Chuyên gia S&P Global: Ngành sản xuất Việt Nam đang bắt đầu giai đoạn tăng trưởng tốt

Thời báo kinh doanh - 01/08/2024 4:46:24 CH


Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tiếp nối đà tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 6 sang tháng 7, có thể lạc quan rằng ngành sản xuất đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng tốt, giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến về phía trước.

S&P Global vừa công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7/2024, theo đó PMI không thay đổi so với tháng 6 - đạt 54,7, cho thấy các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện đáng kể.

PMI là chỉ báo kinh tế quan trọng được sử dụng để đánh giá sức khỏe của ngành sản xuất, mức PMI trên 50 cho thấy sự tăng trưởng, dưới 50 cho thấy sự suy giảm.

Cụ thể, đơn vị phân tích ghi nhận số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 7 đã tăng tháng thứ tư liên tiếp. Tốc độ tăng chỉ chậm hơn một chút so với mức gần kỷ lục của tháng 6. Nguyên nhân lượng đơn đặt hàng tăng được nhận định do số lượng khách hàng tăng và nhu cầu thị trường mạnh hơn. Trong đó, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, dù mức độ tăng yếu hơn so với tổng số đơn đặt hàng mới. Một số công ty cho biết, nhu cầu hàng xuất khẩu đã bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển cao.

Trong bối cảnh đơn đặt hàng mới tăng mạnh, các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng mạnh sản lượng. Tốc độ tăng sản lượng thậm chí nhanh hơn so với tháng 6 và là mức nhanh thứ hai được ghi nhận chỉ sau mức tăng hồi tháng 3/2011.

Dù đã tăng sản lượng, các công ty vẫn cần sử dụng hàng tồn kho hiện có để đáp ứng lượng đơn đặt hàng mới. Điều này kéo theo lượng hàng tồn kho thành phẩm đã giảm xuống mức thấp thứ hai từng được ghi nhận, chỉ sau mức của tháng 2/2014.

Các công ty đã cố tăng công suất bằng việc tăng hoạt động mua hàng, tăng việc làm nhưng lượng công việc tồn đọng vẫn tăng tháng thứ hai liên tiếp.

Bên cạnh đó, chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển tăng khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7. S&P Global nhận định tốc độ tăng giá vẫn mạnh, dù đã chậm hơn so với kỳ khảo sát trước.

Những kỳ vọng về việc số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong năm tới đã củng cố niềm tin kinh doanh về triển vọng sản lượng. Khoảng 40% số người trả lời khảo sát thể hiện sự lạc quan, nhưng tâm lý kinh doanh đã giảm thành mức thấp nhất kể từ tháng 1 và là mức yếu hơn trung bình của lịch sử chỉ số.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence bình luận: "lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ của tháng 6 sang tháng 7, điều này làm tăng thêm sự lạc quan rằng chúng ta đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng tốt giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến về phía trước".

Theo vị chuyên gia, vấn đề chính đối với các công ty hiện nay là theo kịp nhu cầu. Trong khi sản xuất được đẩy mạnh, các công ty vẫn buộc phải sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các yêu cầu đặt hàng mới, từ đó khiến hàng tồn kho gần như giảm với mức mạnh nhất từng được ghi nhận.

Do đó, các nhà sản xuất Việt Nam sẽ cần tìm cách tăng nhanh hơn lực lượng lao động và tiếp tục đảm bảo mua được nguyên liệu bổ sung nếu xu hướng hiện tại của các đơn đặt hàng mới được duy trì trong những tháng tới.

Đỗ Kiều-Link gốc

Các tin liên quan