VNĐ sẽ mạnh dần lên trong nửa cuối năm 2024

Congluan.vn - 17/07/2024 1:25:26 CH


 Các chuyên gia của Ngân hàng UOB cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giữ lãi suất ổn định, đồng VNĐ sẽ mạnh dần lên trong nửa cuối năm 2024.

Theo thống kê của Ngân hàng UOB, trong 6 tháng vừa qua tỷ giá các đồng tiền lớn trên thế giới đã có nhiều biến động. Trong đó, đồng Yên Nhật mất giá 14%, đồng Won Hàn Quốc giảm 7%. Các đồng tiền của Thái Lan, Indonesia, Đài Loan và Philippines cũng giảm khoảng 6% so với USD.

VNĐ có thể mạnh lên trong nửa cuối năm 2024 dựa theo các quyết định giảm lãi của Fed (Ảnh TL)

Có thể thấy áp lực từ đồng USD tiếp tục là bài toán khó cho các nước. Tuy nhiên, UOB vẫn đưa ra dự báo rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có 2 lần cắt giảm lãi suất đồng USD vào tháng 9 và tháng 12 năm 2024. Tỷ lệ cắt giảm khoảng 0,25 điểm % trong mỗi lần cắt giảm này.

Về triển vọng của tỷ giá đồng VNĐ, chuyên gia của UOB cho rằng VNĐ sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024 cùng với sự hồi phục của CNY. Điều kiện này diễn ra trong bối cảnh đồng USD sẽ suy yếu đi khi Fed cắt giảm lãi suất.

Trước bối cảnh trên, UOB đưa ra lời khuyên đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên có kế hoạch hợp lý, cân đối trong việc nắm giữ ngoại tệ.

Bên cạnh đó, OUB cũng cho rằng sự suy yếu của đồng VNĐ trong thời gian qua cùng yếu tố lạm phát sẽ khiến NHNN thận trọng trong quyết định thay đổi lãi suất. Ngoài ra, tăng trưởng có thể chậm lại trong nửa cuối năm 2024 khiến UOB cho rằng NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5%.

Với lãi suất huy động, từ Quý 2/2024 tình hình kinh tế đã có những bước cải thiện rõ rệt. Do đó mặt bằng lãi suất sẽ có thể tìm đến điểm cân bằng mới. Trong 6 tháng cuối năm, mặt bằng lãi suất VNĐ có thể tăng nhẹ thêm 0,25 đến 0,75 điểm %.

Thế Anh-Link gốc

Các tin liên quan