5 công ty chứng khoán giao dịch phái sinh đầu tiên ở Việt Nam

- 31/01/2019 10:27:28 SA


Có rất nhiều các công ty đang tìm cách "chen chân" vào thị trường chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, điều kiện để có thể tham gia vào thị trường bậc cao này không hề đơn giản. Hãy cùng BSC điểm lại 5 công ty chứng khoán giao dịch phái sinh đầu tiên cùng với những điều kiện để có thể trở thành một giao dịch viên tại thị trường đầu tư mới xuất hiện ở Việt Nam này nhé.

1. Điều kiện để trở thành giao dịch viên CKPS tại thị trường CKPS Việt Nam

Thị trường chứng khoán phái sinh đang rất phát triển và đầy triển vọng khi rất nhiều công ty chứng khoán lớn đều chuẩn bị gia nhập. Vậy điều kiện để trở thành giao dịch viên chứng khoán phái sinh tại thị trường Việt Nam là gì?

1.1 Điều kiện về tài chính

Để trở thành một giao dịch viên của thị trường chứng khoán phái sinh cần nguồn tài chính mạnh

Để trở thành một giao dịch viên của thị trường chứng khoán phái sinh cần nguồn tài chính mạnh

Theo Nghị định 42/2015/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh. Ngoài việc phải có đầy đủ giấy phép về nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán, các tổ chức, doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện tài chính vô cùng nghiêm ngặt, chặt chẽ. Cụ thể như sau:

  • Đối với hoạt động tự doanh chứng khoán phái sinh thì công ty cần phải có vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu từ 600 tỷ đồng trở lên.
  • Đối với hoạt động môi giới chứng khoán phái sinh thì vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu của công ty phải từ 800 tỷ đồng trở lên.
  • Đối với hoạt động tư vấn chứng khoán phái sinh, vốn chủ sở hữu, vốn điều lệ của công ty không được thấp hơn vốn pháp định theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Tuy nhiên, nếu công ty, doanh nghiệp muốn đăng ký kinh doanh cả 3 hoạt động gồm tư vấn, môi giới và tự doanh chứng khoán phái sinh thì vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu phải đạt tối thiểu từ 800 tỷ đồng trở lên.

Bên cạnh đó, công ty đăng ký vào thị trường chứng khoán phái sinh cần đáp ứng các yêu cầu về kết quả kinh doanh (không được lỗ trong vòng 2 năm gần nhất). Ngoài ra còn có các điều kiện về tỷ lệ vốn khả dụng, quy trình nghiệp vụ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

1.2 Các điều kiện khác

Ngoài tài chính, các công ty chứng khoán giao dịch phái sinh còn phải đáp ứng nhiều điều kiện khác

Ngoài tài chính, các công ty chứng khoán giao dịch phái sinh còn phải đáp ứng nhiều điều kiện khác

Ngoài điều kiện về tài chính, các tổ chức, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Công ty hay doanh nghiệp đăng ký tham gia không trong quá trình hợp nhất, sáp nhập, giải thể.
  • Công ty cũng không trong tình trạng kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, đình chỉ hoạt động, tạm ngưng hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Công ty đăng ký cần phải trích lập đầy đủ các khoản dự phòng theo quy định, tỷ lệ vốn khả dụng đạt mức tối thiểu 220% trong 12 tháng gần nhất trước khi nộp hồ sơ.
  • Báo cáo tài chính năm gần nhất hay báo cáo tài chính bán niên gần nhất (nếu có) của công ty hay doanh nghiệp phải có sự chấp thuận của tổ chức kiểm toán.

2. 5 công ty chứng khoán giao dịch phái sinh đầu tiên tại Việt Nam

Vào ngày 19/05, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh cho 5 công ty chứng khoán. 5 công ty chứng khoán giao dịch phái sinh đầu tiên của thị trường Việt Nam là:

STT

Tên công ty

Tên viết tắt

Website

Địa chỉ

Vốn điều lệ (tỷ đồng)

1

CTCP Chứng khoán Sài Gòn

SSI

ivt.ssi.com.vn

  • 72 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. HCM
  • 1C, Ngô Quyền, Hà Nội

5.001

2

CTCP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

VPBS

vpbs.com.vn

  • 362 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Lầu 3, 76 Lê Lai, quận 1, TP. HCM.
  • 112 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

970

3

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

BSI

bsigroup.com

45 Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM

1.110

4

CTCP Chứng khoán VNDirect

VND

vndirect.com.vn

Số 1 Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

2.204

5

CTCP Chứng khoán MB

MBS

mbs.com.vn

Tòa nhà MB, số 3 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội

1.221

5 công ty chứng khoán giao dịch phái sinh này được cấp phép thực hiện 3 hoạt động chính là:

2.1 Môi giới chứng khoán phái sinh

Trong hoạt động này, các công ty có thể giới thiệu nhà đầu tư tại công ty giao dịch chứng khoán phái sinh nào phù hợp với họ nhất.

2.2 Tự doanh chứng khoán phái sinh

Tự doanh là một trong các hoạt động chính của 5 công ty chứng khoán giao dịch phái sinh này

Tự doanh là một trong các hoạt động chính của 5 công ty chứng khoán giao dịch phái sinh này

Khi được cấp phép hoạt động tự doanh, công ty có thể thu hút nhà đầu tư đến với công ty của mình để mở tài khoản giao dịch, nộp tiền ký quỹ, giao dịch, thanh toán bù trừ và theo dõi các tỷ lệ.

2.3 Tư vấn chứng khoán phái sinh

Công ty sẽ được phép tư vấn nhà đầu tư nên lựa chọn loại chứng khoán phái sinh nào phù hợp nhất.

Ngoài ra, theo thông báo của Ủy ban Chứng Khoán Việt Nam, trong suốt quá trình hoạt động, các công ty phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật Việt Nam về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh, các văn bản pháp luật có liên quan và Điều lệ Công ty.

Bài viết trên đã giới thiệu đến mọi người 5 công ty chứng khoán giao dịch phái sinh đầu tiên tại Việt Nam. Bên cạnh đó là những điều kiện để trở thành giao dịch viên trên thị trường chứng khoán phái sinh. Hy vọng đây là thông tin hữu ích với các doanh nghiệp, công ty muốn tham gia vào thị trường đầu tư bậc cao nay.

Các tin liên quan