Chứng khoán Việt “đón” gần 6.000 tỷ đồng

Thời báo Kinh doanh - 30/05/2017 2:34:18 CH


Đúng với nhận định của các chuyên gia ngành chứng khoán, năm 2017, Việt Nam còn chịu tác động của các yếu tố bên ngoài, song thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư khi thị trường đón nhận thêm nhiều cổ phiếu tiềm năng, chất lượng, cùng nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
 
Tăng mạnh từ đầu năm
 
TTCK Việt Nam đang nóng một cách bất ngờ trong tháng 5/2017. Hàng loạt cổ phiếu tăng kỷ lục. Chỉ số chứng khoán lên mức cao nhất trong chín năm qua, hướng tới mốc 750 điểm một cách vững chắc, có thời điểm chỉ số VN-Index tăng mạnh hơn 12 điểm.
 
Hiện tại, trên thị trường xuất hiện hiện tượng người bán nhiều hơn người mua khiến thanh khoản cao nhất từ trước tới nay, đạt gần 6.000 tỷ đồng trong một phiên, tăng gấp 2,4 lần so với đầu năm.
 
Trong suốt tháng Năm, giao dịch trên thị trường luôn duy trì ở mức từ 5.000 – 7.000 tỷ đồng, cao khoảng gấp đôi so với trung bình giao dịch năm 2016.
 
Theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán, thị trường chưa có dấu hiệu sụt giảm khi khối ngoại liên tục mua vào, nhiều nhà đầu tư vẫn đang đợi sự hiện diện của những nhóm cổ phiếu mới sắp chào sàn.
Cụ thể, tuần qua, khối ngoại tiếp tục mua ròng 15 triệu USD cổ phiếu và mua ròng 1 triệu USD trái phiếu. Lũy kế từ đầu năm, khối ngoại mua ròng 790 triệu USD, trong đó mua ròng 295 triệu USD cổ phiếu và mua ròng 495 triệu USD trái phiếu.
 
Do đó, một số công ty chứng khoán nhận định, VN-Index sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. Theo công ty Chứng khoán Maritime (MSI), vào giai đoạn cuối năm 2017, VN-Index sẽ đạt mốc 770 điểm.
 
Phân tích của MSI cho thấy, VN-Index sẽ có hai giai đoạn tăng điểm mạnh là từ tháng 1 – 5/2017 và từ tháng 8 – 12/2017. Trong quý II/2017, VN-Index có thể điều chỉnh quanh ngưỡng 730 – 760 điểm (tháng Sáu và Bảy), sang quý III sẽ vượt đỉnh lên vùng 770 – 790 điểm (tháng Tám và Mười một) và điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ mạnh 770 điểm (+/- 10 điểm) vào cuối năm 2017.
 
Tính đến cuối tháng 3/2017, vốn hóa thị trường đã tăng mạnh. TTCK đã thúc đẩy cải cách doanh nghiệp (DN) nhà nước thông qua cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Từ mốc sơ khởi chỉ có hai DN niêm yết với vốn hóa thị trường mới đạt 986 tỷ đồng (chiếm 0,2% GDP vào năm 2000), đến hết quý I/2017, đã có hàng trăm DN lên sàn, trong đó có nhiều DN lớn như: Sabeco, Habeco, Vietjet Air… với giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu là 2.290.000 tỷ đồng, tăng 18% so với cuối năm 2016, chiếm 51% GDP.
 
Hết quý I/2017, giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu là 2.290.000 tỷ đồng, tăng 18% so với cuối năm 2016, chiếm 51% GDP.
 
Giao dịch “tiền tươi”
 
Lý giải về việc thanh khoản của thị trường liên tục được mở rộng (tăng 50% so với trung bình năm 2016) và thị trường thường xuyên xác lập kỷ lục thanh khoản mới trong thời gian qua, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) cho biết, thị trường được hỗ trợ mạnh bởi thông tin Thủ tướng cùng các lãnh đạo Chính phủ đối thoại với DN và cam kết đưa ra nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ cũng như tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời gian tới.
 
“Đà tăng của TTCK đang tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn DN nhà nước và giúp các ngân hàng thương mại thuận lợi trong việc tăng vốn đáp ứng yêu cầu Basel II”, NFSC nhận định.
 
Theo các chuyên gia, TTCK đang rất tích cực, dòng tiền đổ vào thị trường chủ yếu là “tiền tươi”, rất nhiều nhà đầu tư mới xuất hiện với nguồn vốn lớn và chỉ chờ cơ hội để đầu tư.
 
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã siết chặt tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn vào những lĩnh vực rủi ro cao như: bất động sản, chứng khoán bằng việc ban hành Thông tư 36 quy định các ngân hàng thương mại không cho vay kinh doanh cổ phiếu quá 5% vốn điều lệ. Như vậy, với quy định này, chỉ những nhà đầu tư nào thực sự đủ tiềm lực bằng nguồn vốn tự có mới có thể đầu tư vào TTCK.
 
Đáng lưu ý, riêng cổ phiếu nhóm ngân hàng thời gian qua cũng đã thu hút mạnh mẽ dòng tiền. Theo NFSC, các cổ phiếu ngành ngân hàng tăng mạnh nhờ thông tin Dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu sẽ được trình Quốc hội xem xét phê duyệt đã khiến dòng vốn đổ mạnh vào ngành này.
 
Thời gian tới, việc nới room cho khối ngoại cũng được kỳ vọng mang đến cơ hội xem xét nâng hạng thị trường từ cận biên sang mới nổi, thu hút thêm dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn SSI, cho rằng: “Nếu Việt Nam vào được danh sách xem xét nâng hạng, dòng vốn nước ngoài sẽ còn tiếp tục đón đầu đổ vào thị trường Việt Nam”.
 
Huyền Anh
 

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Các tin liên quan