Vàng nhẫn mất mốc 69 triệu đồng/lượng, vàng miếng về gần 81 triệu đồng/lượng

Thời báo kinh doanh - 19/03/2024 9:14:00 SA


Giá vàng thế giới hôm nay (19/3) phục hồi nhẹ sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần. Trong nước, giá vàng nhẫn tiếp tục điều chỉnh giảm gần 300.000 đồng/lượng, mất mốc 69 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC cũng giảm về gần 81 triệu đồng/lượng
 
Trên thị trường thế giới, khoảng 6 giờ 30 ngày 19/3 (giờ Việt Nam), trên‏‏ Kitco, giá vàng giao ngay ở mức 2.161,15 USD/ounce, tăng 4,55 USD/ounce (+0,21%). Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.164,9 USD/ounce, tăng 1,3 USD.
 
 
Giá vàng trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm. 
 
Giá vàng thế giới phục hồi nhẹ sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần khi các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt quyết định chính sách từ các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bất chấp đồng USD phục hồi.
 
Hiện tại, thị trường gần như chắc chắn Fed sẽ giữ lãi suất ở mức 5,25% - 5,5% tại cuộc họp chính sách diễn ra vào thứ Tư. Giới đầu tư cho rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể sẽ nhắc lại quan điểm giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn trong bối cảnh lạm phát vẫn còn “dai dẳng”.
 
Theo quan điểm của Chủ tịch Adrian Day Asset Management, vàng vẫn chứng tỏ được khả năng phục hồi khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác trì hoãn việc nới lỏng lãi suất. Ông cho rằng, thị trường dường như chắc chắn lãi suất sẽ được cắt giảm trong năm nay.
 
Chuyên gia phân tích thị trường tài chính Kyle Rodda của Capital.com cho rằng nếu Fed đưa ra quan điểm ít “diều hâu” hơn, đồng USD và lợi suất sẽ giảm. Điều này sẽ kích hoạt đợt phục hồi trên thị trường vàng và có thể đẩy giá kim loại quý này lên 2.200 USD/ounce.
 
Trong khi đó, chuyên gia phân tích chỉ số và hàng hóa chính Arslan Butt của FX Leaders dự báo, vàng trong ngắn hạn có thể vẫn sẽ chịu áp lực bởi kỳ vọng kịch bản Fed có thể sẽ duy trì mức lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Kỳ vọng lãi suất tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngoài cuộc để chờ đợi các tín hiệu tiếp theo từ Fed.
 
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng địa chính trị sẽ ngăn chặn những tổn thất đáng kể của kim loại quý này.
 
Ngoài Fed, các ngân hàng trung ương lớn khác như Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Anh sẽ họp trong tuần này. Quyết định lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng được giới đầu tư chờ đợi khi được dự báo sẽ có tác động đến hướng đi của giá vàng trong thời gian tới.
 
Trong nước, giá vàng nhẫn tiếp tục điều chỉnh giảm gần 300.000 đồng/lượng, mất mốc 69 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán của vàng nhẫn hiện ở mức 1,2 triệu đồng mỗi lượng.
 
Cùng chiều, giá vàng miếng SJC giảm từ 50.000 – 300.000 đồng/lượng, về gần 81 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng miếng tại một số hệ thống kinh doanh được niêm yết như sau: Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 79,40 – 81,40 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji niêm yết tại 79,30 – 81,30 triệu đồng/lượng; Hệ thống PNJ niêm yết tại 79,00 – 81,00 triệu đồng/lượng; Bảo tín Minh Châu niêm yết tại 79,00 – 81,00 triệu đồng/lượng.
 
Như vậy, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 64,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng khoảng 17 triệu đồng/lượng.
 

Các tin liên quan