ĐTTC - 06/02/2017 11:19:03 SA
Vừa qua, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng, dầu lên 3.000 - 8.000 đồng/lít trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi).
Nếu được thông qua sẽ gây tác động mạnh đến thị trường, khiến xăng dầu có thể sẽ có đợt tăng giá mạnh kỷ lục, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp và người dân.
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng mức thuế này cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành và việc tăng thuế cao như vậy chưa chắc đã giúp môi trường sạch hơn, đồng thời đặt câu hỏi về vấn đề minh bạch nguồn thu và nguồn chi sử dụng tiền thu được từ thuế bảo vệ môi trường.
Trước ý kiến này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) hiện hành quy định khung mức thuế BVMT đối với xăng là 1.000 - 4.000 đồng/lít và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và chính sách về BVMT của Nhà nước (hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế BVMT đối với xăng là 3.000 đồng/lít).
Việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế BVMT đối với xăng là 3.000 - 8.000 đồng/lít chỉ mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến các bộ ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này.
Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi trình dự thảo Luật Thuế BVMT (sửa đổi), Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài… để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định.
“Việc sử dụng nguồn thu từ thuế BVMT nói chung và thuế BVMT đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật BVMT”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.
PHAN THẢO
Các tin liên quan
24/07/2024 Loay hoay ‘bài toán’ giảm chi phí vận chuyển cho hàng Việt xuất khẩu
24/07/2024 Gã khổng lồ bột mì Nhật Bản Nippn đầu tư vào Việt Nam
23/07/2024 Hàng không phục vụ 37 triệu khách, hai sân bay cửa ngõ đón khách quốc tế ở mức kỷ lục
23/07/2024 Cá tra Việt Nam chinh phục hơn 140 thị trường trên thế giới
23/07/2024 Rào cản ‘chặn lối’ doanh nghiệp nhỏ hướng ra thị trường ngoại
22/07/2024 Bình Định phân định việc khai thác quỹ đất gần 3.000ha
22/07/2024 Không cản trở gây thiếu cát, chậm tiến độ cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long
22/07/2024 Đến năm 2050, Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia
22/07/2024 Khởi động dự án cầu Cửa Đại 4.750 tỷ đồng nối Bến Tre và Tiền Giang
22/07/2024 Quy định chưa rõ ràng, chồng lấn khiến doanh nghiệp loay hoay