Cuối năm, chứng khoán sẽ thăng hoa?

Thời báo Kinh doanh - 13/07/2017 8:23:18 SA


Cùng với báo cáo kết quả kinh doanh tích cực của một số ngân hàng trong sáu tháng đầu năm, hàng loạt cổ phiếu sau thời gian dài “đứng yên” đã bứt phá mạnh với dòng tiền lớn đổ vào, khiến tâm lý nhà đầu tư hưng phấn.
 
Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), thời gian qua, quy mô TTCK đã gia tăng sự hấp dẫn với các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư lớn như: Habeco, Sabeco, FLC Faros, Novaland, Petrolimex, Cảng Hàng không Việt Nam, Đường Quảng Ngãi khi được niêm yết hoặc đăng ký giao dịch.
 
Quy mô ngày càng hấp dẫn
 
Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2017 đã chứng kiến sự xuất hiện của Vietnam Airlines (HVN), Vinatex (VGT), Masan Consumer (MCH), VIB và FPT Telecom (FOX) trên UPCoM, đến tháng Hai có thêm sự xuất hiện của Vietjet (VJC), tiếp sau là Petrolimex (PLX), rồi gần đây là Kido Food (KDF).
 
Chính tên tuổi của các cổ phiếu mang thương hiệu lớn này giúp thị trường khởi sắc, nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư trên thị trường, từ đó đảm bảo sự ổn định của dòng tiền lớn tham gia vào thị trường.
 
Chỉ_trong một thời gian ngắn, vốn hóa thị trường đã tăng nhanh chóng. Theo báo cáo của UBCKNN, tính đến tháng 5/2017, vốn hóa thị trường đã tăng thêm hơn 22 tỷ USD và liên tiếp gia tăng tỷ trọng so với GDP, từ 40% giữa năm 2016 lên 42% và 58% vào tháng 6/2017.
 
Kể từ cuối năm 2012, thị trường chứng khoán Việt Nam mở rộng đáng kể số công ty có giá trị hơn 1 tỷ USD và giá trị giao dịch hằng ngày đều tăng gấp ba lần, từ 7 lên 21 công ty.
 
Trong số 21 công ty này, có 15 công ty có mã chứng khoán được đưa vào rổ MSCI Frontier Market 100, so với con số 6 công ty thời điểm tháng 3/2017 và 4 công ty thời điểm tháng 12/2016.
 
Chưa dừng lại ở đó, TTCK không chỉ thu hút các nhà đầu tư nội mà ngay cả các nhà đầu tư ngoại cũng bị hấp dẫn mạnh mẽ. Tất cả các đợt IPO, các cổ phiếu vốn hóa lớn chào sàn đều được đón nhận rất tích cực.So với cùng kỳ, số tài khoản giao dịch tăng 39%, lên 1,8 triệu tài khoản, trong đó số tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài cũng tăng 25%, lên gần 20.000 tài khoản.
 
Điển hình, cuối tháng Sáu, Vietnam Holding Limited - một trong những quỹ đầu tư lớn và lâu đời nhất trên thị trường khoán Việt Nam cũng được rót thêm hơn 50 triệu USD, giúp Việt Nam trở thành thị trường có tỷ trọng lớn thứ hai (12,63%) trong chỉ số MSCI Frontier Market 100.
 
Trước đó, tháng 3/2017, ông Petri Deryng, Giám đốc quản lý PYN Elite Fund của Phần Lan, đã gửi thư tới các nhà đầu tư của quỹ về chiến lược đầu tư thời gian tới, trong đó nhấn mạnh về việc chỉ tập trung vào danh mục đầu tư tại Việt Nam và thoái phần vốn đầu tư còn lại tại thị trường Trung Quốc.
 
Tuy năm nay, TTCK Việt Nam vẫn chưa được nâng hạng nhưng quyết định của MSCI đã khiến Chính phủ quyết tâm hơn nữa, “làm những gì cần thiết” để lọt vào MSCI Emerging Markets (EM) cùng cơ hội tiếp cận hơn 450 quỹ đầu tư toàn cầu với lượng tài sản 1.500 tỷ USD trong ba năm tới.
 
Tái lập đỉnh 1.000 điểm?
 
Đánh giá về thị TTCK sáu tháng cuối năm, ông Lưu Đức Quang – Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Chứng khoán Artex cho biết, dòng tiền đang chuyển hướng mạnh mẽ từ các kênh khác qua đầu tư chứng khoán nhờ sự hỗ trợ của thị trường: kinh tế tăng trưởng, GDP đạt 5,73% so cùng kỳ năm trước, lạm phát duy trì ở mức dưới 5%, khối ngân hàng và doanh nghiệp được cải cách, khối doanh nghiệp Nhà nước được tái cơ cấu mạnh mẽ.
 
Do đó, ông Quang nhận định, để VN-Index bứt phá ngay lập tức lên mức 1.000 điểm sẽ khó nhưng có thể nhìn thấy cơ hội chạm được mức đó.
 
Thực tế thời gian qua cho thấy quy mô gia tăng của TTCK khi nhiều nhà đầu tư lớn trong nước cũng như nước ngoài đã “đổ” vốn lớn vào thị trường. Sáu tháng đầu năm, vốn nước ngoài vào Việt Nam lên đến con số kỷ lục mới là 9 tỷ USD, tăng tới 54% so với cùng kỳ. Sự “đổ bộ” của dòng vốn ngoại là do các nhu cầu dự án mới, mở rộng sản xuất và góp vốn, mua cổ phần.
 
Thống kê cũng cho thấy, trong sáu tháng qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 9.200 tỷ đồng trên sàn giao dịch chứng khoán, bỏ xa tất cả kỷ lục từng có từ trước tới nay trong lịch sử 16 năm của TTCK Việt Nam.
 
Theo nhận định của các chuyên gia tài chính chứng khoán, việc khối ngoại hiện nay mua ròng vẫn chưa có xu hướng chững lại trong những tháng tiếp theo do thời gian tới, các doanh nghiệp Nhà nước có vốn hóa lớn đang cổ phần hóa.
 
Cùng với đó là các doanh nghiệp có giá cổ phiếu chưa tăng giá nhiều và những công ty có yếu tố phục hồi sau giai đoạn khó khăn kéo dài.
 
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay và giảm lãi suất điều hành 0,25% để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.
 
Bên cạnh đó, Nghị quyết của Quốc hội về giải quyết nợ xấu đã được thông qua. Theo các chuyên gia chứng khoán, khi nợ xấu được giải quyết sẽ cung cấp cho nền kinh tế một lượng vốn lớn hỗ trợ cho các doanh nghiệp nên cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ có cơ hội bứt phá trong thời gian tới.
 
Từ những phân tích trên, các chuyên gia đánh giá, nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam đăng trong một chu kỳ tăng trưởng dài hạn, với mục tiêu đầu tiên là VN-Index vượt 1.000 điểm vào cuối năm 2017, quay lại đỉnh giá lịch sử sau mười năm.
 
Huyền Anh

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

 

Các tin liên quan