Đầu cơ xuất hiện trở lại

Thời báo Ngân hàng - 23/02/2017 1:32:19 CH


Xu hướng tăng điểm của các chỉ số trên 2 sàn chứng khoán vẫn được duy trì. Trong đó, nhiều nhóm ngành có sự phân hóa rất mạnh, mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư đảo danh mục đầu tư.

Ngày 22/2, VN-Index và HNX-Index rung lắc mạnh nhưng xu hướng tăng điểm vẫn là chủ đạo. Chỉ số tiếp tục được hỗ trợ mạnh bởi đầu tàu là SAB, GAS, NVL, VNM. Giá trị giao dịch toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao với con số trên 2.000 tỷ đồng khớp lệnh.

Các nhóm ngành đang có sự phân hóa như khai khoáng, công nghệ thông tin, nhóm ngành bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe và bán buôn tăng khá tốt. Đứng đầu đà tăng là nhóm bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe. Khối ngoại mua vào gần 131 tỷ đồng trên HoSE. Trong đó, EVE, VNM, TRA… là các cổ phiếu được mua vào khá tốt trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tính chung cả tuần, dù thị trường có lúc bị mất điểm nhưng tính chung, VN-Index vẫn được đánh giá là tăng liên tục với thanh khoản tốt trong vòng 2 tháng trở lại đây. Có thời điểm (ngày 21/2) tổng GTGD toàn thị trường đạt 3.934 tỷ đồng, một con số cực kỳ ấn tượng.

Còn nhớ giá trị giao dịch “khủng” như vậy chỉ xuất hiện ở những phiên có biến cố như sự kiện biển Đông năm 2014, 2015 hay gần đây nhất là Brexit. Việc dòng tiền đổ xô vào thị trường mạnh như vậy đã giúp cho thị trường tăng điểm rất tốt: gần như các nhóm ngành đều tăng. Khối ngoại cũng đồng tâm lý lạc quan khi mua ròng gần 190 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Ở cả chiều mua lẫn chiều bán khi mà người bán tự tin bán được giá cao song song với người mua khá hồ hởi vì “có được hàng”. Từ đây, giới phân tích kết luận rằng thời điểm này nhóm đầu cơ chiếm ưu thế và tỏ ra quá mạnh. Một loạt những cái tên quen thuộc như VPH, HAR, KAC, IDI, KSA, TNT, VNE, DLG, HQC, KSH, NVT, BGM đồng loạt tăng trần.

Trong vòng 7 phiên trở lại đây, nhà đầu tư tìm kiếm được lợi nhuận khá tốt từ nhóm này, trong đó, những mã thời gian qua chưa tăng thì cũng trỗi dậy từ hôm qua, những mã đã tăng khá vẫn tiếp tục duy trì mức tăng.

Dòng vốn đang khá dồi dào, kết quả kinh doanh, kế hoạch kinh doanh liên tục đưa ra thị trường, mùa họp đại hội đồng cổ đông đang đến khiến nhà đầu tư tạm quên đi những rủi ro, chẳng hạn như câu chuyện tỷ giá, lãi suất vừa xuất hiện tuần vừa rồi. Tóm lại, thị trường đang ở trạng thái cực kỳ hưng phấn, đây có lẽ là điều nhà đầu tư nên lưu ý lúc này.

Về nhóm ngành, một số công ty chứng khoán nhận định áp lực bán mạnh xuất hiện ở các nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng, thép, thậm chí nhiều mã bất động sản cũng bắt đầu bị bán ra.

Cụ thể, ngoại trừ MBB đảo chiều tăng điểm, còn lại các mã lớn khác trong nhóm ngân hàng đồng loạt quay đầu giảm điểm như VCB, BID, CTG, STB, ACB. Theo thống kê của CTCK Sacombank (SBS), dẫn đầu về lợi nhuận năm 2016 là nhóm ngành Ngân hàng với trên 25.000 tỷ đồng (chiếm 23% lợi nhuận các ngành). Ngành Ngân hàng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 14,6% so với năm 2015 nhờ một số NHTMCP hàng đầu như Ngoại thương Việt Nam (VCB), Công thương Việt Nam (CTG), Á Châu (ACB).

