 4,3-4,5%.

Về lãi suất, Market Intello dự báo, mặt bằng lãi suất ngang với năm 2016. Lãi suất có thể sẽ giảm trong những tháng đầu năm do NHNN tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ mở rộng làm thanh khoản hệ thống dồi dào trở lại. Tuy nhiên tính chung cả năm, mặt bằng lãi suất sẽ được giữ ở mức ngang với năm 2016. Tăng trưởng tín dụng sẽ chỉ duy trì ở mức 17 – 18% trong năm 2017 do nền kinh tế còn yếu.

 

Tỷ giá trong năm 2016 được giữ tương đối ổn định nhờ cơ chế tỷ giá trung tâm của NHNN và nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào được bổ sung trong năm. Dự trữ ngoại hối đã được bổ sung lên mức khoảng 41 tỷ USD (cao hơn đầu năm 13,6 tỷ USD) sau khi NHNN liên tục mua ngoại tệ và trung hòa lượng tiền cung ra bằng nghiệp vụ thị trường mở. Sự kiện Brexit trong tháng 6/2016 chỉ khiến thị trường biến động 40 – 50 đồng và ổn định trở lại ngay sau đó ít ngày. Tuy nhiên kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016 cùng xu hướng lên giá mạnh của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã đẩy tỷ giá lên vượt mức cao đầu năm. Tính chung cả năm 2016, tỷ giá trung tâm của NHNN tăng khoảng 1,24%.

 

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Các tin liên quan