Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam bằng công nghệ tiên tiến

vietnamplus - 16/07/2024 2:39:45 CH


Việt Nam đang tiến nhanh đến thời đại kinh tế không tiền mặt nhờ dân số trẻ, am hiểu công nghệ, sự phổ biến của điện thoại thông minh và sự đầu tư của chính phủ vào cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử.
 
 
Xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
 
Trong bối cảnh Việt Nam đang chạy đua hướng tới tương lai số, việc số hóa nhanh chóng các dịch vụ ngân hàng hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động và mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng.
 
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng mang đến những thách thức đáng kể về bảo mật trong hệ thống ngân hàng số.
 
Sự trỗi dậy của thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam
 
Việt Nam đang tiến nhanh đến thời đại của nền kinh tế không tiền mặt nhờ dân số trẻ, am hiểu công nghệ, sự phổ biến của điện thoại thông minh và sự đầu tư mạnh mẽ của chính phủ vào cơ sở hạ tầng và chương trình thanh toán điện tử.
 
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy tính đến tháng 1/2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh 63,3% về lượng và 41,45% về giá trị so với năm trước.
 
Internet và mobile banking là động lực thúc đẩy sự thay đổi này, với hơn 90% giao dịch hiện đang diễn ra trên nền tảng số.
 
Để duy trì đà tăng trưởng tích cực này, Việt Nam cần chú trọng nâng cao hiểu biết của người dân về tài chính; tăng cường khả năng tiếp cận các phương thức thanh toán điện tử và tăng cường bảo mật trong ứng dụng thanh toán điện tử.
 
Mastercard cam kết cùng Việt Nam xây dựng xã hội không tiền mặt toàn diện
 
Cam kết thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam, Mastercard đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác và sáng kiến hợp tác chiến lược.
 
Nổi bật trong số đó, Mastercard đã thúc đẩy thanh toán số trên xe buýt và tàu hỏa.
 
Với xe buýt, Mastercard phối hợp với OneFin Việt Nam và VPBank triển khai hệ thống thanh toán một chạm, ứng dụng công nghệ thanh toán mới của OneFin, kết hợp giải pháp thanh toán Open-Loop của Mastercard và cổng thanh toán trực tuyến của VPBank.
 
Với cách thức thanh toán này, người dân Thành phố Hồ Chí Minh có thể thanh toán xuyên suốt từ giao thông-trường học-mua sắm-tiêu dùng chỉ với 1 chiếc thẻ ngân hàng gắn chip duy nhất.
 
Với tàu hỏa, Mastercard đã hợp tác chiến lược cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC 1).
 
Quan hệ hợp tác này mang hệ thống thanh toán không tiền mặt đến với Tuyến Đường sắt Đô thị số 1 của thành phố, giúp nâng cao hiệu quả và sự tiện lợi của giao thông công cộng, góp phần xây dựng một cơ sở hạ tầng đô thị thông minh hơn.
 
 
HURC 1 và Mastercard công bố hợp tác về giao thông công cộng.
 
Không chỉ thúc đẩy thanh toán số trên diện rộng, Mastercard còn tập trung đầu tư và phát triển các giải pháp công nghệ nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch của chủ thẻ.
 
Chia sẻ tại Hội thảo "Nâng cao an toàn và bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt" trong khuôn khổ Ngày không tiền mặt 2024, bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức người dùng về bảo mật trong thanh toán số.
 
Đối với thẻ vật lý, Mastercard đã giới thiệu "thẻ không số," cho phép người dùng quản lý trạng thái thẻ của mình trong khi vẫn bảo vệ thông tin của họ.
 
Đối với thẻ kỹ thuật số, họ sử dụng mã hóa để bảo mật thông tin thẻ, chỉ được chia sẻ giữa người dùng và nhà cung cấp dịch vụ.
 

Các tin liên quan