Gợi ý 8 cuốn sách chứng khoán phái sinh tốt nhất

- 29/01/2019 9:15:24 AM


Có thể nói các cuốn sách chứng khoán phái sinh là vũ khí không thể thiếu của các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán phái sinh (CKPS) có những đặc điểm riêng, với đòn bẩy tài chính cao, do đó mức độ rủi ro cũng không hề nhỏ. Sau đây là những cuốn sách hay nhằm cung cấp kiến thức cơ bản cũng như chuyên sâu về CKPS.

1. Sách chứng khoán phái sinh dành cho người mới bắt đầu

Với những năm gần đây chứng khoán nói chung và chứng khoán phái sinh nói riêng, đang thu hút các bạn trẻ vậy làm sao để tham gia vào thị trường chứng khoán (TTCK) và trở thành các nhà đầu tư (NĐT) chuyên nghiệp sau đây là những cuốn sách cực kỳ hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu về  thị trường này.

1.1. Nhà Đầu Tư Thông Minh

Tác giả: Benjamin Graham.

Là tác phẩm kinh điển về tư vấn đầu tư. Tác giả là nhà tư vấn đầu tư vĩ đại nhất của thế kỷ 20, Benjamin Graham đã giảng dạy và truyền cảm hứng cho nhiều người trên khắp thế giới. Triết lý “đầu tư theo giá trị“ của Graham, bảo vệ nhà đầu tư khỏi những sai lầm lớn và dạy anh ta phát triển các chiến lược dài hạn.

Một trong những cuốn sách cực kỳ hữu ích dành cho những NĐT mới.

Trải qua năm tháng, diễn biến thị trường đã chứng minh tính sáng suốt trong các chiến lược của Graham. Sống động và cần thiết, đây là cuốn sách quan trọng nhất bởi qua đây bạn có thể học về cách thức để đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

1.2. Làm Giàu Qua Chứng Khoán

Tác giả: William J. O’Neil.

Cung cấp cho bạn một hệ thống đơn giản, dựa trên thực tế, đã được chứng minh đầy đủ trong thị trường chứng khoán. Mang tên là CAN SLIM (Mô hình đầu tư đăng ký độc quyền của William J. O'Neil).

  • Hệ thống này bao gồm những quy luật mua và bán cổ phiếu được rút ra từ cuộc phân tích tổng quát tất cả các loại cổ phiếu thành công nhất nửa thế kỷ qua.
  • Tuân theo những quy luật này, bạn sẽ đưa ra được các quyết định đầu tư khôn ngoan hơn, mua bán cổ phiếu thành công hơn.

"Trong thế giới chứng khoán, can đảm là một đức tính quý báu, nhưng chỉ với điều kiện là sau khi chúng ta có đủ kiến thức và kiểm chứng các nhận định"

1.3. Cuộc Nổi Dậy Ở Phố Wall

Tác giả: Michael Lewis.

Một cuốn sách kinh doanh mang hơi hướng trinh thám, xoay quanh ba nhân vật chính:

  • Brad Katsuyama một nhân viên ngân hàng không thể hiểu tại sao cổ phiếu chào mua trên màn hình máy tính của mình biến mất trong một phần triệu giây sau khi anh ta cố gắng mua nó.
  • Ronan Ryan, một người Ireland, luôn tự hỏi tại sao các quỹ đầu tư và các ngân hàng sẵn sàng trả cho anh ta một khoản tiền đáng kinh ngạc để xây dựng và xác định vị trí các hệ thống viễn thông.
  • Và John Schwall “tò mò”, một đứa trẻ lao động chân tay đến từ Staten Island đã khám phá ra hệ thống máy tính thương mại được khéo léo và bí mật tạo nên để phục vụ lợi ích của những người trong cuộc.

Cuộc nổi dậy ở phố Wall - Cuốn sách về kinh doanh bán chạy nhất năm 2014 theo xếp hạng của Amazon.  

Họ đã từ bỏ những công việc thu nhập triệu đô để truy tìm những “kẻ săn mồi”- những công ty giao dịch cao tầng, đang lợi dụng thuật toán và sự tiến bộ của công nghệ máy tính để đặt lệnh mua và bán cổ phiếu chỉ trong vòng một nano giây (một phần một triệu của một giây).

1.4. Đánh Bại Phố Wall 

Tác giả: Peter Lynch.

Với hơn 13 năm kinh nghiệm quản lý quỹ đầu tư Fidelity Magellan và lựa chọn hàng nghìn cổ phiếu, Lynch đã đúc kết thành 21 nguyên tắc hài hước mà ông gọi là “Những nguyên tắc của Peter”.

Cổ phiếu không giống như tấm vé số, cách thức vận hành của công ty sẽ phản ánh qua giá trị cổ phiếu của chúng. Lynch đã chỉ ra làm cách nào chúng ta có thể tìm hiểu tối đa về công ty mục tiêu và xây dựng một danh mục đầu tư sinh lợi dựa trên chính kinh nghiệm, hiểu biết và kết quả nghiên cứu của bản thân.

Bạn sẽ trở thành chuyên gia nếu áp dụng thành công những phương pháp trong quyển sách hay về chứng khoán này.

