Giá vàng nhẫn thiết lập kỷ lục mới, nhu cầu mua vẫn không giảm

Thời báo kinh doanh - 29/02/2024 8:30:24 SA


Giá vàng thế giới hôm nay (29/2) “xanh nhẹ” nhưng nhìn chung giao dịch vẫn khá ảm đạm khi đồng USD tăng giá trong bối cảnh giới đầu tư đang chờ đợi các báo cáo quan trọng. Trong nước, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, lên mức 65-66 triệu đồng/lượng, thiết lập kỷ lục mới từ đầu năm 2024 đến nay. Dù giá đang tăng cao, nhưng nhu cầu mua vàng nhẫn vẫn không giảm. Giá vàng miếng SJC cũng điều chỉnh tăng mạnh tiến gần đỉnh cao kỷ lục.
 
Trên thị trường thế giới, khoảng 6 giờ 40 ngày 29/2 (giờ Việt Nam), trên‏‏ Kitco, giá vàng giao ngay ở mức 2.035,14 USD/ounce, tăng 4,83 USD/ounce (+0,24%). Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.043,1 USD/ounce, tăng 4,1 USD.

 
Giá vàng nhẫn tiếp đà tăng lên mức 65-66 triệu đồng/lượng. 
 
Giá vàng thế giới phiên cuối tháng 2 “xanh nhẹ” nhưng nhìn chung giao dịch vẫn khá ảm đạm khi đồng USD tăng giá trong bối cảnh giới đầu tư đang chờ đợi các báo cáo quan trọng trong tuần này. Dự kiến, báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), được cho là sẽ tác động đến đường hướng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ được công bố trong hôm nay để có thêm manh mối về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Những kỳ vọng đó đã được đẩy từ tháng 5 sang tháng 6, do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, lạm phát dai dẳng, và những bình luận diều hâu hơn từ các quan chức Fed.
 
Báo cáo Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ công bố hôm nay dự kiến sẽ cho thấy mức tăng 0,3% trong tháng 1, và mức tăng hằng năm là 2,4%. PCE cốt lõi được dự báo sẽ tăng 0,4% trong tháng 1, và 2,8% trong năm.
 
Dữ liệu giá tiêu dùng của Đức, Pháp và Tây Ban Nha cũng sẽ được công bố vào hôm nay, trước số liệu của khu vực đồng Euro vào ngày mai (1/3).
 
Chiến lược gia tỷ giá Mohamad Al-Saraf và Danske Bank FX cho biết: “Có nhiều khả năng xảy ra giảm phát ở khu vực đồng Euro, điều này có lẽ có thể mở ra cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất sớm hơn từ Ngân hàng Trung ương châu Âu”, “Chúng tôi nghĩ rằng nếu lạm phát ở Mỹ cao hơn so với khu vực đồng Euro thì đồng USD sẽ mạnh lên”.
 
Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cho biết Fed có thể sẽ cần phải bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
 
Với việc đồng USD dự báo mạnh lên sẽ tác động tiêu cực đến đường đi của giá vàng trong thời gian tới.
 
Chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho rằng, hướng đi ngắn hạn của vàng sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế sắp tới và tác động của chúng đối với đồng USD, lợi suất trái phiếu và không kém phần quan trọng là kỳ vọng cắt giảm lãi suất.
 
Trong nước, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, lên mức 65-66 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, qua đó thiết lập kỷ lục mới từ đầu năm 2024 đến nay. Giá vàng nhẫn đang tăng cao, nhưng nhu cầu mua vẫn không giảm. Vàng nhẫn gần đây có những thời điểm rơi vào tình trạng "khan hàng", như giai đoạn sau Tết Nguyên đán đến ngày vía Thần Tài. Nhờ đó, mặt hàng này đã có cú quay đầu ngoạn mục, kết thúc tháng 2 với mốc tăng thêm tới 500.000 đồng/lượng, giúp người mua từ lỗ lại chuyển sang lãi ròng.
 
Cùng xu hướng, giá vàng miếng SJC điều chỉnh tăng mạnh, vượt ngưỡng 79 triệu đồng/lượng, tiến gần đỉnh cao kỷ lục. Hiện, giá vàng miếng tại một số hệ thống kinh doanh được niêm yết như sau: Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 77,30 - 79,20 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji niêm yết tại 77,25 - 79,20 triệu đồng/lượng; Hệ thống PNJ niêm yết tại 77,40 – 79,30 triệu đồng/lượng; Bảo tín Minh Châu niêm yết tại 77,35 – 79,20 triệu đồng/lượng.
 
Như vậy, quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 60,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng khoảng 18,5 triệu đồng/lượng.
 

Các tin liên quan