7 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 172.200 chiếc

Thời báo kinh doanh - 01/08/2024 1:42:36 CH


Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7.2024 đã có tổng cộng 44.400 chiếc ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam, tăng nhẹ 1,1% với khoảng 43.890 chiếc so với tháng 6. Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã đạt tổng cộng 172.200 chiếc, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Báo cáo chỉ ra rằng, tháng 7, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước tính đạt 27.400 chiếc, con số này giảm 2,1% từ mức 28.000 chiếc so với tháng 6, nhưng lại tăng mạnh 41,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Điều này cho thấy sự phục hồi và phát triển tích cực của ngành công nghiệp ô tô trong nước sau giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh và những biến động kinh tế toàn cầu. Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã đạt tổng cộng 172.200 chiếc, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Sự tăng trưởng trong sản lượng ô tô sản xuất trong nước và lượng ô tô nhập khẩu cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển tích cực.

Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu lại có sự tăng trưởng đáng kể. Tháng 7.2024, số lượng xe nhập khẩu ước tính đạt 17.000 chiếc, với giá trị kim ngạch đạt 337 triệu USD. So với tháng 6, con số này tăng 7,0% về lượng (từ 15.890 chiếc) và 8,7% về giá trị (từ 310 triệu USD), phản ánh nhu cầu tiêu dùng đối với các dòng xe nhập khẩu vẫn duy trì ổn định và có xu hướng tăng trong những tháng vừa qua.

Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng cộng số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước tính đạt 91.585 chiếc với giá trị 1,888 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, số lượng này tăng mạnh khoảng 14,7% về lượng nhưng chỉ tăng nhẹ 0,7% về giá trị, cho thấy mặc dù số lượng xe nhập khẩu tăng, nhưng giá trị trung bình của mỗi chiếc xe nhập khẩu lại giảm, có thể do thị trường tập trung nhiều hơn vào các dòng xe tầm trung hoặc giá rẻ.

Sự tăng trưởng trong sản lượng ô tô sản xuất trong nước và lượng ô tô nhập khẩu cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển tích cực. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa tốc độ tăng trưởng về lượng và giá trị của xe nhập khẩu cũng đặt ra những câu hỏi về xu hướng tiêu dùng và sự thay đổi trong lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo các chuyên gia, việc gia tăng số lượng xe nhập khẩu có thể do nhu cầu đối với các dòng xe có thương hiệu, chất lượng cao từ các nước phát triển, đáp ứng tốt hơn các tiêu chí về an toàn, công nghệ và tiện nghi. Ngược lại, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong sản lượng xe sản xuất trong nước lại cho thấy sự cải thiện về chất lượng và năng lực sản xuất của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

"Sự tăng trưởng của sản lượng ô tô trong nước là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt cho người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, việc duy trì và cải thiện chất lượng sản phẩm là điều cần thiết để giữ vững và phát triển thị trường", TS. Phạm Hương Trà - Chuyên gia phân tích thị trường cho biết.

Dù có nhiều tín hiệu tích cực, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Cạnh tranh giữa các hãng xe trong nước và quốc tế ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các nhà sản xuất trong nước phải liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ và dịch vụ hậu mãi để giữ vững thị phần. Bên cạnh đó, các chính sách thuế, phí và các quy định về bảo vệ môi trường cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới.

Lê Hồng_Link gốc

Các tin liên quan