Khối ngoại mua ròng giúp áp lực giảm của VNINDEX “hạ nhiệt”

Sài Gòn Giải Phóng - 17/07/2024 3:26:40 CH


Chứng kiến nhà đầu tư trong nước đua nhau bán tháo, khối ngoại nhanh chóng chuyển trạng thái mua ròng trên sàn HoSE phiên hôm nay 17-7.

VN Index khởi đầu phiên với diễn biến khá tích cực khi bên cầm tiền đẩy lệnh mạnh lệnh mua giúp chỉ số ghi nhận sắc xanh. Tuy nhiên, chiều ngược lại, nhà đầu tư ngoại vẫn miệt mài bán ròng. Áp lực “xả hàng” của khối ngoại khiến cho chỉ số không giữ được sắc xanh ở nửa cuối của phiên sáng.

Bước sang phiên chiều, chỉ số rơi vào tình trạng giằng co khi cả bên mua và bên bán chưa thể tạo nên sự đột biến. Tuy nhiên, ngay thời điểm trước khi bước vào đợt khớp lệnh ATC, lệnh bán bất ngờ đổ dồn lên bảng điện khiến cho VN Index thị trường nhanh chóng đảo chiều giảm, có thời điểm chỉ os61 này lao dốc hơn 20 điểm.

Chứng kiến làn sóng “tháo chạy” kinh hoàng từ khối nội, nhà đầu tư ngoại đang trong trạng thái bán ròng đã tranh thủ chuyển sang gom hàng giá rẻ. Cũng nhờ động thái mới này từ khối ngoại, áp lực giảm của VN Index đã “hạ nhiệt”.

Kết phiên hôm nay, VN Index giảm 12,52 điểm (0,98%) xuống 1.268,66 điểm. Số mã giảm chiếm áp đảo trên bảng điện với 369 mã, trong đó có đến 29 mã giảm sàn, 109 mã tăng và 33 mã đứng giá.

Ngân hàng là nhóm cổ phiếu giúp kìm hãm đà giảm của chỉ số với “đầu tàu” là MBB. Kế đến là các mã BID, TCB, CTG, ACB, HDB, STB. Phía ngược lại, nhóm cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên chỉ số là GVR, HVN, MSN, PLX, VHM, FPT, POW, VIC, HPG.

Cổ phiếu ngân hàng cũng là nhóm ngành được khối ngoại mua ròng nhiều trong phiên hôm nay như: VCB (136 tỷ đồng), TCB (102 tỷ đồng), BID (94 tỷ đồng), CTG (60 tỷ đồng). Đáng chú ý, khối ngoại đã mua ròng trở lại FPT (161 tỷ đồng) sau chuỗi phiên “xả” ào ạt trước đó.

Phiên hôm nay, khối ngoại mua ròng 358 tỷ đồng trên sàn HoSE. Trên sàn HNX và UPCoM, nhà đầu tư ngoại mua ròng lần lượt là 5,3 tỷ đồng và 56 tỷ đồng.

Động thái bán tháo trong những phút cuối của phiên đã giúp cho thanh khoản bật tăng mạnh với 1,23 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên sàn HoSE, tương đương giá trị giao dịch đạt 29.327 tỷ đồng. Trên toàn thị trường, tổng giá trị giao dịch phiên hôm nay đạt 33.500 tỷ đồng.

Hải Hồ-LINK GỐC

Các tin liên quan