[Cổ phiếu nổi bật tuần] Hơn cả HPG hay HSG, NKG đã nhân 5 lần tài khoản trong 2 năm

BizLive - 25/09/2017 8:17:37 SA


Diễn biến giao dịch của NKG trong thời gian gần đây
 
Bất chấp những áp lực pha loãng do phát hàng thêm, NKG vẫn đạt mức tăng hơn 6%, vươn lên mức giá 35.300 đồng/cổ phiếu. Nói về giá đóng cửa, NKG đã vượt qua vùng đỉnh cũ ngắn hạn được hình thành hồi đầu tháng 7 vừa qua. Đây được xem là động thái vượt ngưỡng cản tâm lý để có những bước tiến xa hơn.
 
Khó có thể so sánh với HPG và HSG, khối lượng giao dịch trung bình trong tuần qua chỉ ở mức hơn 500 nghìn đơn vị/phiên. Nhưng đây cũng chính là điểm hấp dẫn với những nhà đầu tư, khối lượng giao dịch không quá lớn thì tốc độ tăng giá càng mạnh khi vào “sóng”.
 
Hiện tại đường giá tiếp tục vượt lên vùng mây của chỉ báo Ichimoku. Đồng thời, tín hiệu mua vẫn xuất hiện ở các chỉ báo MACD hay các đường SMA. Vượt qua vùng đỉnh ngắn hạn, NKG sẽ bước vào nhịp sóng mới.
 
 
Xuất hiện nhóm cổ đông mới
 
Hiện tại, NKG đang có 100 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Nhưng sự chiếm lĩnh của các cổ đông sáng lập trong cơ cấu cổ đông là khá lớn tại NKG. Trong đó, ông Hồ Minh Quang và các bên liên quan chiếm giữ phần lớn; tuy nhiên tỷ lệ này đang giảm dần xuống tạo ra cơ hội cho các quỹ đầu tư và các khách hàng tổ chức khác mua vào.
 
Đáng chú ý là sự xuất hiện lần đầu tiên của một quỹ đầu tư quy mô lớn - VEIL (do Dragon Capital quản lý) vào năm 2016, chiếm 15% trong cơ cấu cổ đông của NKG. Đây là kết quả của đợt phát hành cổ phiếu cho đối tác riêng lẻ huy động vốn cho việc xây dựng nhà máy Nam Kim 3 (NK3).
 
 
 Cơ cấu cổ đông của NKG
 
Không dừng ở đây, tháng 07/2017 vừa qua, NKG đã được cổ đông thông qua việc tiếp tục phát hành thêm 30 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược giai đoạn 2017 - 2018. Giá phát hành không thấp hơn 27.000 đồng/cổ phiếu, sẽ mang lại khoảng 810 tỷ đồng cho doanh nghiệp. Và quỹ VEIL Limited quỹ thuộc quản lý của Dragon Capital cũng tiếp tục đăng ký mua 7,5 triệu cổ phiếu, chiếm 25% tổng số cổ phần phát hành thêm lần này, tương ứng số tiền chi thêm cho thương vụ này là 202,5 tỷ đồng.
 
Điểm đáng chú ý nữa là đầu tư nước ngoài vào NKG tăng đột biến trong năm 2016. Cụ thể, năm 2015 tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài chỉ gần 3%, nhưng đã tăng mạnh lên 27% vào thời điểm cuối năm 2016.
 
Còn lại, Chủ tịch HĐQT ông Hồ Minh Quang nắm giữ khoảng 14% số lượng cổ phiếu. Theo đánh giá của các nhà phân tích công ty Chứng khoán FPTS, ông Quang là con rể của ông Trần Xảo Cơ - Chủ tịch của Thép Hữu Liên Á Châu – doanh nghiệp một thời lừng lẫy trong ngành thép Việt Nam.
 
Ổn định từ các sản phẩm truyền thống
 
NKG hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tôn mạ và ống thép từ nguyên liệu thép cuộn cán nóng (HRC) và thép cuộn cán nguội (CRC). Các thành phẩm NKG đang kinh doanh hiện nay là tôn mạ kẽm, tôn mạ nhôm kẽm (tôn lạnh), tôn mạ màu và ống thép.
 
Trong mảng tôn mạ, NKG duy trì vị thế là nhà sản xuất lớn thứ hai trong nhiều năm qua, chỉ đứng sau tập đoàn tôn Hoa Sen, với thị phần năm 2016 khoảng 15%. Xét về cơ cấu doanh thu năm 2016, tôn mạ các loại là sản phẩm trọng yếu chiếm hơn 70% cơ cấu đầu ra, phần còn lại là ống thép và thép CRC.
 
 
Ngược lại, ống thép là mảng hoạt động mới bắt đầu từ năm 2012 nhưng thị phần của NKG trong mảng này liên tục tăng và đạt hơn 5% trong năm 2016.  
 
Về thị trường tiêu thụ, tại thị trường trong nước, NKG bán hàng mạnh nhất ở khu vực phía Nam vì các nhà máy của doanh nghiệp đều được đặt tại Bình Dương. Đối với xuất khẩu, theo số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam, NKG là doanh nghiệp có tỷ lệ xuất khẩu trong cơ cấu đầu ra cao nhất ngành thép Việt Nam, tỷ lệ này tăng liên tục và đạt 50% trong năm 2016.   
 
 
 Thị trường tiêu thụ của NKG
 
Trong đó, Tôn lạnh và tôn kẽm là hai mặt hàng chủ lực xuất khẩu trong những năm qua. Báo cáo phân tích của công ty chứng khoán FPTS cũng nêu ra, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu NKG nằm ở chất lượng cao và không bán phá giá. Sắp tới, khi nhà máy mới NK3 hoạt động 100% thì có thể tỷ trọng xuất khẩu sẽ cao hơn nữa do chất lượng và số lượng sản phẩm tôn mạ thành phẩm được nâng cao và được các thị trường khó tính dễ chấp nhận.
 
Năm 2016, NKG đẩy mạnh kênh bán hàng xuất khẩu với các thị trường truyền thống tại châu Á (chiếm 75%) và một vài thị trường mới trong đó nổi bật là châu Mỹ chiếm 21% tổng doanh thu xuất khẩu. Trong đó, Indonesia chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 60% trong cơ cấu xuất khẩu của NKG.
 
Động lực tăng trưởng từ nhà máy Nam Kim 3
 
Tăng trưởng doanh thu của NKG đến từ việc mở rộng sản xuất - tăng số lượng thành phẩm bán ra. Trong những năm gần đây, các dây chuyền của NKG luôn hoạt động ở mức hơn 80% công suất thiết kế vì vậy NKG đã đầu tư thêm nhà máy NK3. Khi hoàn thành nhà máy mới này, tổng công suất tôn mạ của NKG sẽ đạt mốc 1,2 triệu tấn/năm.
 
 
 Các dây chuyền tại từng nhà máy của NKG
 
Bên cạnh đó, trong nỗ lực khép kín chuỗi sản xuất thì công suất sản xuất thép cán nguội của NKG cũng sẽ tăng lên 1 triệu tấn khi nhà máy NK3 hoạt động 100%. Các dây chuyền mới tại NK3 ban đầu sẽ chạy với công suất 50%, sau đó sẽ tăng dần công suất vào các năm sau. Theo các công tin được cập nhật, tiến độ đưa các nhà máy mới thuộc NK3 vào hoạt động 100% là Quý I/2018.
MAI HƯƠNG

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Các tin liên quan