Thông qua Nghị quyết kết quả giám sát chuyên đề về chính sách tài khóa

vietnamplus - 29/06/2024 11:42:19 SA


Sáng 29/6, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, cơ chế đặc thù...

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN phát)

Sáng nay (29/6), Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.”
 
Với kết quả 467 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 96,09%), Quốc hội đã thống nhất thông qua nghị quyết trên.
 
Tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng
 
Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình trước khi thông qua luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét việc tiếp tục giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng 2% vì tình hình sản xuất của doanh nghiệp, người dân nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, khả năng phục hồi và phát triển chưa thực sự bền vững.
 
Về đề xuất trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo qua kết quả giám sát cho thấy chính sách giảm thuế suất thuế thuế giá trị gia tăng 2% trong năm 2022 đã phát huy hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực; nhiều địa phương, doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả của chính sách. Từ kết quả thực tiễn, Chính phủ đã trình và Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện chính sách trong 6 tháng cuối năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024.
 
Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã có Tờ trình kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ và nội dung này được Quốc hội xem xét và thể hiện tại Nghị quyết của Quốc hội về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
 
Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu Quốc hội cũng đề nghị xem xét cho phép tiếp tục thực hiện chính sách cho vay vốn hỗ trợ lãi suất, chính sách cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì mở rộng việc làm và chương trình cho vay để mua nhà, thuê mua nhà theo chính sách về nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch, ổn định đời sống và phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng qua kết quả giám sát cho thấy chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đã phát huy hiệu quả cao và cần nghiên cứu, cân đối nguồn lực để triển khai thực hiện. Theo quy định hiện hành, các chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, cho vay nhà ở xã hội và cho vay phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang được tiếp tục triển khai thực hiện.
 
Tuy nhiên, một số chính sách tín dụng ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định của Nghị quyết số 43/2022/QH15 đã hết thời gian thực hiện và kết thúc từ 31/12/2023. Việc tiếp tục triển khai cần được đánh giá và có giải pháp tổng thể, hài hòa, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn lực.
 
“Vì vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung quy định giải pháp về nội dung này tại điểm c khoản 1 Điều 2 của dự thảo Nghị quyết,” Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh nhấn mạnh.
 
Mở rộng việc áp dụng chính sách đặc thù
 
Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu, bổ sung một số nội dung giải pháp cụ thể liên quan đến đầu tư đường cất hạ cánh số 2, san lấp toàn bộ mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; việc sử dụng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để sử dụng cho tái định cư của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu...
 
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
 
Liên quan đến nội dung trên, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và được thể hiện tại tại điểm a mục 2.2 khoản 2 điều 2 của dự thảo nghị quyết về các nội dung trên. Trong đó, đối với việc cho phép sử dụng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để sử dụng cho tái định cư của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện nay Chính phủ đang nghiên cứu, rà soát để xử lý theo thẩm quyền.
 
Ngoài ra, một số ý kiến đại biểu Quốc hội cũng đề nghị mở rộng việc áp dụng chính sách đặc thù để đẩy mạnh giải ngân, thúc đẩy tăng trưởng; tiếp tục mở rộng việc áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường.
 
Ghi nhận ý kiến trên, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội. Theo đó, tại điểm d khoản 1 Điều 2 của dự thảo Nghị quyết đã giao Chính phủ tổng kết đánh giá việc thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho các dự án, trên cơ sở đó đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đối với các nội dung đã thực hiện có hiệu quả.
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý các chính sách đặc thù áp dụng cho các dự án quan trọng quốc gia đến nay vẫn đang trong quá trình áp dụng, thời gian tới. Vì thế, trên cơ sở tổng kết đánh giá kỹ lưỡng sau quá trình triển khai thực hiện, đề nghị Chính phủ nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền việc mở rộng áp dụng đối với các chính sách đặc thù này.
 
Đối với ý kiến đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo bộ, ngành liên quan nghiên cứu các vật liệu xây dựng khác trong bối cảnh thiếu vật liệu đắp nền hiện nay, như cát biển qua xử lý, ứng dụng khoa học, công nghệ, vật liệu xây dựng mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội.
 
Theo đó, tại dự thảo nghị quyết đã giao Chính phủ khẩn trương ban hành quy chuẩn, định mức sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường; ban hành giá vật liệu xây dựng kịp thời, phù hợp với thực tế thị trường; quan tâm ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới thân thiện với môi trường trong thực hiện dự án, giảm tối đa những tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái, đời sống người dân tại khu vực có dự án đi qua./.
 

Các tin liên quan