1.5. Bán Khống 

Tác giả: Michael Lewis.

Những kẻ nào đã biết được sự rủi ro tồn tại trong ảo tưởng về mức tăng không ngừng của giá bất động sản, những rủi ro tăng lên từng ngày bởi sự hình thành các trái phiếu nhân tạo với cơ sở lỏng lẻo là các tài sản thế chấp đáng ngờ? Những kẻ nào đã nhìn thấy trước hố đen này, và kiếm được hàng tỉ đô từ hiểu biết đó? Những phẩm chất nào khiến số ít này khăng khăng giữ lập trường, trong khi đồng nghiệp và bạn bè cười nhạo họ là những gã nhát cáy?

Một trong những cuốn sách hay về chứng khoán mà bạn không nên bỏ qua chính là “Bán Khống”.

Khi tin tức về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ lan ra vào cuối năm 2008, nó đã không còn là tin mới. Sự khủng hoảng thực sự đã diễn ra thầm lặng từ năm trước đó trong các thị trường ngách, nơi mặt trời không chiếu đến, nơi Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ không dám, hay không buồn rờ tới.

Từ một nhúm những gã chẳng lấy gì làm anh hùng cho lắm ấy, Michael Lewis, tác giả cuốn sách từng đứng đầu trong danh sách New York Times Best-sellers – Trò bịp trên phố Wall, đã viết nên một câu chuyện hấp dẫn và khác thường, chẳng kém gì những tác phẩm trước đây của ông.

2. Sách dành cho nhà đầu tư có kinh nghiệm

Ngoài những cuốn sách tiêu biểu dành cho các NĐT mới, thì sau đây chính là những cuốn sách thú vị dành cho các NĐT đã có kinh nghiệm, cung cấp những kiến thức về CK một cách đa diện.

2.1. Tâm Lý Thị Trường Chứng Khoán 

Tác giả: George Charles Selden

Là cuốn sách được xuất bản năm 1912, trải qua hơn 100 năm nhưng "Psychology of Stock Market" với phiên bản tiếng Việt mang tên "Tâm lý thị trường chứng khoán" vẫn giữ nguyên được giá trị của nó cho đến hôm nay.

Bên cạnh những lời khuyên bổ ích cùng những kiến thức vô giá về kinh doanh chứng khoán, cuốn sách cũng giúp người đọc thay đổi cách nhìn đa chiều về tâm lý đám đông trên thị trường. Như chính G.C. Selden đã nói, khi bạn nhận thức được về tâm lý đám đông theo cách này, cũng là lúc bạn có thể bước vào thị trường chứng khoán và khám phá những điều thú vị cùng những bí mật ẩn giấu phía sau trò chơi kinh doanh vĩ đại nhất mọi thời đại.

2.2. Phù Thủy Sàn Chứng Khoán Thế Hệ Mới

Tác giả: Jack D Schwager.

Cuốn sách này dành cho những ai muốn tìm hiểu về TTCK Mỹ, nội dung chứa một loạt các cuộc phỏng vấn với các nhà giao dịch thành công và nổi tiếng nhất, với nhiều chi tiết nhất về câu chuyện thành công và những bí mật kinh nghiệm chuyên môn của họ.

Ngoài ra, cuốn sách không thể thiếu sự thật về sự nghiệp giao dịch của các nhà quản lý quỹ đầu tư vĩ đại nhất, các nhà giao dịch hàng đầu và các nhà đầu tư chứng khoán tư nhân: 

  • Richard Dennis, huyền thoại của Sàn chứng khoán Chicago kiêm người sáng lập của Turtles.
  • Nhà vô địch giao dịch Martin “Buzzy” Schwartz.
  • William O'Neil trứ danh, và cả Paul Tudor Jones, người đứng đầu của quỹ đầu tư với lợi nhuận hằng năm trong 5 năm liên tục là 100%.

Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ biết: Các phù thủy trên sàn đã “thao túng” thị trường chứng khoán Mỹ bằng cách nào?

Cuốn sách với sự xuất hiện của các ‘’ Phù Thủy’’ GDCK nổi tiếng của TTCK Mỹ. 

2.3. Đô-la Hay Lá Nho 

Tác giả: Charles Wheelan

Cuốn sách bàn về những nguyên lý, vấn đề của kinh tế học, kinh tế thị trường thông qua việc phân tích những vấn đề, sự kiện cụ thể theo một phương cách đơn giản giúp cho những người chưa có kiến thức cơ bản về kinh tế học có thể hiểu được. Với phong cách viết dễ đọc, những ví dụ hay, sinh động, cuốn sách cung cấp một lượng kiến thức rất phong phú về các vấn đề của kinh tế nhưng lại không làm bội thực người đọc.

Bởi "Trong thế giới chứng khoán, can đảm là một đức tính quý báu, nhưng chỉ với điều kiện là sau khi chúng ta có đủ kiến thức và kiểm chứng các nhận định". (William J. O’Neil). 

Những cuốn sách chứng khoán phái sinh, hay chứng khoán là công cụ cung cấp những kiến thức về chứng khoán, nhằm đưa ra các nhận định và chiến lược chính xác cho các NĐT mang về lợi nhuận.Chúc các bạn thành công!

Các tin liên quan