Nga ký thỏa thuận cung cấp khí đốt qua đường ống với đối tác lớn

Báo lao động - 28/06/2024 1:55:15 CH


Thỏa thuận cung cấp khí đốt Nga qua đường ống được ký kết trong bối cảnh Nga và Iran đang mở rộng hợp tác năng lượng và thương mại.

Gazprom Nga ký thỏa thuận cung cấp khí đốt qua đường ống với Công ty Khí đốt Quốc gia Iran. Ảnh: Iran International

RT đưa tin, tập đoàn dầu khí Nga Gazprom đã ký một bản ghi nhớ chiến lược với Iran về việc cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn khí cho Cộng hòa Hồi giáo.

Thỏa thuận với Công ty Khí đốt Quốc gia Iran được ký kết trong chuyến thăm Iran của phái đoàn Nga do Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller dẫn đầu. Ông Miller đã gặp Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji. Lễ ký kết được cho là có sự tham dự của Tổng thống lâm thời Iran Mohammad Mokhber. Không có chi tiết nào về bản ghi nhớ được tiết lộ.

Iran, quốc gia sản xuất dầu với trữ lượng lớn và các nhà máy lọc dầu riêng, đã công bố kế hoạch thành lập một trung tâm khí đốt quốc tế vào năm 2023 với sự tham gia của Nga, Qatar và Turkmenistan.

Năm ngoái, Bộ trưởng Owji cho biết Iran đang tìm cách hợp tác với Nga để phát triển các mỏ dầu mới ở nước này bên cạnh các dự án chung hiện có.

Sau đó, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak xác nhận đã tiến hành các cuộc thảo luận về việc sản xuất khí đốt tại một trung tâm ở miền nam Iran với sự tham gia của các công ty Nga. Tuy nhiên, ông Novak lưu ý, “sẽ mất một thời gian để tạo ra khuôn khổ hợp tác chi tiết”.

Mátxcơva và Tehran đã và đang xây dựng mối quan hệ thương mại và năng lượng chặt chẽ hơn khi cả hai nước đều chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Năm 2022, Phó Thủ tướng Novak công bố thỏa thuận năng lượng khổng lồ với Iran trị giá 40 tỉ USD cùng một thỏa thuận trao đổi nguồn cung dầu và khí đốt tự nhiên. Kể từ đó, hai nước đã thảo luận về lộ trình và các khía cạnh kỹ thuật của thỏa thuận.

Nga đã vận chuyển chuyến nhiên liệu đầu tiên tới Iran bằng đường sắt vào tháng 4.2023.

Hiện tại, tuyến đường bộ chính vận chuyển hàng hóa từ Nga đến Iran đi qua Azerbaijan. Đây là một phần của Hành lang Vận tải Bắc - Nam Quốc tế (INSTC), hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km kết nối các tuyến đường thủy, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Azerbaijan, Trung Á, Nga và phần còn lại của châu Âu.

Việc xây dựng INSTC bắt đầu vào đầu những năm 2000. Việc phát triển hơn nữa tuyến đường này được thúc đẩy trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây buộc Nga phải chuyển hướng thương mại sang châu Á và Trung Đông.

Ngọc Vân-Link gốc

Các tin liên quan