“Mục tiêu giảm lãi suất trong năm 2017 là thách thức rất lớn của NHNN”

BizLIVE - 09/03/2017 3:22:21 CH


Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện mọi cách để ổn định lãi suất. Nếu may mắn có những thuận lợi đến từ bên ngoài, Ngân hàng Nhà nước sẽ có cơ hội để giảm lãi suất. Tuy nhiên, mục tiêu giảm lãi suất vẫn là thách thức.


Đây là trả lời về cơ hội giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp trong năm 2017 tại Hội thảo “Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2017” do Ban Kinh tế Trung ương và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức sáng 09/03/2017 của ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước.


Theo ông Nguyễn Tú Anh, áp lực lạm phát trong năm 2017 rất cao vì chúng ta điều chỉnh giá điện, giá dịch vụ y tế và lương. 2 tháng đầu năm lạm phát đều trên 5%. Vì vậy muốn duy trì lạm phát dưới 4% phải có ít nhất 2 tháng dưới 3% nhưng hiện xu hướng giá đang gia tăng nên mục tiêu lạm phát dưới 4% là một thách thức lớn.


Trong bối cảnh rủi ro đến từ bên ngoài rất cao, Chính sách tiền tệ đang thực hiện chính sách tuyến đầu trong việc chống đở lại bất ổn đến từ bên ngoài. Tất cả những điều này đặt ra yêu cầu là giảm lạm phát, ổn định tỷ giá nhưng đồng thời đặt mục tiêu giảm lãi suất.


“Tôi cho rằng, mục tiêu giảm lãi suất là mục tiêu rất thách thức với Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện mọi cách để ổn định, nếu may mắn có những thuận lợi đến từ bên ngoài Ngân hàng Nhà nước sẽ có cơ hội để giảm lãi suất. Tuy nhiên, mục tiêu giảm lãi suất vẫn là thách thức.” – ông Nguyễn Tú Anh.

Ngoài ra, ông Nguyễn Tú Anh cũng cho rằng, để tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, Chính phủ phải ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2017 Chính phủ phải là Chính phủ hành động, Chính phủ bám sát với doanh nghiệp, đối thoại doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải liên kết lại với nhau, nếu không liên kết chúng ta bị xé lẻ, sẽ rất khó cạnh tranh.

 

HỒNG QUÂN

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Các tin liên quan