Bộ trưởng Tài chính: Cần có các giải pháp căn cơ, lâu dài để đảm bảo nguồn thu

vietnamplus - 15/07/2024 4:55:58 CH


Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng về lâu dài cần các giải pháp căn cơ hơn để hỗ trợ doanh nghiệp và toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tài chính-ngân sách Nhà nước năm 2024.
 
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính-Ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2024, ngày 15/7. (Ảnh: Vietnam+)
 
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết để hoàn thành nhiệm vụ tài chính-ngân sách Nhà nước năm 2024, toàn ngành sẽ tập trung tháo gỡ về thể chế, chính sách pháp luật tài chính, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán ngân sách Nhà nước đồng thời đảm bảo nguồn chi cho các nhiệm vụ trong dự toán, chi hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
 
Đây cũng là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính-Ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến, ngày 15/7.
 
Thu ngân sách 6 tháng bằng 61% dự toán
 
Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tiền tệ, các chính sách khác đồng thời quyết liệt thực hiện thu, chi ngân sách Nhà nước. Đặc biệt là tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
 
Cụ thể, Bộ Tài chính đã tham mưu, đề xuất trình Chính phủ trình cấp thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chính sách giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân với quy mô khoảng 184,9 nghìn tỷ đồng. Kết quả, chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí thực hiện trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng.
 
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho hay đã quyết liệt chỉ đạo nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước, yêu cầu toàn ngành thực hiện rà soát các nguồn thu, phấn đấu tăng thu ở những địa bàn, lĩnh vực có điều kiện để bù đắp số giảm thu do thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế.
 
Theo báo cáo của ngành, kết quả thu ngân sách Nhà nước trong sáu tháng đạt trên 1.038 nghìn tỷ đồng, bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, chi ngân sách Nhà nước ước đạt 803,6 nghìn tỷ đồng, bằng 37,9% dự toán, bằng xấp xỉ mức thực hiện năm 2023. Cân đối ngân sách Trung ương và ngân sách các cấp địa phương được đảm bảo. Đến hết tháng Sáu, Bộ Tài chính đã thực hiện phát hành 156,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, kỳ hạn bình quân 10,89 năm, lãi suất bình quân 2,33%/năm, đảm bảo nguồn chi trả kịp thời nợ gốc các khoản vay đến hạn của ngân sách trung ương và góp phần định hướng lãi suất thị trường.
 
 
Thu ngân sách Nhà nước trong sáu tháng đạt trên 1.038 nghìn tỷ đồng. (Ảnh: Vietnam+)
 
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định kết quả này là nhờ nỗ lực phấn đấu quyết liệt của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành Tài chính và sự nỗ lực của các địa phương trong triển khai các nhiệm vụ tài chính-ngân sách Nhà nước. Nhờ đó, các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống. Ttăng trưởng kinh tế đạt được kết quả khả quan, GDP của sáu tháng tăng 6,42% và lạm phát tăng 4,08%. Tính bình quân 6 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản chỉ tăng 2,75% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh nghiệp và người nộp thuế được hỗ trợ theo các chính sách đã được Quốc hội, Chính phủ phê chuẩn mặc dù điều kiện kinh tế và tài chính công còn khó khăn.
 
Tuy nhiên, Lãnh đạo ngành Tài chính cũng chỉ ra việc duy trì chính sách tài khóa mở rộng, giãn, giảm thuế, phí cho doanh nghiệp nên thực hiện trong năm nay, để kết thúc một chu kỳ bốn năm thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp. Bình quân, tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất giãn, giảm mỗi năm lên tới gần 200 nghìn tỷ đồng.
 
Do đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết thời gian tới, cần tăng cường năng lực cho tài chính công, tập trung tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng, các dự án lớn, có tác dụng lan tỏa, như đầu tư các bến cảng, sân bay. Theo ông, việc duy trì chính sách tài khóa thắt chặt nhằm đảm bảo an toàn tài chính công và có nguồn lực cho thực hiện cải cách tiền lương.
 
Cần các giải pháp căn cơ, lâu dài
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng về lâu dài cần các giải pháp căn cơ hơn để hỗ trợ doanh nghiệp, như thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tạo hiệu ứng cho doanh nghiệp phát triển, từ đó có nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
 
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chỉ đạo ngành chủ động rà soát các chính sách, đóng góp cho phát triển bền vững.
 
Về cải cách hành chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị (theo thẩm quyền được giao) liên tục rà soát các luật, nghị định, thông tư với các vấn đề còn vướng mắc, bất hợp hợp lý, còn chồng chéo để sửa đổi quy định cho phù hợp, đóng góp cho sự phát triển và tăng trưởng bền vững. Các Tổng cục, đơn vị chức năng cử người xuống cơ sở để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, từ đó đề xuất Bộ trình Chính phủ, trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định cho phù hợp thực tiễn. Thời gian tới, ngành cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
 
 
Ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. (Ảnh: Vietnam+)
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị toàn ngành vào cuộc, quyết liệt tăng cường quản lý thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế. Cùng với đó, ngành cần tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại, bảo vệ nền sản xuất trong nước. Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân đầu tư công (nhất là về đất đai, giải phóng mặt bằng, quy trình thủ tục các dự án ODA, vay ưu đãi nước ngoài...). Các cấp tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế kiểm tra, đảm bảo sự vận hành ổn định, an toàn của thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, nhằm đảm bảo thị trường tài chính phát triển minh bạch, hiệu quả, thu hút các nguồn lực cho phát triển.
 
Để đạt các mục tiêu đặt ra, Tư lệnh ngành Tài chính đặc biệt yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó hiện đại hóa công tác thu thuế, mở rộng triển khai hóa đơn điện tử, quản lý thu các giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài…
 
Mặt khác, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025, kế hoạch tài chính-ngân sách Nhà nước 3 năm 2025-2027./.
 

Các tin liên quan