Giá xăng dầu hôm nay 29/7: tăng nhẹ do xung đột ở Trung Đông leo thang

Kinh tế & Đô thị - 29/07/2024 11:29:54 SA


 Xung đột Israel - Hezbollah leo thang khiến giá xăng dầu thế giới quay đầu tăng nhẹ.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 29/7 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent và WTI cùng tăng nhẹ. Dầu WTI ở mốc 76,44 USD/thùng, còn Brent ở mốc 80,55 USD/thùng.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cho biết, giá dầu leo dốc sau cuộc tấn công bằng rocket đẫm máu ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Cuộc tấn công được cho là lực lượng Hezbollah thực hiện, mặc dù phía Hezbollah vẫn phủ nhận trách nhiệm.

Nội các an ninh của Israel ngày 28/7 đã ủy quyền cho chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định “cách thức và thời điểm” đáp trả. Điều này có thể làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông, ảnh hưởng đến nguồn cung dầu và đẩy giá dầu tăng.

Tuần trước, giá dầu đã ghi nhận tuần giảm thứ 3 liên tiếp do nguồn cầu giảm từ phía nhà tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới Trung Quốc và kỳ vọng Irasel và Hamas sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần.

Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu giảm 3 phiên và tăng 2 phiên. Sau 2 phiên giảm đầu tiên của tuần, giá dầu đã bật tăng ở phiên giao dịch thứ 3 và 4 do tồn kho xăng dầu của Mỹ giảm mạnh và dữ liệu GDP, lạm phát của Mỹ. Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 19/7, tồn kho dầu của Mỹ giảm 3,7 triệu thùng; tồn kho xăng giảm 5,6 triệu thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất giảm 2,8 triệu thùng.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, GDP trong quý II của nước này tăng 2,8%, gấp đôi quý I. Ngoài ra, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tăng 2,9% trong quý II, giảm so với mức tăng vọt 3,7% trong quý I. Dữ liệu PCE thấp hơn củng cố việc Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Ngày 30/7, Fed sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp này và sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Link gốc

Các tin liên quan