Tuy nhiên, do hoạt động trong năm của khối ngân hàng không có nhiều thông tin nổi bật và tiến trình xử lý nợ xấu còn kéo dài, đã tạo sự hoài nghi cho nhà đầu tư. Mặt khác, hoạt động đầu tư của khối ngân hàng ngoại cũng khá yên ắng nên thị giá cổ phiếu của nhóm ngành này hầu như không biến động nhiều.

Sự chú ý của thị trường tạo cơn sóng giá cổ phiếu chỉ bắt đầu nhiều hơn vào tháng 12/2016 khi nhiều cổ phiếu giảm khá sâu và tin tốt về ngân hàng được công bố. Một số mã cổ phiếu ngân hàng như ACB, STB, CTG đã tăng hơn 20% chỉ sau 2 tháng và xu hướng hiện vẫn còn khá lạc quan.

Bên cạnh đó, sóng nhóm cổ phiếu BĐS có dấu hiệu hạ nhiệt. Cổ phiếu lớn đầu ngành VIC đã quay đầu giảm gần 1% sau gần 50 phút giao dịch; các mã nhỏ và vừa như FLC, KBC, KAC, PDR… cũng cùng cảnh ngộ. Mặc dù vậy, cổ phiếu HQC vẫn nóng. Dù có chút dao động nhẹ đầu phiên nhưng lực cầu hấp thụ mạnh giúp cổ phiếu này giao dịch khá sôi động.

Đối với nhóm cổ phiếu ngành thép, chỉ số SLX (Steel ETF Market Vectors) tiếp tục nối dài xu hướng tăng trưởng khi hiện đang gia tăng 2,24%. Tuy nhiên, thông tin này chưa thể giúp các cổ phiếu thép hồi phục trở lại khi HPG, HSG, NKG… đều đang giằng co hoặc giảm điểm. HSG đang giằng co trong vùng 48.000-50.000 trong khi HPG chững lại đà giảm.

Đáng chú ý là nhóm cổ phiếu chứng khoán lại nhen nhóm sóng khi nhiều mã đua nhau tăng mạnh như HCM tăng 2,2%, SSI tăng 3,6%, TVS tăng 0,8%, BSI tăng 1,7%; trên sàn HNX, VND tăng 3,9%, SHS tăng hết biên độ 8,5%, CTS tăng 2,4%, BVS tăng 0,6%, IVS tăng 1,7%, VIX tăng 1,6%...

Nhìn chung, dự báo năm 2017 nhiều DN đầu ngành vẫn có nhiều dư địa tăng trưởng 10-20% và đây là tiền đề giúp giá cổ phiếu nâng đỡ thị trường. Tuy nhiên, trong 600 DN đã công bố BCTC vẫn có khoảng 45 DN báo lỗ năm 2016, trong đó có những DN lỗ lớn, như CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF) lỗ 1.621 tỷ đồng, CTCP Tập đoàn Đại dương (OGC) lỗ 727 tỷ đồng, CTCK Agirbank (AGR) lỗ 415 tỷ đồng, CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS) lỗ 361 tỷ đồng, CTCP Khách sạn và Du lịch Đại Dương (OCH) lỗ 154 tỷ đồng.

Thế nên, khi thị trường có sự phân hóa mạnh ở nhiều nhóm ngành, dòng tiền đầu tư vào nhóm cổ phiếu trong thời gian tới cũng sẽ thay đổi. Đồng thời, khi chọn đầu tư ngành nhà đầu tư cũng phải để ý rằng ở nhóm cổ phiếu đó dù có tăng hay giảm điểm thì mỗi một cổ phiếu có giá trị riêng.

Do vậy, nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ giá trị nội tại cũng như hoạt động kinh doanh của từng DN để lựa chọn đầu tư, tránh đầu tư rượt đuổi theo nhà đầu cơ để hạn chế rủi ro…

 

KIM

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Các tin liên quan