Loạt 'sếp' Vận tải biển Sài Gòn xin nghỉ không được, có người nộp đơn 3 lần vẫn 'bó tay'?

Báo tuổi trẻ - 15/07/2024 11:46:10 SA


Trước thềm đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, nhiều sếp Công ty Vận tải biển Sài Gòn xin từ nhiệm. Nhưng theo biên bản đại hội, chỉ có tờ trình miễn nhiệm chức chủ tịch với ông Lê Minh được thông qua.
 
 
Vận tải biển Sài Gòn (SGS) vốn là công ty được cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước, vốn điều lệ 144 tỉ đồng - Ảnh: Website DN
 
Công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn (SGS) vừa công bố biên bản tường thuật phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
 
Biên bản tiết lộ SGS vừa trải qua đại hội với nhiều diễn biến ly kỳ. Một trong các nội dung được quan tâm tại đại hội năm nay, đó là vấn đề nhân sự.
 
Trước thềm đại hội, hàng loạt lãnh đạo SGS xin từ nhiệm như ông Lê Minh - chủ tịch hội đồng quản trị; ông Phạm Văn Hưởng, bà Huỳnh Thị Như Ý - hai thành viên hội đồng quản trị.
 
Đặc biệt có trường hợp bà Dương Thị Kim Kiều - thành viên ban kiểm soát - khi 3 lần nộp đơn xin từ nhiệm chức vụ hiện tại.
 
Tuy nhiên, theo tường thuật trong biên bản, chỉ có tờ trình miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lê Minh được thông qua với tỉ lệ 99,82%.
 
Trong khi đó, tờ trình miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị với bà Huỳnh Thị Như Ý không được thông qua do tổng số tờ phiếu tán thành chỉ chiếm hơn 41,7% tổng số biểu quyết của cổ đông dự họp.
 
Tương tự, tờ trình miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị của ông Phạm Văn Hưởng và ông Nguyễn Văn Long cũng không được thông qua khi tổng số tờ phiếu tán thành lần lượt chỉ chiếm 41,67% và 58,7%.
 
"Chung cảnh ngộ", tờ trình miễn nhiệm thành viên ban kiểm soát đối với bà Dương Thị Kim Kiều cũng chỉ nhận được tổng số phiếu tán thành chiếm 58,7% tính trên tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự họp.
 
Do vậy việc miễn nhiệm với bà Kiều trong kỳ họp đại hội lần này cũng "không được thông qua".
 
Theo thể lệ biểu quyết, nghị quyết đại hội đồng cổ đông được thông qua khi có số cổ đông đại diện ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận.
 
Như vậy, căn cứ kết quả biểu quyết miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị với ông Lê Minh, đại hội SGS đã tiến hành bầu cử bổ sung 1 thành viên hội đồng quản trị.
 
Tuy nhiên, diễn biến sau đó khá kịch tính khi ông Phạm Hoài Huấn - trưởng ban kiểm phiếu - thông báo đến đại hội việc thành viên ban kiểm phiếu là ông Nguyễn Quang Việt không có mặt tại phòng họp.
 
Ban kiểm phiếu chỉ còn hai thành viên, ông Huấn đã đề nghị bầu bổ sung thành viên ban kiểm phiếu mới để đảm bảo đủ tỉ lệ. Tuy nhiên, sau đó đại hội bầu thêm ông Hồ Duy Hùng vào ban kiểm phiếu, nhưng không được cổ đông thông qua.
 
Sau đó, ông Nguyễn Văn Long - thành viên đoàn chủ tọa - đã đề nghị dừng đại hội trước khi có đủ 3 thành viên ban kiểm phiếu.
 
Kết quả, sau nhiều diễn biến kịch tính vì nhiều nội dung quan trọng không được thông qua, ban kiểm phiếu thiếu người, ngay cả biên bản đại hội cũng không được thông qua.
 
Một 'sếp' Vận tải biển Sài Gòn xin nghỉ về quê cũng khó?
 
Trong đơn từ nhiệm nộp trước đại hội năm nay, bà Dương Thị Kim Kiều - thành viên ban kiểm soát tại SGS - cho biết từng nộp đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên ban kiểm soát để đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 xem xét.
 
Tuy nhiên tại cuộc họp thường niên diễn ra ngày 26-5-2022, đại hội đồng cổ đông đã không chấp thuận thông qua.
 
Sau đó bà Kiều tiếp tục nộp đơn xin từ nhiệm vào đại hội đồng cổ đông lần sau. Lần này đại hội đồng cổ đông đã biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm với bà.
 
Tuy nhiên bà Kiều cho biết đến ngày 29-9-2023, tòa án đã tuyên hủy nghị quyết đại hội đồng cổ đông của SGS. Do vậy, trước đại hội cổ đông thường niên 2024 này, bà Kiều tiếp tục nộp đơn từ nhiệm.
 
Trong đơn, bà Kiều không chia sẻ rõ lý do vì sao việc từ nhiệm lại khó khăn đến vậy. Bà cho hay vì hoàn cảnh gia đình và sức khỏe không còn được đảm bảo để đảm nhận công việc, phải trở về quê để ổn định cuộc sống.
 
Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính quý 1-2024 cho thấy doanh thu SGS đạt 49 tỉ đồng, giảm nhẹ so với mức gần 51 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái.
 
Do giá vốn và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm 35%, còn 7,6 tỉ đồng.
 
Theo báo cáo thường niên 2023, Công ty Vận tải biển Sài Gòn có vốn điều lệ hơn 144 tỉ đồng, trụ sở tại quận 1, TP.HCM.
 
Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) là cổ đông lớn, chiếm 51% vốn SGS. Cổ đông lớn thứ hai nắm 37,42% vốn là Công ty TNHH dịch vụ tiếp vận Toàn Cầu.
 

Các tin liên quan